Nghề phun xăm thẩm mỹ thu hút giới trẻ

Thứ Sáu, 30/08/2019, 08:06 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian học nghề nhanh, sau khi học nghề dễ dàng tìm được công việc với thu nhập cao, phun xăm thẩm mỹ đang trở thành xu hướng “hot” để giới trẻ lập nghiệp hiện nay.  

Trần Quang Đạt đang phun mày cho khách tại Spa Trang Trần Beauty & Acedemy (21K3, phường 7, TP.Vũng Tàu).
Trần Quang Đạt đang phun mày cho khách tại Spa Trang Trần Beauty & Acedemy (21K3, phường 7, TP.Vũng Tàu).

Sau 3 năm xuất khẩu lao động tại Nga, năm 2017 trở về nước, trong lúc phân vân chọn nghề lập nghiệp, Trần Quang Đạt, 28 tuổi, (21/15, Nguyễn Tri Phương, TP.Vũng Tàu) được chị gái tư vấn theo học nghề phun xăm thẩm mỹ. Sau khóa học 6 tháng tại một thẩm mỹ viện ở TP.Hồ Chí Minh, hiện Quang Đạt đang là một trong những tay thợ được nhiều khách hàng tin tưởng để “chọn mặt gửi vàng” khi đến làm đẹp tại spa Trang Trần Beauty & Acedemy (21K3 Trung tâm thương mại, phường 7, TP.Vũng Tàu). Sau gần 3 năm gắn bó với nghề, hiện thu nhập bình quân của Quang Đạt là 20 triệu đồng/tháng.

Vừa khéo léo vẽ từng đường chân mày cho khách, Trần Quang Đạt cho biết: “Nghề này ngoài yêu cầu tay nghề tỉ mỉ, thành thạo, người thợ phải có tinh thần học hỏi cao để không ngừng cập nhật những xu hướng làm đẹp thường xuyên trên thế giới, cũng như phải biết chọn lọc để phù hợp với thị hiếu người Việt Nam”.

Sau khi tốt nghiệp cấp THPT, nếu như bạn bè cùng trang lứa chọn thi vào các trường ĐH, CĐ, Nguyễn Thị Họa Mi (26 tuổi) quyết tâm theo học nghề phun xăm thẩm mỹ. Thời gian học nghề không quá lâu, chỉ chừng 1 năm vừa học nghề vừa làm thợ, hiện Mi đã tự tin với tay nghề của mình và mở tiệm spa nhỏ là Bambo spa (8A, Trung tâm đô thị Chí Linh, phường 10, TP.Vũng Tàu). Chia sẻ về nghề, Mi cho biết: “Tuy mới ra nghề, tiệm còn nhỏ nhưng mỗi tháng cũng cho thu nhập từ 15-20 triệu đồng. Tôi rất hài lòng với công việc hiện tại”.

Nhu cầu làm đẹp như: xăm mắt, mày, môi… đang trở thành “cơn sốt” của chị em phụ nữ. Theo đó, các tiệm spa, cơ sở thẩm mỹ viện mọc lên ngày càng nhiều, lĩnh vực phun xăm thẩm mỹ trở thành cơ hội nghề nghiệp mới và hấp dẫn dành cho các bạn trẻ. Theo chị Trần Thị Trang, chủ spa Trang Trần Beauty & Acedemy (21K3, Trung tâm thương mại, phường 7, TP.Vũng Tàu), thu nhập bình quân của một thợ phun xăm từ 10–20 triệu đồng/tháng (tùy tay nghề của từng người); với những thợ phun xăm có gu thẩm mỹ tinh tế, sắc sảo, vững chuyên môn thì mức thu nhập có thể gấp 2-3 lần. Vì lẽ đó, nghề phun xăm không những thu hút các bạn trẻ mà nhiều lứa tuổi khác nhau. Thời gian đào tạo ngắn chính là một trong những ưu điểm khiến người học lựa chọn con đường học nghề phun xăm thẩm mỹ. Thông thường, sau khi học việc 1 tháng, những người chăm chỉ, tinh tế có thể thành thạo các công việc như ủ tê,  tỉa, vẽ chân mày, môi, mắt cho khách và 6 tháng là đã thành thạo các công việc như: cầm máy xăm, pha tạo màu…

Hiện nay, phun xăm thẩm mỹ là nghề làm đẹp được nhiều người chọn học. Tuy nhiên, không ít cơ sở đào tạo lơ là quy định của Bộ Y tế về vấn đề an toàn y tế, bao gồm quy trình phun xăm đủ bước và an toàn, yêu cầu tập huấn cho học viên, giấy chứng nhận phòng chống lây nhiễm bệnh... Theo điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ/CP, người hành nghề phun xăm thẩm mỹ phải được tập huấn và có giấy chứng nhận phòng chống lây nhiễm các bệnh qua đường máu, sinh học, nhằm bảo vệ an toàn cho bản thân và khách hàng. Cơ sở làm đẹp được phép phun xăm nếu đáp ứng đủ các điều kiện về cơ sở vật chất (địa điểm cố định, đảm bảo an toàn vệ sinh); thiết bị (dụng cụ phù hợp với phạm vi hoạt động, có nguồn gốc rõ ràng); nhân sự có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo hợp pháp; giấy phép hoạt động kinh doanh.

Thời gian học nghề ngắn, chi phí học nghề không cao, bình quân 18 triệu đồng/khóa học, cơ hội nghề nghiệp với mức thu nhập khá, có thể thấy nghề phun xăm đang tạo nên “cơn sốt” trong giới trẻ. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, chủ nhiều thẩm mỹ viện, spa cho biết, cần cân nhắc trong việc lựa chọn nơi đào tạo nghề. Chị Nguyễn Thị Điệu (140, Lưu Chí Hiếu, TP.Vũng Tàu) cho biết: “Sau 5 năm làm nghề cắt tóc, gội đầu, tôi muốn chuyển qua học nghề phun xăm với mong muốn có thu nhập khá hơn. Vì thế, tôi đã theo học nghề tại một spa tại TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên sau 6 tháng, dù cố gắng học tập, rèn luyện tôi vẫn không “ra nghề” được. Nguyên nhân là do, ở đây thầy dạy chuyên môn yếu nên không chỉ vẽ nhiều được cho các học viên. Sau đó, tôi phải tìm cơ sở uy tín để học nghề bài bản hơn”.

Là người có hơn 10 năm kinh nghiệm gắn bó với nghề, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Trưởng khoa Khúc xạ - Mắt trẻ em - Chấn thương và tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Mắt BR-VT), chủ Hana spa (323/9, Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) cho biết: Với những người bắt đầu bước vào nghề này, quan trọng nhất là chọn cho mình một trung tâm dạy nghề tốt. Phun xăm thẩm mỹ tuy chỉ tác động đến lớp da trên cùng, nhưng nếu bạn thực hiện ở những cơ sở không đảm bảo, kỹ thuật viên kém hay không vệ sinh sạch thì rất có thể sẽ gặp phải những hậu quả khôn lường như nhiễm trùng, dị ứng, hình thành sẹo, tróc da… “Vì thế, với những spa chuyên nghiệp và có “tâm” thì ngoài dịch vụ làm đẹp, chủ spa phải quan tâm tới vấn đề y tế và sức khỏe của khách hàng. Một bộ lông mày, đôi môi hay đường mi mắt đẹp, chất lượng thì yếu tố hàng đầu là phải bảo đảm được sự an toàn cho khách, sau đó mới đến kỹ thuật và mực xăm…”, bác sĩ Cẩm cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN  

;
.