"Tôi vẫn may mắn hơn nhiều người"

Thứ Ba, 08/10/2019, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Chồng mất vì tai nạn giao thông, một mình tần tảo nuôi 3 con, chị Nguyễn Thị Tuyến (ngụ tại xã Kim Long, huyện Châu Đức) là một trong những tấm gương sáng vươn lên thoát nghèo ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Tuyến thu hái cà phê tại vườn của gia đình.
Chị Nguyễn Thị Tuyến thu hái cà phê tại vườn của gia đình.

Chị Nguyễn Thị Tuyến sinh ra ở xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi trong một gia đình nghèo. Năm 1994, sau khi lập gia đình, chị cùng chồng rời quê vào Châu Đức (BR-VT) lập nghiệp. Sau 9 năm chung sống, dù cuộc sống còn nhiều bộn bề nơi đất khách quê người, nhưng gia đình chị luôn rộn tiếng cười trong sự bảo bọc của người thân, xóm giềng. Tưởng rằng hạnh phúc sẽ mãi mỉm cười với người phụ nữ chịu thương, chịu khó, nào ngờ vào một ngày định mệnh trong năm 2003, chồng chị đột ngột qua đời sau một tai nạn giao thông. Khi ấy con trai đầu lòng của chị Tuyến chỉ mới 8 tuổi, con gái thứ 6 tuổi và con trai út mới lên 3. Tương lai trở nên mịt mờ khi một mình chị gồng gánh, vừa làm cha, vừa làm mẹ nuôi 3 con nhỏ nheo nhóc ở nơi đất khách quê người. Con còn nhỏ, việc làm không ổn định, một thời gian sau khi chồng mất, chị rơi vào cảnh nghèo túng, là hộ nghèo ở địa phương.

Với bản chất cứng rắn của người miền Trung một nắng hai sương, sau cú sốc quá lớn của cuộc đời, chị Tuyến dằn nỗi đau để vươn lên. Để có tiền nuôi con, chị tìm kế mưu sinh bằng việc bán đậu hũ rong, mỗi ngày kiếm được khoảng 100 ngàn đồng. Thời gian rảnh, hoặc vào cao điểm mùa vụ, chị tranh thủ làm thuê, làm mướn, chắt bóp, tiết kiệm để nuôi con ăn học. Được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền và Hội Phụ nữ địa phương, năm 2012, chị được tặng một căn nhà tình thương (nay là nhà đại đoàn kết). Thời gian ngắn sau đó, khi con cái đã cứng cáp, có thể phụ thêm, chị xin thoát nghèo. 

Niềm tự hào của chị là dù cuộc sống vẫn còn khó khăn, vất vả nhưng các con đều ngoan và nỗ lực phấn đấu để trưởng thành. Được sự dạy dỗ, chỉ bảo, động viên của mẹ, con trai lớn Nguyễn Kim Tùng, sau khi trúng tuyển 2 trường ĐH, đã tạm dừng việc học để tình nguyện nhập ngũ. Sau 18 tháng phục vụ trong quân ngũ, Tùng tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình và hiện là sinh viên năm cuối Khoa cơ khí ô tô của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Tùng nói: “Dù cuộc sống của gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng em sẽ cố gắng để mẹ vui, hạnh phúc…”. Hiện Tùng vừa đi học, vừa đi làm thêm để trang trải cuộc sống, nhẹ phần nào cho đôi vai gầy của mẹ. Con thứ hai của chị Tuyến hiện là nhân viên Khách sạn FITA Cao su Vũng Tàu, cũng chắt bóp chi tiêu, phụ giúp thêm cho mẹ. Cậu con trai út của chị là Nguyễn Kim Nam vừa nhập ngũ đầu năm 2019, hiện đang đóng quân tại Tây Ninh. Nguyễn Kim Nam cũng có dự định sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ tiếp nối anh trai mình, học nghề rồi học đại học để có tương lai vững chắc.

Căn nhà của chị Tuyến đang ở tại thôn Tam Long, xã Kim Long, bề ngoài tuy cũ kỹ, nhưng việc bày trí trong nhà rất ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. Khi chúng tôi đến thăm, chị vừa sửa lại nền nhà bằng gạch men và vài công trình phụ với khoản tiền dành dụm được. Dù còn khó khăn, cực nhọc và bao việc phải lo cho các con, nhưng chị Tuyến vẫn luôn nói thấy mình may mắn hơn nhiều chị em khác và hạnh phúc nhất đối với chị là các con nên người, sống tử tế.

Trong cuộc sống mưu sinh, ai cũng muốn đủ đầy, hạnh phúc, nhưng mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau. Điều quan trọng là mỗi người phải tự ý thức với bản thân, với xã hội để vươn lên và chị Nguyễn Thị Tuyến đã nỗ lực như thế. Chị Tạ Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Long cho biết, chị Nguyễn Thị Tuyến là tấm gương phụ nữ tiêu biểu của địa phương. Chị đã vượt lên số phận, tần tảo nuôi dạy các con nên người, đặc biệt, chị đã động viên 2 con trai tham gia quân ngũ, bảo vệ Tổ quốc. Tấm gương nỗ lực của chị Nguyễn Thị Tuyến cần được nhân rộng, biểu dương. 

TRUNG HIẾU

;
.