Cô bé mồ côi mẹ vượt khó học giỏi

Thứ Tư, 13/11/2019, 22:34 [GMT+7]
In bài này
.

Đi xuyên xóm rẫy nghèo thưa thớt người ở xã Hòa Hội (Xuyên Mộc), chúng tôi đến căn nhà của cha con ông Tạ Thanh Tuấn và em Tạ Thị Thủy (HS lớp 9A6, Trường THCS Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc). Ông Tuấn bị tai nạn giao thông 9 năm trước, sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề. Vợ ông - bà Lê Thị Hòa mất hồi tháng 8/2019 vì sẩy chân xuống giếng hoang gần nhà. Cuộc sống cùng cực, nhưng ông Tuấn lại có được niềm an ủi khi con gái học giỏi, chăm chỉ việc nhà.  

Hai cha con ông Tuấn với bữa cơm đạm bạc mỗi ngày.
Hai cha con ông Tuấn với bữa cơm đạm bạc mỗi ngày.

Bên trong ngôi nhà không có gì đáng giá, bàn thờ bà Lê Thị Hòa nghi ngút khói hương, khiến ai đến thăm cũng thương xót. Ông Trần Nam Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hội cho biết, gia đình ông Tuấn thuộc diện hộ nghèo, trước đây, thậm chí còn không có nhà để ở. 5 năm trước UBND xã và một số đơn vị thiện nguyện hỗ trợ dựng căn nhà mái tôn tạm bợ, nhờ đó gia đình ông Tuấn có nơi che nắng, che mưa.

Khi còn khỏe mạnh, ông Tạ Thanh Tuấn đi phụ hồ, để lo cho cuộc sống của cả gia đình. Nhưng năm 2010, ông Tuấn bị tai nạn giao thông, gãy xương vai. Từ đó, đành phải bỏ nghề phụ hồ, hàng ngày đi nhặt củi, bán cho một số cửa tiệm kiếm sống qua ngày. Những khi trái gió trở trời, cơn đau hành hạ, ông Tuấn chỉ biết trông cậy vào sự phụ giúp của con gái.

Bé Thủy tranh thủ làm bài tập sau khi giúp cha lo việc nhà.
Bé Thủy tranh thủ làm bài tập sau khi giúp cha lo việc nhà.

May cho ông, cô con gái 14 tuổi lại trưởng thành và chín chắn sau khi trải qua những mất mát. Hết giờ học, Thủy về nhà đi chợ, cơm nước. Khi có thời gian rảnh, em theo cha vào rừng lấy củi. Hiểu được hoàn cảnh gia đình, thương cha vất vả, nên Tạ Thị Thủy luôn cố gắng phấn đấu trong học tập, 8 năm liền em luôn đạt danh hiệu HS giỏi.

Thầy Trần Duy Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Hội cho biết, sinh ra trong một gia đình nghèo, cha bị tai nạn giao thông mất sức lao động, mẹ mới qua đời nhưng em Tạ Thị Thủy vẫn không ngừng nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi suốt nhiều năm liền. “Thủy là tấm gương sáng cho nhiều HS trong trường noi theo không chỉ về năng lực học tập mà còn về nghị lực sống. Thủy sống chan hòa với bạn bè, chăm chỉ nên được thầy yêu bạn mến”, thầy Bình cho biết.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Vũng Tàu).

Hoàn cảnh gia đình em Tạ Thị Thủy đang rất khó khăn, cần sự chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để Thủy được tiếp tục đến trường. Mọi sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân có thể liên lạc với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (28, Trần Hưng Đạo, phường 1, TP.Vũng Tàu), điện thoại: 0254.3.533.533 - 0941.666.000 hoặc đến số 088.891.1980 (thầy Trần Duy Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Hội).

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.