TP.VŨNG TÀU

Hiệu quả từ mô hình kiểm soát ATTP ẩm thực đường phố

Thứ Sáu, 01/11/2019, 20:29 [GMT+7]
In bài này
.

Phố ẩm thực an toàn là một trong những mô hình quản lý thức ăn đường phố được xem là hiệu quả trong việc kiểm soát chất lượng ATVSTP đối với loại hình này. Tính đến nay, TP.Vũng Tàu đã xây dựng thí điểm thành công 2 mô hình phố ẩm thực an toàn.

Thực khách chọn hải sản tại gian ẩm thực Cô Thi trong phố ẩm thực an toàn Chợ Du lịch Vũng Tàu.
Thực khách chọn hải sản tại gian ẩm thực Cô Thi trong phố ẩm thực an toàn Chợ Du lịch Vũng Tàu.

ĐƯA ẨM THỰC ĐƯỜNG PHỐ VÀO KIỂM SOÁT

Chiều tối là thời điểm các gian hàng ẩm thực tại Chợ Du lịch Vũng Tàu bắt đầu nhộp nhịp. Đây là địa điểm thu hút không chỉ người địa phương mà còn “lôi cuốn” rất đông du khách đến thưởng thức các món ăn từ hải sản đa dạng, hấp dẫn với giá cả “mềm”. Hơn thế nữa, điều ghi điểm cho ẩm thực đường phố nơi đây đó là các gian hàng đều thường xuyên được kiểm soát về chất lượng ATVSTP. Bởi nơi đây vừa được UBND TP.Vũng Tàu thành lập phố ẩm thực an toàn theo Quyết định số 5242/QĐ-UBND ngày 10/10/2019.

Buôn bán thực phẩm trong phố ẩm thực nói trên, chủ cơ sở, người chế biến thực phẩm tại các gian hàng phải ký cam kết và chấp hành các quy định bảo đảm ATVSTP trong chế biến, kinh doanh thức ăn theo các tiêu chí do Bộ Y tế quy định dành cho loại hình thức ăn đường phố. Chị Vũ Thị Thu, chủ gian ẩm thực Thu Tiến cho hay: “Tôi buôn bán tại khu vực này từ năm 2014. Trước đây tôi chỉ chế biến thực phẩm theo thói quen, kinh nghiệm. Thời gian qua, nhờ được tập huấn kiến thức ATTP và được cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn thực hành ATTP nên tôi đã thay đổi suy nghĩ và cách làm trước đây. Tôi đã trang bị hệ thống bếp quy trình một chiều, bố trí lavabo rửa tay có xà bông diệt khuẩn cho nhân viên, hệ thống nước cho bếp nướng. Thực phẩm bảo quản trong tủ cấp đông cũng được bố trí ngăn riêng biệt cho từng loại, nhằm bảo đảm thực phẩm được tươi lâu, nhất là không bị nhiễm khuẩn chéo”.

Chị Nguyễn Thị Thi, chủ gian ẩm thực Cô Thi cho hay: “Trước đây, khi lấy hải sản về chế biến tôi chỉ lựa chọn bằng cảm quan, chứ không chú ý nhiều đến nguồn gốc thực phẩm. Từ khi được tập huấn, yêu cầu tuân thủ quy định về ATTP, mỗi khi lấy thực phẩm tôi đều chú ý lấy ở những nơi biết được nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, có giấy tờ sổ sách ghi chép, làm hợp đồng mua bán đầy đủ”.

Kể từ khi thành lập, phố ẩm thực nói trên đã thu hút ngày càng đông khách du lịch đến thưởng thức. Anh Hồ Vĩnh Thắng, khách du lịch đến từ TP.Hồ Chí Minh nói: “Đây là lần thứ 3 tôi đến thưởng thức ẩm thực tại đây. Tôi rất thích các món ăn ở các gian hàng bởi tươi ngon, giá cả “mềm” và an tâm về chất lượng ATVSTP. Lần sau tôi và bạn bè sẽ tiếp tục quay lại đây để thưởng thức hải sản của Vũng Tàu”. 

Bác sĩ Phạm Văn Lưu, Trưởng phòng Y tế TP.Vũng Tàu cho biết, để chuẩn bị cho việc thành lập phố ẩm thực, trước đó Phòng Y tế đã tổ chức điều tra khảo sát về hiện trạng 21 cơ sở dịch vụ ăn uống trong phố ẩm thực, điều tra kiến thức, thực hành ATTP và lấy mẫu kiểm nghiệm ATTP tại các cơ sở này. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý tổ chức kiểm tra, giám sát mỗi tháng 1 lần về việc thực hiện các quy định về ATTP tại các cơ sở buôn bán trong phố ẩm thực; đồng thời hỗ trợ mỗi cơ sở 1 bộ gồm dụng cụ, thiết bị, tài liệu dùng cho người chế biến thực phẩm. Qua đợt khảo sát cho thấy, đa số các gian ẩm thực đều bảo đảm hầu hết các tiêu chí ATVSTP. Nhiều cơ sở thực hiện tốt quy tắc thực hành ATTP trong chế biến và phục vụ thức ăn cho khách hàng.

TIẾP TỤC NHÂN RỘNG MÔ HÌNH

Theo bác sĩ Phạm Văn Lưu, thành lập phố ẩm thực ATTP là mô hình quản lý tập trung thức ăn đường phố tại một địa điểm cố định giúp cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng ATVSTP dễ dàng hơn, ý thức tuân thủ ATVSTP của người kinh doanh cũng được nâng lên. Nhờ đó, vấn đề vệ sinh môi trường, ATTP đối với loại hình này sẽ từng bước được cải thiện tốt hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống, thúc đẩy kinh tế dịch vụ, du lịch phát triển. Các cơ sở dịch vụ ăn uống đều phải cam kết thực hiện các tiêu chí chuẩn ATVSTP, dưới sự giám sát thường xuyên của cơ quan y tế. Tính đến nay, trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã xây dựng thí điểm thành công 2 phố ẩm thực ATTP: Chợ Du lịch Vũng Tàu và khu vực ẩm thực đường Thống Nhất thuộc khu phố 5, 6 phường 8.

Theo bác sĩ Tiêu Văn Linh, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, mô hình phố ẩm thực ATVSTP của TP.Vũng Tàu đang thực hiện là mô hình quản lý thức ăn đường phố hiệu quả, tạo khu ăn uống tin cậy cho người dân và du khách. Ngoài TP.Vũng Tàu, hiện nay TP.Bà Rịa, huyện Long Điền cũng đang triển khai thí điểm mô hình này. Để tiếp tục duy trì và triển khai tốt hoạt động của phố ẩm thực ATTP, các địa phương cần nâng cao vai trò giám sát của ban quản lý chợ, chính quyền địa phương; tiếp tục có giải pháp để nhân rộng mô hình tạo nên diện mạo mới, làm thay đổi quan niệm thức ăn đường phố không bảo đảm ATVSTP. 

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 
;
.