Tạo sân chơi để tập hợp thanh niên

Thứ Sáu, 01/11/2019, 08:23 [GMT+7]
In bài này
.

Với vai trò là thủ lĩnh thanh niên, anh Lê Thiên Quang, Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Châu Đức đã có nhiều cách làm sáng tạo nhằm tạo sân chơi để tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động đoàn, hội tại địa phương.

Anh Lê Thiên Quang, thứ hai từ phải qua trong buổi lễ trao “Ngôi nhà đoàn viên” cho anh Lê Văn Thành - Chi hội trưởng Hội LHTN thôn 4, xã Suối Rao.
Anh Lê Thiên Quang, thứ hai từ phải qua trong buổi lễ trao “Ngôi nhà đoàn viên” cho anh Lê Văn Thành - Chi hội trưởng Hội LHTN thôn 4, xã Suối Rao.

Giữa tháng 10, trong chuỗi hoạt động Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình giao lưu bóng đá cán bộ đoàn, hội được anh Lê Thiên Quang tổ chức. Hoạt động này thu hút gần 100 cán bộ đoàn, hội của 16 xã, thị trấn thi đấu. Anh Quang chạy ngược chạy xuôi lo công tác chuẩn bị cho chu đáo nên rất bận rộn, dù chỉ là một giải đấu phong trào. “Chương trình giao lưu bóng đá không chỉ là sân chơi nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT, nâng cao sức khỏe trong thanh niên mà còn là một trong những hoạt động thu hút lực lượng thanh niên tham gia. Vì vậy, chúng tôi phải chuẩn bị thật tốt để hoạt động này được tổ chức chu đáo, ý nghĩa”, anh Quang chia sẻ.

Sinh năm 1988, anh Quang làm công tác đoàn, hội tại huyện Châu Đức từ năm 2007. Anh được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện nhiệm kỳ 2014-2019 và tái đắc cử nhiệm kỳ 2019-2024. Là người đứng đầu tổ chức hội tại địa phương, anh Quang luôn suy nghĩ, tìm tòi sân chơi phù hợp cho thanh niên. Chẳng hạn, vào tháng 3, anh Quang tổ chức “Chợ phiên thanh niên”. Chia sẻ ý tưởng tổ chức phiên chợ, anh cho biết: “Tôi thấy nhiều thanh niên khéo tay, có thể làm hoa giấy, hoa lụa; một số khác có năng khiếu làm các món ăn vặt như trà sữa, bánh ngọt hoặc đơn giản chỉ là muốn trao đổi những cuốn sách đã đọc. Vì vậy, tôi nghĩ đến việc tổ chức chợ phiên này”. Tại phiên chợ, gần 20 gian hàng với nhiều sản phẩm thủ công, ẩm thực… của ĐVTN được bày bán, trao đổi. Ngoài ra, đây còn là dịp để thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn huyện giao lưu, chia sẻ kỹ năng bán hàng, kỹ năng tiết kiệm, kỹ năng “cho và nhận”… Tiếp đó, tháng 9, Hội LHTN phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức Cuộc thi ảnh “Nét đẹp quê hương Châu Đức” nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và 25 năm thành lập huyện Châu Đức. Cuộc thi thu hút gần 170 tác phẩm, thể hiện góc nhìn và tình yêu của thanh niên về quê hương Châu Đức.

Lê Thiên Quang là một cán bộ Đoàn, Hội năng động, nhiệt huyết và trách nhiệm, có nhiều hoạt động tập hợp ĐVTN. Với vai trò Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Châu Đức, anh Quang chủ động phối hợp với Huyện Đoàn, với các ngành tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tâm lý, đáp ứng nhu cầu của thanh niên, đặc biệt là trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên.
(Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn,
Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh)

Bên cạnh đó, Hội LHTN còn phối hợp Huyện Đoàn tổ chức Cuộc thi “Nói không với rác thải nhựa, túi ni lông”. Cuộc thi diễn ra trong thời gian 5 tháng. Chị Lê Thụy Anh Thy, thanh niên xã Nghĩa Thành cho biết: “Từ khi tham gia cuộc thi, tôi đã sử dụng giỏ nhựa, túi giấy đi chợ, thực phẩm tươi sống thì đựng trong hộp mang theo. Cuộc thi đã kết thúc, nhưng tôi và các thanh niên khác trong xã vẫn giữ thói quen không sử dụng túi ni lông và vận động người thân hạn chế sử dụng túi ni lông hoặc đồ nhựa dùng một lần”.

Anh Quang cho rằng, để tập hợp thanh niên vào các tổ chức hội, cần có nhiều phong trào, sân chơi phù hợp, tạo sự yêu thích và gắn bó giữa thanh niên với cơ sở hội. Do đó, Hội LHTN Việt Nam huyện đã tổ chức nhiều hoạt động, như: Phát động cán bộ hội và hội viên thanh niên hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” bằng những việc làm thiết thực: Mỗi hội viên thanh niên làm một việc tốt mỗi ngày; mỗi chi hội, CLB, đội, nhóm một việc làm thiết thực đưa phong trào đến với các tầng lớp thanh niên và nhân dân. Hội cũng phối hợp Huyện Đoàn tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội: thăm, tặng quà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, người neo đơn; tổ chức các giải bóng chuyền, bóng đá, cầu lông...

Từ đầu năm 2019 đến nay, anh Quang đã phối hợp vận động mạnh thường quân tặng hơn 300 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ mồ côi, thanh niên khuyết tật vào dịp Tết Nguyên đán (tổng trị giá hơn 200 triệu đồng); phối hợp trao hơn 100 suất học bổng cho HS nghèo vượt khó học giỏi; vận động trao “ngôi nhà đoàn viên” cho anh Lê Văn Thành, Chi hội trưởng Hội LHTN thôn 4, xã Suối Rao; tổ chức kết hợp cắt tóc miễn phí cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc Châu ro...

Với những đóng góp không mệt mỏi vì phong trào thanh niên, anh Lê Thiên Quang vừa vinh dự là một trong 15 cán bộ hội tiêu biểu được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Giải thưởng “15 tháng 10” giữa tháng 10 vừa qua. Anh Quang chia sẻ: Giải thưởng “15 tháng 10” là phần thưởng cao quý, ghi nhận sự nỗ lực của cá nhân tôi, đồng thời cũng có sự hỗ trợ, hưởng ứng của các anh chị cán bộ, hội viên thanh niên trên toàn huyện. Đây là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, tổ chức nhiều sân chơi cho hội viên, tập hợp thanh niên gắn bó hơn nữa với tổ chức Hội.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.