Trống lân vui hội trăng Rằm

Thứ Sáu, 30/08/2019, 08:08 [GMT+7]
In bài này
.

Tết Trung thu đang cận kề. Thời gian này, các đoàn lân - sư - rồng trên địa bàn tỉnh đang tích cực tập luyện để “chạy” sô. Đại diện nhiều đoàn lân cho biết, họ chăm chút đầu tư đạo cụ, bài diễn với mong muốn mang lại nhiều điều thú vị, hứng khởi cho thiếu nhi.

CLB lân - sư - rồng Phúc Nghĩa Đường tập tiết mục “Song sư hí cầu” chuẩn bị  cho các sô diễn mùa Trung thu.
CLB lân - sư - rồng Phúc Nghĩa Đường tập tiết mục “Song sư hí cầu” chuẩn bị cho các sô diễn mùa Trung thu.

HĂNG SAY TẬP LUYỆN

Mỗi tối, góc sân Nhà thi đấu Bà Rịa lại rộn ràng tiếng trống trận, tiếng thanh la, chập chã, tiếng hò hét của các thành viên Đoàn lân - sư - rồng Tấn Anh Đường. Từ 19 giờ mỗi ngày, các thành viên tập các thế võ như: đinh tấn, quy tấn, tỏ tấn rồi tập các bài múa lân - sư - rồng. Các võ sinh nhập vai con lân, lúc thì vờn quanh khán giả, lúc ngoe nguẩy đuôi, lúc lắc đầu… ngộ nghĩnh, tinh nghịch. Những màn múa rồng cũng hấp dẫn không kém, sự phối hợp khéo léo của các thành viên đội múa rồng để tạo hình ngôi sao, hình tròn, hình xoắn ốc… biến đổi uyển chuyển.

Kết thúc buổi tập lúc 21 giờ, ai nấy mồ hôi nhễ nhại, thấm mệt nhưng rất vui. Phạm Văn Nhã, thành viên Đoàn lân - sư - rồng Tấn Anh Đường là một thợ sửa điện, nước nhưng đam mê múa lân. Nhà ở khu phố Thanh Long, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ vậy mà tối nào anh cũng chạy xe lên Nhà thi đấu Bà Rịa để tập luyện cùng đoàn. Anh Nhã cho biết, năm 2017, anh thử sức với bộ môn múa lân. Sau hai tháng tập luyện, anh đã thạo các bài múa. Hiện nay, anh là một trong những thành viên trụ cột của đoàn.

Tương tự, gần 1 tháng nay, từ 19 đến 21 giờ các ngày thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần, 22 thành viên CLB lân - sư - rồng Phúc Nghĩa Đường cũng miệt mài tập luyện tại Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng phường Thắng Nhì (số 1A, Trần Xuân Độ, TP. Vũng Tàu) để chuẩn bị cho các sô diễn mùa Trung thu. Sự đam mê, yêu nghề của các “nghệ sĩ” múa lân thể hiện trong từng động tác, bài diễn. Đó là những chàng trai trẻ khỏe khoắn, hoạt bát, mạnh mẽ trong những động tác đánh trống trận. Hay là sự khéo léo, phối hợp nhịp nhàng trong bài diễn xếp chồng người; sự dẻo dai, nhanh nhẹn khi tập luyện các bài múa lân, múa rồng.

TẤT BẬT CHẠY SÔ

Trung thu không thể thiếu tiếng trống lân. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, các đoàn lân đã chăm chút đầu tư đạo cụ, bài diễn để phục vụ khách. Anh Bạch Hoàng Phúc, Chủ nhiệm CLB lân - sư - rồng Phúc Nghĩa Đường cho biết, năm nay, CLB tập các bài diễn mới như: Xếp chồng người, Trống trận chào mừng, Tứ quý hưng long, Song sư hí cầu. Bên cạnh đó, CLB cũng mua mới thêm 6 con lân, 1 con rồng, trống… để phục vụ cho các sô diễn mùa Trung thu. Tính đến nay, đoàn nhận được 15 hợp đồng diễn trong dịp Trung thu trên địa bàn TP. Vũng Tàu và dự kiến, cách một tuần trước Tết Trung thu, lượng khách đặt sô sẽ tăng cao.

Khảo sát từ các đoàn lân - sư - rồng, giá các sô diễn dịp Trung thu năm nay tăng 5% so với năm ngoái, chủ yếu do các đoàn đã đầu tư chi phí mua sắm đạo cụ, chi phí vận chuyển. Các sô diễn Trung thu có nhiều mức giá để khách lựa chọn. Với sô 2 con lân, 1 ông địa, giá từ 2,3-3 triệu đồng; sô 4 con lân, 8 trống, giá 4 triệu đồng; sô 2 con lân, 2 con sư tử, 1 con rồng có giá 4,8 triệu đồng; sô 4 con lân, 1 con rồng, 8 trống, giá 5,5 triệu đồng; sô 4 con lân, 2 con rồng, 1 dàn mai hoa thung, 1 con lân leo tre và 18 trống có giá 17 triệu đồng.

Còn anh Huỳnh Công Tấn, Chủ nhiệm Đoàn lân - sư - rồng Tấn Anh Đường cho biết, anh đã đầu tư 70 triệu đồng để làm một con rồng gắn đèn led, sắm một dàn mai hoa thung, mua thêm đầu lân, trống... Ngoài thành viên cơ hữu là 28 người, đợt này, đoàn tuyển thêm 20 thành viên mới, chia thành 2 nhóm để kịp đáp ứng các sô diễn mùa Trung thu. Đến nay, đoàn đã nhận được 28 sô diễn tại các địa phương: TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, huyện Châu Đức. Anh Trần Thanh Phong, Chủ nhiệm CLB lân - sư - rồng Sa Long Cương (thuộc Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh) cho biết, đợt này, CLB tuyển thêm 10 người, nâng tổng số lên 38 thành viên để đi diễn các sô Trung thu. “Năm nay, khách hàng đặt sô diễn Trung thu khá sớm, cách Tết Trung thu trước 1 tháng. Đoàn đã nhận được 20 sô diễn. Nhiều đơn vị, trường học cũng liên hệ đặt sô nhưng do trùng giờ diễn nên CLB đành từ chối”, anh Phong nói.

Trung thu là một trong những mùa “ăn nên làm ra” của các đoàn lân - sư - rồng. Dù vậy, nhiều đoàn vẫn sắp xếp thời gian để làm từ thiện phục vụ trẻ em nghèo vui Trung thu. Mùa Trung thu năm nay, CLB lân - sư - rồng Phúc Nghĩa Đường, Sa Long Cương và Tấn Anh Đường đều có diễn sô miễn phí cho trẻ em nghèo. Anh Huỳnh Công Tấn cho biết, năm nay, đoàn dành một suất diễn miễn phí phục vụ trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, lang thang, cơ nhỡ đang được nuôi dưỡng tại Mái ấm Hồng Quang (xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ). Đây cũng là năm thứ tư đoàn biểu diễn múa lân - sư - rồng miễn phí cho trẻ em tại Mái ấm Hồng Quang. Còn anh Bạch Hoàng Phúc cho biết: “CLB sẽ diễn miễn phí cho trẻ em nghèo trên địa bàn phường 5 trong chương trình Tết Trung thu do UBND phường 5, TP. Vũng Tàu tổ chức. Chúng tôi đang sắp xếp để tránh trùng giờ diễn với các sô khác nhằm mang lại niềm vui cho trẻ em nghèo”.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.