Thả tim!

Thứ Sáu, 16/08/2019, 07:58 [GMT+7]
In bài này
.

- Ông đang làm gì vậy?

- Tui đang “thả tim”!

- Tò mò chút, thả tim cho ai vậy!?

- Thả tim cho các vị lãnh đạo một tỉnh dưới miền Tây. Chủ tịch tỉnh này có một câu nói rất hay:“Đi làm bằng xe máy giúp chúng tôi quan sát xung quanh, dễ dàng tiếp cận người dân. Ngoài ra, góp phần tiết kiệm cho ngân sách một ít”. Nói là làm, các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh cũngdùng xe máy để đi làm, trở thành chuyện thường ngày ở… tỉnh.

- Tui nhớ mấy năm trước, các thứ trưởng của một bộ nhận thực hiện cơ chế khoán xe công. Có bác đi làm bằng taxi, có bác tự lái xe nhà. Nhận khoán xe công cũng là cách “góp phần tiết kiệm cho ngân sách một ít”.

- Giảm mua sắm xe công là chuyện “nóng” từ nhiều năm qua nhưng vẫn chưa có giải pháp khả thi. Từ thói quen đi xe máy hoặc nhận khoán xe công đến thói quen từ bỏ xe biển xanh là một khoảng cách rất xa.

- Nhưng tình hình này đã khác. Chính phủ đã đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 giảm từ 30% - 50% số lượng xe ô tô công trang bị cho các bộ,ngành, địa phương. Bản thân Thủ tướng cũng nêu gương, không mua xe mới.

- Lãnh đạo đi làm bằng taxi hoặc xe máy không hề xấu đi hoặc mất uy mà còn trở nên bình dị, gần gũi trong mắt người dân.

- Cả nước hiện có tới 40.000 xe công với chi phí bình quân 320 triệu đồng/chiếc mỗi năm. Tính ra ngân sách tốn 13.000-14.000 tỉ mỗi năm để “nuôi xe”. Nếu lãnh đạo các tỉnh, bộ ngành đi làm bằng taxi hoặc bằng xe máy, ngân sách sẽ “nhẹ gánh” rất nhiều.

- Khi đó tụi mình sẽ lại “thả tim”!

HẢI LĂNG

;
.