Gia tài đặc biệt của thầy cô

Thứ Hai, 18/11/2019, 20:25 [GMT+7]
In bài này
.

Dành cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp trồng người, khi về hưu, nhiều nhà giáo vẫn tiếp tục trăn trở và đóng góp cho ngành giáo dục, với mong muốn góp sức mình mang tri thức cho các thế hệ học trò.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Phương thăm, tặng quà động viên em Nguyễn Đăng Khoa.
Cô Nguyễn Thị Ngọc Phương thăm, tặng quà động viên em Nguyễn Đăng Khoa.

TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI

Chúng tôi đến thăm cô giáo Văng Xuân (số 9, Trần Hưng Đạo, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) vào một ngày giữa tháng 11. Cô giáo Xuân năm nay 62 tuổi, đã nghỉ hưu 7 năm trước, nhưng vẫn được một số trường mời dạy hợp đồng đến nay. Trong sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Xuân trải qua công tác tại nhiều Trường THCS ở huyện Long Điền, như: Tam An, Huỳnh Tịnh Của, Văn Lương. Học trò của cô nhiều người giờ đã thành đạt, vào các dịp lễ, Tết vẫn rủ nhau về thăm cô giáo cũ. Có những học trò từ gần 40 năm trước, đến giờ cô vẫn nhớ. Cô giáo Xuân đưa tay lật giở từng trang của 6 cuốn album lưu giữ từng giai đoạn công tác. Trang bìa mỗi cuốn album, cô nắn nót ghi dòng chữ “Những tháng ngày làm cô giáo”. Tôi đặc biệt chú ý cuốn album số 1, bởi nó được làm từ giấy vở ô ly, những trang đầu là các bức hình chân dung đen trắng, khổ 2x3cm. “Đó là các lớp tôi chủ nhiệm thập niên 80 của thế kỷ trước. Giờ các HS này xấp xỉ 50 tuổi”, cô Xuân nói.

Từng bức hình được cô ghi chú tên, năm sinh một số HS, hoặc những dòng ghi chú ngắn gọn, như: Sơ kết học kỳ I, năm học 1981-1982, cấp 1, cấp 2 Tam An, An Nhứt; HS lớp 7 Tam An đi chơi Long Hải năm 1982. Mỗi dịp nhà trường tổ chức sự kiện gì, chụp hình lưu niệm, cô Xuân đều cẩn thận in, ép nhựa và đưa vào album, ghi chú. Là một nhà giáo yêu nghề, cô không lập gia đình riêng, nên dồn hết tình thương cho học trò. Có những thời điểm, cô mở lớp dạy Văn miễn phí cho HS. Em nào quậy phá, cô ân cần trò chuyện, tìm hiểu nguyên nhân và hàng ngày yêu cầu HS đó đến nhà để làm bài tập, ôn bài. Những HS bỏ học đi làm, cô đến tận nhà, động viên tiếp tục quay lại trường… Lúc mềm mỏng, khi nghiêm khắc, cô giáo Xuân đã giúp nhiều HS trở lại trường, tiếp tục con đường học tập. “Mỗi khi học trò cũ về thăm, cô trò lại mở album ra xem, cùng nhau ôn lại kỷ niệm năm nào, ai nấy đều xúc động khi nhớ về những năm tháng học trò tươi đẹp. Nếu có kiếp sau, tôi sẽ vẫn tiếp tục mong được là GV đứng trên bục giảng”, cô Văng Xuân chia sẻ.

Cô giáo Văng Xuân với gia tài là những cuốn album ghi lại những kỷ niệm trong sự nghiệp “trồng người”.
Cô giáo Văng Xuân với gia tài là những cuốn album ghi lại những kỷ niệm trong sự nghiệp “trồng người”.

NHIỆT TÌNH VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC

Cô Nguyễn Thị Ngọc Phương, 69 tuổi, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức huyện Châu Đức vốn là GV tiểu học. Năm 1987, cô chuyển công tác từ TP. Hồ Chí Minh về Trường TH Lê Hồng Phong (xã Kim Long). Sau khi nghỉ hưu, cô được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội cựu giáo chức liên xã Kim Long-Cù Bị-Quảng Thành, rồi Chủ tịch Hội cựu giáo chức huyện từ năm 2013 đến nay. Ngoài việc quan tâm chăm lo đời sống hội viên, cô còn tích cực vận động hội viên, các mạnh thường quân đóng góp tiền cho các hoạt động từ thiện. Tiêu biểu như: năm 2018, Hội đã vận động được 300 suất quà, 250kg gạo (tổng trị giá 17,8 triệu đồng); năm 2019 được 400 suất quà (tổng trị giá 22,5 triệu đồng) để tặng người nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn. Hôm chúng tôi đến, cô Phương đang cùng đại diện Hội khuyến học huyện đến thăm, hỗ trợ đột xuất em Nguyễn Đăng Khoa (lớp 11A4, Trường THPT Nguyễn Trãi, thị trấn Ngãi Giao) 1 triệu đồng. Em Khoa bị tai nạn giao thông hồi đầu tháng 9, phải trải qua nhiều ca phẫu thuật và vừa trở lại lớp.

Ngoài ra, cô Phương còn luôn nhiệt tình, tích cực cùng các hội viên tham gia phong trào vận động HS ra lớp đúng độ tuổi, HS bỏ học trở lại lớp. Gia đình cô cũng luôn nêu gương trong phong trào hiếu học khi có 6/7 người con tốt nghiệp ĐH, CĐ và đã có việc làm ổn định, thành đạt.

Tương tự, thầy giáo về hưu Trịnh Ngọc Khoa, 79 tuổi, Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức TP. Bà Rịa cũng có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học. Sau khi nghỉ hưu năm 1993, thầy tiếp tục tham gia các hoạt động tại địa phương, đảm nhận nhiều vị trí khác nhau, như: phụ trách hội hưu trí, hội CCB phường Long Toàn; Bí thư, Trưởng khu phố 1 phường Long Toàn; Chi hội trưởng chi hội khuyến học khu phố; Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức thành phố… Mỗi năm, thầy vận động từ 12-75 triệu đồng cho các hoạt động khuyến học, từ thiện tại khu phố. Với phương châm không để em HS nào vì điều kiện kinh tế mà bỏ học, thầy Khoa luôn chủ động nắm bắt tình hình tại cơ sở, kịp thời động viên, tìm kiếm nguồn hỗ trợ các trường hợp khó khăn để các em không phải nghỉ học giữa chừng. 

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Nguyện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội cựu giáo chức tỉnh cho biết, Hội hiện có hơn 2.900 hội viên, trong đó có nhiều hội viên tiêu biểu, nhiệt tình trong công tác vận động HS ra lớp, tư vấn tâm lý học đường, mở lớp học tình thương giúp đỡ HS nghèo, vận động nhà hảo tâm tặng xe, học bổng cho HS nghèo hiếu học. “Cô Xuân, cô Phương và thầy Khoa là 3 trong số những gương cựu giáo chức trên địa bàn tỉnh, luôn say mê, hết mình với phong trào khuyến học và các thế hệ HS” - thầy Nguyễn Ngọc Nguyện nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.