Nhân lên cái tốt, đẩy lùi cái xấu

Thứ Năm, 29/08/2019, 19:53 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 29/8, tại hội trường Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao Giấy chứng nhận, Biểu trưng và tặng hoa chúc mừng các tập thể tiêu biểu trong thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: MẠNH THẮNG
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trao Giấy chứng nhận, Biểu trưng và tặng hoa chúc mừng các tập thể tiêu biểu trong thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: MẠNH THẮNG

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đoàn viên thanh niên, học sinh, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh cùng đại diện 15 tập thể và 30 cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã tham dự hội nghị. 

VIỆC HỌC BÁC PHẢI THƯỜNG XUYÊN

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, tỉnh BR-VT đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ năm 1991 đến nay, qua 6 kỳ đại hội, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh BR-VT đã có nhiều giải pháp cụ thể thực hiện đổi mới cơ chế quản lý kinh tế; tập trung mọi nguồn lực cho việc đổi mới công nghệ, thiết bị; phát huy hiệu quả các thành phần kinh tế, đưa BR-VT trở thành địa phương có bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Cơ cấu ngành công nghiệp đã chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng công nghiệp khai khoáng. Sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao được quan tâm thúc đẩy. Hệ thống giao thông đô thị và nông thôn không ngừng phát triển. Khoảng cách giữa nông thôn và thành thị ngày càng thu hẹp. Chất lượng cuộc sống người dân từng bước được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người không ngừng được cải thiện. Đến năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tỉnh giảm còn 3,54%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia còn 0,78%. 

Ông Trần Thanh Hồng (thứ 2, từ trái sang), Giám đốc Trung tâm xã hội tỉnh và bà Vũ Thị Việt Hoa (thứ 3, từ trái sang), Hiệu trưởng Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu) giao lưu với các đại biểu tại hội nghị.
Ông Trần Thanh Hồng (thứ 2, từ trái sang), Giám đốc Trung tâm xã hội tỉnh và bà Vũ Thị Việt Hoa (thứ 3, từ trái sang), Hiệu trưởng Trường TH Quang Trung (TP. Vũng Tàu) giao lưu với các đại biểu tại hội nghị.

Cùng với đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào cuộc sống. Nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý, nhiều điển hình tiêu biểu gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác, tác phong gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”, làm việc khoa học... đã xuất hiện, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. 

Là 1 trong 30 cá nhân điển hình được biểu dương tại hội nghị, Trung tá Nguyễn Trọng Quý, Đội trưởng Đội Trinh sát, Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (Công an tỉnh) cho biết, anh học tập Bác Hồ ở đức tính hết lòng phụng sự nhân dân. Khi được cấp trên giao phó, anh sẵn sàng nhận và phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ. Theo anh, việc đấu tranh, phòng chống tội phạm, nhất là đấu tranh với các đối tượng phạm tội về ma túy thường rất khó khăn, gian khổ và nguy hiểm. Điều đó đòi hỏi người chiến sĩ công an phải có bản lĩnh, dũng cảm, mưu trí. “Tôi đã tham gia nhiều chuyên án về tội phạm ma túy phức tạp. Nhưng tôi và các đồng đội không ngại khó, ngại khổ, chủ động nghiên cứu các phương án hiệu quả để phá án thành công, không để lọt đối tượng, mang lại bình yên cho nhân dân”, anh Quý chia sẻ. 

Còn ông Trần Thanh Hồng, Giám đốc Trung tâm xã hội tỉnh (đại diện tập thể tiêu biểu) cho rằng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không khó. “Những việc làm hàng ngày của Bác rất giản dị, gần gũi, ai cũng có thể làm theo. Nhưng học tập Bác là phải học liên tục và thường xuyên từ thế hệ này đến thế hệ khác, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi cái xấu, phát huy cái đẹp, cái tốt”, ông Hồng chia sẻ. 

NÓI PHẢI ĐI ĐÔI VỚI LÀM

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành kim chỉ nam cho các quan điểm, nghị quyết và hành động của lãnh đạo các cấp; trở thành mục tiêu vươn tới của toàn dân. Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 và Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, tỉnh BR-VT đã nỗ lực xây dựng tỉnh ngày càng văn minh, hiện đại, cùng toàn dân tộc xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như mong mỏi của Bác. Theo Bí thư Tỉnh ủy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh những năm qua đã làm chuyển biến nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, lề lối làm việc. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Nguyễn Hồng Lĩnh cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm. Đó là một bộ phận cán bộ, lãnh đạo các cấp, cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vẫn còn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thiếu gương mẫu trong rèn luyện, tu dưỡng; chưa nêu cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. 

Vì vậy, ông Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung khắc phục ngay những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra; đồng thời tiếp tục thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đẩy mạnh làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Cùng với đó, tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Di chúc, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng việc phát huy giá trị vô giá tư tưởng của Người, nhân lên cái tốt, đẩy lùi cái xấu; tự rèn luyện hoàn thiện mình trong công việc và cuộc sống.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng cần đổi mới phương thức lãnh đạo, đặc biệt là phong cách nói đi đôi với làm, làm nhiều việc tốt phục vụ nhân dân; nêu cao tinh thần trách nhiệm, mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc liên quan đến người dân và DN; tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý, điều hành, giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn đọng, gây bức xúc cho người dân. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc mà mỗi chúng ta phải làm thường xuyên, liên tục, suốt đời. Đây phải là nhu cầu rèn luyện, nhu cầu tình cảm, nhu cầu tu dưỡng của mỗi tập thể, cá nhân; là yêu cầu đối với mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bác Hồ đã nói “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.

Dịp này, Tỉnh ủy đã trao Biểu trưng và Giấy Chứng nhận cho 15 tập thể và 30 cá nhân điển hình tiêu biểu trong thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
.