Vào mùa lịch Tết

Thứ Bảy, 14/12/2019, 08:19 [GMT+7]
In bài này
.

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2020, đây cũng là thời điểm thị trường lịch Tết “vào mùa”. Hàng trăm mẫu lịch màu sắc sặc sỡ, nội dung phong phú, hấp dẫn ra mắt thị trường.

 Khách chọn mua lịch Tết tại nhà sách Fahasa Hải Đăng Vũng Tàu (siêu thị Lotte Mart, đường 3/2, TP.Vũng Tàu).
Khách chọn mua lịch Tết tại nhà sách Fahasa Hải Đăng Vũng Tàu (siêu thị Lotte Mart, đường 3/2, TP.Vũng Tàu).

TRUYỀN Ý NGHĨA NHÂN VĂN LÊN LỊCH

Một góc các nhà sách như: Bạch Đằng (320 Cách mạng Tháng Tám) và Bích Câu (235 Cách mạng Tháng Tám, TP.Bà Rịa); Fahasa Hải Đăng Vũng Tàu (siêu thị Lotte Mart, đường 3/2), Nguyễn Du (17C Nam Kỳ Khởi Nghĩa), Đông Hải (38 Lý Thường Kiệt, TP.Vũng Tàu)… nổi bật với sắc vàng, đỏ, xanh của những cuốn lịch Tết. Theo đại diện các nhà sách, thị trường lịch năm nay khởi động khá sớm, từ tháng 10, nhiều công ty đã tung ra thị trường nhiều mẫu lịch mới, đẹp mắt. Đặc biệt, nhiều công ty đã chăm chút cho những cuốn lịch bloc với bìa in hình nổi 3D sắc nét, phủ nhũ kim lấp lánh. Lịch Tết năm nay có nhiều chủ đề hay, gần gũi với trong đời sống hàng ngày như: “Sống để yêu thương”, “Thắng cảnh du lịch”, “Tôi yêu Việt Nam”, “Khát vọng”, “365 cây thuốc và sức khỏe”, “Lộc trà đạo”, “Tuần hoàn cuộc sống”… Những cuốn lịch này không đơn thuần giúp chúng ta biết ngày, tháng mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa, nhân văn, mang tính giáo dục, hướng mỗi người sống đẹp hơn, tốt hơn mỗi ngày. Chẳng hạn như cuốn lịch bloc “Sống để yêu thương”của Công ty CP Văn hóa Văn Lang (TP.Hồ Chí Minh) truyền thông điệp đến mỗi người: Sau những giờ làm việc trong căn phòng đầy ắp giấy tờ, công xưởng luôn vang động những âm thanh hỗn tạp, thậm chí là ngay cả căn nhà quá quen thuộc của mình thì nên tìm đến cỏ cây, hoa lá để cảm nhận những khoảnh khắc kỳ diệu của vạn vật thiên nhiên. “Hoa lá, cây cỏ vô tri kia còn cùng nhau sớt những tia nắng ban mai, hứng trọn những giọt sương đêm trong mùa khô hạn… lẽ nào con người không trải lòng tha thứ, nhường nhịn, sẻ chia cho nhau trong bất cứ tình huống nào trong cuộc sống, để thấy cuộc đời này luôn có ý nghĩa và đáng sống”, đề dẫn mở đầu cuốn lịch đầy ý nghĩa. Lật giở mỗi tờ lịch là hình ảnh những em bé nô đùa bên ao sen, cô gái ngắm hoa… sinh động và đẹp mắt.

Thêm một sản phẩm mới của lịch Tết năm nay là cuốn “Lịch sách Xuân Canh Tý 2020” của Công ty TNHH Sách Thời Đại (TP.Hồ Chí Minh). Với ý tưởng biến cuốn lịch thành cuốn sách, cuốn lịch sách còn dành nhiều trang viết chuyện về con chuột-con giáp cầm tinh năm Tý; các nghi lễ truyền thống trong ngày Tết; hướng dẫn cách chế biến các loại mứt cho ngày Tết; giới thiệu các tập tục cổ truyền của dân tộc ngày đầu Xuân năm mới như: lì xì, bói Kiều, hái lộc, chọn cách xuất hành; những lễ hội mùa Xuân trên khắp 3 miền đất nước.

Đi cùng xu hướng ẩm thực thông minh, bộ lịch 52 tuần chủ đề “Ăn uống thông minh” giới thiệu các món ăn ngon, từ nguyên liệu, cách chế biến đến công dụng và giá trị thực dưỡng. Mỗi tuần, cuốn lịch giới thiệu “một món ăn thông minh”, không chỉ cung cấp đủ năng lượng, dưỡng chất mà còn phòng và chữa một số bệnh hữu ích.

 Khách tham khảo lịch Tết tại nhà sách Nguyễn Du (17C Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu). Ảnh: THI PHONG
Khách tham khảo lịch Tết tại nhà sách Nguyễn Du (17C Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu). Ảnh: THI PHONG

THỊ TRƯỜNG CHƯA SÔI ĐỘNG

Lịch Tết năm nay có nhiều mẫu mã, chủng loại và mức giá đa dạng để khách dễ lựa chọn. Lịch để bàn chữ A giá từ 37-56 ngàn đồng, lịch bloc cỡ nhỏ giá từ 66-85 ngàn đồng/cuốn, lịch bloc đại đặc biệt giá 250 ngàn đồng/cuốn, lịch bloc trung đại giá từ 300-400 ngàn đồng/cuốn, lịch bloc siêu cực đại giá 770 ngàn đồng/cuốn. So với năm ngoái, giá lịch tăng 5%.

Thời điểm này, nhiều người dân đã tham khảo và chọn mua các loại lịch Tết. Chị Vũ Kim Dung, Phó Trưởng quầy văn phòng phẩm nhà sách Fahasa Hải Đăng Vũng Tàu cho biết, từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, thị trường lịch mới bắt đầu sôi động. Nhiều khách lẻ và các đơn vị như: Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thành Đạt, Công ty TNHH Xây dựng-Thương mại Tân Tiến, Trung tâm điện máy A Hò (TP.Vũng Tàu)… đã mua lịch từ cuối tháng 11 để tặng khách hàng. Chọn mua 1 cuốn lịch để bàn giá 37 ngàn đồng và 1 cuốn lịch bloc giá 250 ngàn đồng tại nhà sách Fahasa Hải Đăng Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Nga (đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu) nói: “Treo lịch như là một tập tục truyền thống, đó cũng là một trong những việc chuẩn bị ý nghĩa để chào đón năm mới. Vì vậy, năm nào tôi cũng mua lịch Tết”.

Để tăng sức mua, các nhà sách trên địa bàn tỉnh đều triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá từ 20-30% cho khách mua lẻ và 45-50% cho khách mua sỉ. Tuy vậy, khảo sát chung trên thị trường, sức mua vẫn còn chậm so với năm ngoái. Ông Lê Đình Phong, Giám đốc điều hành nhà sách Bạch Đằng (320 Cách mạng Tháng Tám, TP.Bà Rịa) cho biết, sức mua lịch Tết hiện chỉ mới bằng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do sự phát triển của mạng internet, thiết bị điện tử thông minh tạo thuận tiện cho người dân theo dõi thời gian nên lịch truyền thống dần dần bị lép vế. Còn chị Phạm Thị Bích, chủ nhà sách Nguyễn Du (17C Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu) dự tính, từ nay đến giữa tháng 1/2020 thì khách mới mua nhiều.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.