KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11)

Hạnh phúc khi được đến trường

Thứ Ba, 19/11/2019, 20:06 [GMT+7]
In bài này
.

Trường học hạnh phúc là mục tiêu mới của ngành giáo dục. 3 tiêu chí quan trọng và có tính cốt lõi cho mục tiêu này là xây dựng trường học trở thành “mái nhà chung” luôn có tình yêu thương, sự an toàn và và bình đẳng, tôn trọng. Tất cả những yếu tố đó, đều đang phụ thuộc vào nhiệt huyết và đam mê của các thầy cô giáo. 

Cô Hoàng Ngọc Lân, chủ nhiệm lớp 9/5, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP. Vũng Tàu luôn hết mình vì học trò.
Cô Hoàng Ngọc Lân, chủ nhiệm lớp 9/5, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP. Vũng Tàu luôn hết mình vì học trò.

ĐỂ CÓ NHỮNG GIỜ LÊN LỚP CUỐN HÚT

Tiết học ngữ Văn về truyện cổ tích Tấm Cám của lớp 10A2 (Trường THPT Châu Thành, TP.Bà Rịa) do cô giáo Lê Thị Trang Nhung giảng dạy diễn ra khá đặc biệt. Trước khi vào bài học, HS được tham gia trò chơi với những câu hỏi liên quan đến truyện cổ tích. Sau đó, một nhóm HS hóa thân vào các nhân vật trong truyện Tấm Cám. Cuối cùng, HS lựa chọn và phân tích nhân vật, thể hiện chính kiến của mình về nhân vật. Sau những ý kiến hay, cô Trang Nhung không ngớt dành nhiều lời khen ngợi và dành những cái ôm động viên học trò. Dưới sự hướng dẫn của cô, các em HS đã biết làm việc nhóm, vận dụng nhiều kỹ năng để làm chủ bài học mà không phụ thuộc hoàn toàn vào việc truyền thụ kiến thức của GV. 

Em Lê Nguyễn Ái Hồng Ngọc cho biết: “Qua tiết học ngữ Văn theo hình thức sân khấu hóa giúp chúng em chủ động tìm kiếm kiến thức, và nhìn nhận vấn đề theo hướng đa chiều. Tiết học mang lại nhiều cảm xúc nên việc tiếp thu bài nhanh và dễ nhớ”. 

Cô Trang Nhung cho biết, tiết học ngữ Văn theo hình thức sân khấu hóa được HS chuẩn bị công phu từ 2 tuần trước khi học. Các em mạnh dạn đề xuất ý tưởng thực hiện và hào hứng tham gia. Thông qua tiết học, trải nghiệm câu chuyện Tấm Cám, HS đã có sự trưởng thành về suy nghĩ. Các em nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc độ, biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để có những ứng xử phù hợp. “Tôi muốn thay đổi phương pháp giảng dạy, từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất cho HS, lấy người học làm trung tâm. Tôi cho các em được chủ động trong việc học và tiếp nhận kiến thức. Tôi chỉ là người định hướng, xâu chuỗi các kiến thức để HS lựa chọn các thông tin”, cô Trang Nhung nói.

Cô và trò Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu). 							Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
Cô và trò Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu). 

GIÁO VIÊN LÀ CHỖ DỰA CỦA HỌC SINH

Năm học 2019-2020, cô Hoàng Ngọc Lân được Trường THCS Nguyễn Thái Bình (TP.Vũng Tàu) phân công làm GV chủ nhiệm và dạy môn tiếng Anh lớp 9.5. Lớp học có 39 em, nhưng ngày đầu tiên tiếp nhận lớp, cô đặc biệt chú ý đến Huỳnh Thiện Bình. Em rất nhút nhát, không nói chuyện, giao tiếp với bạn bè, thầy cô. Điều đó khiến cô Lân cảm thấy hơi lạ. Qua trao đổi với phụ huynh, cô mới hay, em Bình mắc chứng tự kỷ nhiều năm nay. Thấu hiểu được hoàn cảnh, sức học của Bình nói riêng và từng HS của lớp 9.5 nói chung, cô Lân bắt đầu lên phương án thay đổi phương pháp dạy học tích cực và dành nhiều sự quan tâm cho HS yếu thế.  Trong tiết học tiếng Anh của cô thường xuyên sử dụng các hình ảnh, đoạn phim, đồ vật hay các trò chơi để kích thích, tạo sự hứng thú, phấn khởi cho HS tiếp thu bài học. Nhờ đó, tiết học tiếng Anh của cô trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, bớt căng thẳng. Cũng nhờ vào phương pháp học tập này, riêng em Bình đã có nhiều tiến bộ rõ rệt trong học tập. Bình cởi mở hơn, thấy vui khi đến lớp. Tuy hạn chế về ngôn ngữ nhưng em đã bắt đầu nói chuyện với bạn bè và thầy cô. Trong tiết học, cô Lân dành nhiều sự quan sát, để ý và kèm cặp cho em hơn các bạn cùng lớp. Những giờ ra chơi, cô cũng ở lại lớp động viên, chia sẻ, an ủi, giúp Bình vượt qua mặc cảm của bản thân. Cô Lân cho biết: “Hầu hết HS trong lớp của tôi chủ nhiệm có sức học tương đối khá, chỉ có Bình học yếu hơn. Do vậy, trong tiết học tiếng Anh, tôi luôn đặt những câu hỏi phù hợp để ưu tiên gọi em đứng dậy phát biểu. Thấy em có tiến bộ từng ngày, chăm chú nghe giảng, chịu khó học bài làm tôi hạnh phúc vô cùng. Cô giáo không chỉ có năng lực chuyên môn mà còn có tấm lòng rộng mở, yêu thương HS thì mới làm tròn trách nhiệm của người dạy học”.

Cô Lê Thị Trang Nhung, GV ngữ Văn, Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) hướng dẫn HS lớp 10A2 thảo luận nhóm.
Cô Lê Thị Trang Nhung, GV ngữ Văn, Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) hướng dẫn HS lớp 10A2 thảo luận nhóm.

MỖI NGÀY ĐẾN TRƯỜNG LÀ MỘT NIỀM VUI

Phong trào xây dựng trường học hạnh phúc do Bộ GD-ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động đến các trường học từ đầu năm 2019. Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, ở Việt Nam, trường học hạnh phúc được xây dựng dựa 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi là yêu thương, an toàn và tôn trọng. Trường học hạnh phúc là nơi để thầy cô và các em HS có cơ hội gần gũi, giao tiếp thông qua sự sẻ chia, thấu cảm và yêu thương; đồng thời còn là mái nhà chung của cả cô và trò để mỗi ngày đến trường có nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình trường học hạnh phúc. Ở đó, HS đến trường không phải chỉ để học chữ, mà còn là để sống, làm cho bản thân mình trở nên tốt hơn. Điển hình như từ năm học 2019-2020, Trường TH Quang Trung (TP.Vũng Tàu) đã hình thành các tiết học hạnh phúc. Vào các buổi học trong tuần, trước khi vào lớp, cô và trò của nhà trường đã thực hiện nhiều hành động yêu thương. Chẳng hạn, cô trò nắm tay nhau bằng sự đoàn kết; cô trò ôm ấp thể hiện yêu thương, sẻ chia, hay như đụng tay thể hiện sự quyết tâm cố gắng… Mô hình này được nhà trường thực hiện tại tất cả các lớp học. Theo các cô giáo, việc thực hiện các hành động yêu thương này không mất nhiều thời gian, nhưng mang lại nhiều lợi ích cho cả HS lẫn cô giáo. Em Nguyễn Hoàng An Nhiên, HS lớp 1A8 nói: “Em cảm thấy thích thú và vui khi được đến trường. Em thấy thầy cô, bạn bè trở nên gần gũi, thân thiện”. 

Còn tại Trường TH Huỳnh Minh Thạnh (huyện Xuyên Mộc), việc xây dựng mô hình trường học hạnh phúc được trường thực hiện khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả. Để tạo cảm hứng cho HS học tập, tùy theo từng khung giờ của tiết học mà các GV lẫn HS thực hiện 16 kỹ thuật gồm động tác và lời nói truyền động lực. Những hành động này góp phần tạo hứng thú trong HS học tập, đồng thời giáo dục kỹ năng sống cho HS. “Chúng tôi muốn HS đến trường được thoải mái tiếp thu kiến thức, học tập trong môi trường an toàn. Nhưng cùng với đó, các em sẽ được nhà trường định hướng thực hiện các việc làm tốt, có ích”, thầy Nguyễn Hồng Hà, Hiệu trưởng Trường TH Huỳnh Minh Thạnh nói.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, không phải đến khi Bộ GD-ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động phong trào xây dựng trường học hạnh phúc thì các trường học mới thực hiện. Thời gian qua, kể cả ở khu vực nông thôn lẫn thành thị, các trường học đã chủ động, sáng tạo, hình thành các mô hình dạy và học thân thiện, an toàn, hạnh phúc, nhận được nhiều lời khen ngợi từ HS, phụ huynh. Từ những mô hình trong trường học hạnh phúc đã giúp cả HS lẫn GV cảm thấy thoải mái, không bị áp lực mà còn gắt kết tình thầy trò.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.