Chương trình điều trị nghiện ma túy bằng thuốc methadone: Giúp người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Thứ Sáu, 08/11/2019, 21:05 [GMT+7]
In bài này
.

Sau một thời gian tham gia Chương trình điều trị bằng thuốc Methadone, nhiều bệnh nhân đã không còn lệ thuộc vào các chất ma túy, tinh thần trở nên tỉnh táo, sức khỏe tốt, đời sống ổn định. Đó là hiệu quả tích cực mà chương trình này mang lại cho nhiều người đã từng một thời lầm lỡ.

Bệnh nhân đăng ký điều trị tại Tổ Methadone Trung tâm Y tế huyện Châu Đức.
Bệnh nhân đăng ký điều trị tại Tổ Methadone Trung tâm Y tế huyện Châu Đức.

Tiếp xúc với chúng tôi tại điểm uống Methadone ở huyện Châu Đức, ông Nguyễn V.N. (60 tuổi, ngụ huyện Châu Đức) cho biết: Gần 20 năm trước, ông dùng thử ma túy rồi nghiện lúc nào không hay. Bao nhiêu tài sản trong nhà lần lượt “ra đi” mỗi ngày để có tiền cho ông thỏa cơn nghiện. Tài sản tiêu tan, gia đình ly tán, bỏ ngoài tai những lời khuyên nhủ, động viên của gia đình, ông N. lang bạt khắp nơi rồi chuyển sang mua bán ma túy kiếm lời và để luôn có ma túy sử dụng. Năm 2014, ông N. bị bắt và truy tố về tội mua bán, sử dụng trái phép ma túy, Tòa án tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù giam.

Thời gian ở trong Trại giam Xuyên Mộc, ông N. nhận ra bản thân mình đã lãng phí cuộc đời, chưa làm được việc gì có ích cho gia đình, xã hội. Do vậy, khi mãn hạn tù, ông N. quyết tâm từ bỏ ma túy. Được giới thiệu, tuyên truyền về Chương trình điều trị nghiện ma túy bằng Methadone, ông N. đến Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đăng ký tham gia điều trị. Theo đó, mỗi ngày ông N. đều đặn đến điểm uống thuốc Methadone. Sau 3 tháng, ông N. đã hoàn toàn quen với việc sử dụng Methadone thay cho ma túy, không còn bất kỳ hiện tượng thèm thuốc, buồn ngủ, mệt mỏi nào so với trước đây. “Tôi tham gia điều trị bằng Methadone được 9 tháng nay. Bây giờ tôi khỏe hẳn lên, ăn được, ngủ được, tăng cân từ 52kg lên 64 kg. Hiện tôi đang chạy xe ôm, mỗi ngày cũng kiếm được hơn 100 ngàn đồng đủ trang trải cuộc sống. Tôi rất vui vì đã không còn nghiện ma túy nhờ điều trị bằng Methadone!”, ông N. chia sẻ.

Còn anh Hoàng N.P. (41 tuổi, ngụ huyện Châu Đức) do một thời tuổi trẻ nông nổi, đua đòi ăn chơi với bạn bè, đã nghiện ma túy từ năm 27 tuổi. Từng có khoảng thời gian 2 năm đi cai nghiện bắt buộc tập trung tại Trung tâm cai nghiện Bình Đức (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước). Sau khi cai nghiện, bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo, anh P. tiếp tục nghiện ma túy trở lại. Được sự hỗ trợ, động viên từ gia đình, người thân, anh P. tìm đến cơ sở điều trị Methadone tại Trung tâm y tế huyện Long Điền. Sau 4 năm tích cực điều trị, anh P. hoàn toàn không còn lệ thuộc vào ma túy và tìm được công việc ổn định phụ giúp gia đình. “Hiện tại, việc cấp phát thuốc Methadone còn bó hẹp trong khung giờ hành chính, nên người bệnh không có thời gian tìm việc làm, nhiều người đã bị chủ cho nghỉ việc do thường xuyên đến chỗ làm trễ vì phải đi uống thuốc Methadone. Mong các cơ sở có thể linh động giờ cấp phát thuốc, nhằm tạo điều kiện cho những người quyết tâm cai nghiện ma túy”, anh P. bày tỏ.

Ông Lê Hoàng Việt, Phụ trách khoa truyền thông và can thiệp Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết, đến 31/10, toàn tỉnh có 467 bệnh nhân được điều trị bằng Methadone, trong đó: TP.Vũng Tàu 178 bệnh nhân, huyện Long Điền 223 bệnh nhân, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS là 66 bệnh nhân. Việc sử dụng Methadone, bệnh nhân chỉ chi phí từ 10-15 ngàn đồng cho 1 lần uống/ngày, mỗi tháng chi phí khoảng 350 ngàn đồng.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 cơ sở điều trị Methadone tại TP.Vũng Tàu (số 278 Lê Lợi, phường 7, TP.Vũng Tàu; ĐT: 0254.3.837993), huyện Long Điền (KP.Long Lâm, TT.Long Điền, huyện Long Điền; ĐT: 0254.3.651142) và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh (ấp Bắc, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa; ĐT: 0254.3.731733). Ngoài ra, còn có 4 điểm cấp phát thuốc Methadone tại địa bàn các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ và TX.Phú Mỹ.

Theo Bác sĩ Bùi Minh Kha, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh: Sau khoảng 6 tháng điều trị Methadone, những bệnh nhân kiên trì, tuân thủ tốt việc điều trị tại cơ sở đều hồi phục sức khỏe khoảng 90%, tâm lý ổn định, có thể làm các công việc lao động bình thường, có thái độ sống tích cực, có ý thức, trách nhiệm hơn với bản thân và gia đình. Việc đưa chương trình điều trị bằng Methadone thay thế các chất dạng thuốc phiện sẽ hỗ trợ cho người nghiện ma túy nhiều cơ hội tái hòa nhập cộng đồng, trở lại với cuộc sống đời thường.

Bài, ảnh: NGỌC BÍCH

;
.