Niềm vui từ Mái ấm công đoàn

Thứ Hai, 23/09/2019, 20:25 [GMT+7]
In bài này
.

Với sự chung sức của các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh, hàng trăm “Mái ấm công đoàn” đã được xây dựng, sửa chữa… cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Có được mái ấm để an cư, các gia  đình đoàn viên được tiếp thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Vợ chồng chị Nguyễn Thanh Trúc - anh Ngô Trung Khoa trong ngôi nhà mới.
Vợ chồng chị Nguyễn Thanh Trúc - anh Ngô Trung Khoa trong ngôi nhà mới.

Nhận quyết định bàn giao “Mái ấm công đoàn” hôm 12/9, vợ chồng chị Nguyễn Thanh Trúc- anh Ngô Trung Khoa (phường Long Hương, TP. Bà Rịa) rất xúc động. Chị Trúc là công nhân Công ty CP Cao su Thống Nhất, còn anh Khoa làm thợ sơn nước. Khoản thu nhập eo hẹp khiến anh chị phải tính toán chi li mới đủ để nuôi 2 người con ăn học. Hơn 10 năm sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát, vợ chồng chị Trúc luôn ao ước có một mái ấm vững chãi.

Anh Khoa kể: “Sau khi cưới, kinh tế khó khăn, vợ chồng tôi dựng căn nhà tạm làm chỗ trú ngụ đến nay. Nhiều hôm trời mưa gió, nước tạt tứ bề, chảy lênh láng khắp nhà, tụi nhỏ không có chỗ học, chỗ ngủ. Vợ chồng tôi rầu lắm nhưng chưa có điều kiện để sửa chữa hay xây mới”. Qua khảo sát, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ gia đình anh 50 triệu đồng từ Quỹ Mái ấm công đoàn để xây nhà. Anh chị dùng khoản tiền tích cóp lâu nay và vay mượn thêm để hoàn thiện căn nhà. Chị Trúc nói trong xúc động: “Căn nhà này là mơ ước của cả gia đình bấy lâu nay. Có nhà mới, vợ chồng tôi yên tâm, tập trung lo làm lụng để trả nợ và lo cho các con ăn học đầy đủ nữa thôi”.

Tương tự, anh Hoàng Văn Hà, giáo viên Trường TH Võ Văn Kiệt (TT.Long Điền, huyện Long Điền) cũng được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Mái ấm công đoàn để xây dựng nhà. Trước đó, suốt 9 năm công tác, anh Hà cùng gia đình được bố trí ở khu tập thể giáo viên của trường. Căn phòng chật chội, mùa mưa thì thấm dột, mùa nắng thì nóng bức. Có nhà mới, anh Hà chia sẻ: “Được hỗ trợ xây nhà, vợ chồng tôi mừng lắm. Gia đình tôi rất biết ơn tổ chức công đoàn và hứa sẽ cố gắng nuôi dạy các con trưởng thành, trở thành những công dân có ích cho xã hội”.

Năm 2006, chương trình “Mái ấm công đoàn” được triển khai. Đến nay, gần 400 gia đình đoàn viên công đoàn khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ xây nhà mới; 115 gia đình được sửa chữa nhà xuống cấp với tổng số tiền hơn 9 tỷ đồng. Tiếp đó, Quỹ “Mái ấm công đoàn” do LĐLĐ tỉnh thành lập từ tháng 8/2018 đến nay đã vận động kinh phí hỗ trợ 11 gia đình xây mới (50 triệu đồng/căn) và sửa chữa nhà (tối đa 25 triệu đồng/căn). Nguồn quỹ này do các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh vận động đoàn viên, các tổ chức, cá nhân đóng góp, qua đó khẳng định vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi, thiết thực chăm lo đời sống người lao động của tổ chức công đoàn; thể hiện tình đoàn kết, yêu thương, nghĩa tình của đội ngũ CNVCLĐ và những tấm lòng hảo tâm.

Bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, với những đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, việc xây nhà mới là điều họ không dám nghĩ tới. Do đó, để đoàn viên có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống, các cấp công đoàn đã rà soát, lập danh sách hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn”. Chương trình “Mái ấm công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh triển khai đã và đang đồng hành cùng đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh, với cách làm hiệu quả, giải pháp linh hoạt. “Mỗi “Mái ấm công đoàn” được bàn giao cho đoàn viên, niềm vui trong chúng tôi lại được nhân lên khi có thêm một gia đình đoàn viên có chỗ ở mới để yên tâm làm việc, phấn đấu vươn lên. Tôi mong sẽ có thêm nhiều tấm lòng sẻ chia để có thêm nhiều mái ấm được xây dựng”.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.