Sôi động thị trường đồng phục học sinh

Chủ Nhật, 11/08/2019, 20:05 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, HS đang gấp rút chuẩn bị đồng phục cho năm học mới. Do Sở GD-ĐT quy định các trường chỉ đưa ra mẫu đồng phục để HS và phụ huynh mua hoặc may đo một cách dễ dàng và tiết kiệm. Chính điều này đã tạo nên không khí mua sắm khá sôi động tại các chợ, siêu thị và tiệm quần áo. 

Chị Thu Hà (trái), tiểu thương chợ Rạch Dừa tư vấn cho khách hàng chọn mua đồng phục học sinh.
Chị Thu Hà (trái), tiểu thương chợ Rạch Dừa tư vấn cho khách hàng chọn mua đồng phục học sinh.

Những ngày này, quần áo đồng phục HS may sẵn tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại được bày bán khá nhiều. Mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu và giá cả rất phong phú, đa dạng. Mấy năm gần đây, đồng phục may sẵn được nhiều phụ huynh lựa chọn vì các ưu điểm: mẫu mã phù hợp với quy chuẩn của trường học, có nhiều kích cỡ nên dễ dàng chọn được bộ đồng phục ưng ý, rất tiện lợi vì không mất công may đo. Bên cạnh đó, các tiệm may đo cũng nhộn nhịp vì không ít phụ huynh vẫn giữ thói quen này để có bộ đồng phục vừa vặn, ưng ý cho con mình. 

Chị Lê Ngọc Hải (nhà ở đường Hồ Tri Tân, TP. Vũng Tàu) tranh thủ cuối tuần mua cho cậu con trai năm nay vào lớp 11 bộ đồng phục quần đen, áo trắng tại chợ Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu). Sau một lúc lựa chọn, chị mua được đồng phục cho con với giá 300 ngàn đồng/bộ. “Ra chợ mua đồng phục tôi cũng yên tâm vì hàng Việt Nam hiện đã có nhiều mẫu mã, chất lượng lại tốt, đường may đẹp không thua hàng đặt may, giá lại phải chăng”, chị Hải chia sẻ.

Còn chị Huỳnh Thu Hiền, nhà ở đường Bình Giã (TP. Vũng Tàu) lại lựa chọn việc may đo cho 2 con đang học lớp 4 Trường TH Quang Trung và Trường MN Hương Sen. “Chỉ khoảng 10 ngày là có quần áo, kiểu dáng đẹp, có nhiều chất liệu vải để chọn, giá cả phải chăng và nhà may cũng in luôn logo của trường cháu lên áo. So với đồng phục ở trường, giá tuy có cao hơn nhưng được cái thoải mái lựa chọn chất liệu, đường may thẳng, chuẩn xác, lại còn được chỉnh sửa vừa vặn”, chị Hiền nói. 

Hiện một bộ đồng phục nữ cấp 1, 2 có giá trung bình 130.000 - 280.000 đồng, nam từ 210.000 - 320.000 đồng. Riêng vải áo dài dành cho HS THPT cũng khá đa dạng về chất liệu và giá cả. Vải áo dài HS có giá dao động từ 210.000 - 320.000 đồng/bộ. Giá quần, áo may đo cũng khá mềm, từ 100.000 - 200.000 đồng/quần; 70.000-100.000 đồng/áo sơ mi (tùy kích cỡ và cấp học) bao gồm tiền vải.

Chị Phạm Thị Thu Hà, tiểu thương kinh doanh quần áo tại chợ Rạch Dừa cho biết: Ngay sau khi HS nghỉ hè chị đã đặt đồng phục HS nam, nữ tại các xưởng may trên TP. Hồ Chí Minh. Mỗi loại đồng phục chị đặt đủ kích cỡ để phục vụ nhu cầu mua sắm của phụ huynh, HS. “Phụ huynh bây giờ không chỉ chú trọng đến giá mà họ còn quan tâm đến chất liệu của sản phẩm nên tôi lên tận xưởng để lựa vải và thường là vải coton, kate silk để đặt may. Giá mỗi bộ đồng phục khá mềm, dao động từ 130 ngàn - 300 ngàn đồng/bộ, tùy kích cỡ, kiểu dáng. Thời điểm này, sức mua tăng nhưng không thiếu hàng vì phụ huynh đã chủ động đi mua sắm đồng phục cho con từ đầu tháng 7”, chị Hà nói.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, đồng phục HS của các thương hiệu Việt Nam như: Việt Tiến, Sanding, M&T... bán khá chạy và giá cũng khá cạnh tranh với mức dao động từ 80-180 ngàn đồng/áo sơ mi, 100-250 ngàn đồng/quần tây, các loại váy có giá từ 100-200 ngàn đồng/chiếc (tùy kích cỡ, thương hiệu)... Theo đại diện siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu, thường sức mua các loại đồng phục HS tăng mạnh từ đầu tháng 7 trở đi nên siêu thị đã chủ động nhập hàng sớm. Đến nay, nguồn hàng đồng phục HS tại siêu thị vẫn bảo đảm cung cấp cho thị trường. Dịp này, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại cũng đang áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá từ 20-30% đối với các mặt hàng đồng phục cho đến giữa tháng 8.

Theo quy định về đồng phục HS và giáo viên được Sở GD-ĐT ban hành, từ năm học 2018-2019 trở đi, đồng phục của HS nam các cấp học là áo sơ mi trắng, quần tây màu đen hoặc xanh đen, đi dép có quai hậu hoặc giày. Đối với HS nữ, cấp TH mặc áo sơ mi trắng, quần tây hoặc váy quá đầu gối màu đen, xanh đen, đi dép có quai hậu hoặc giày; cấp THCS, THPT và học viên GDTX mặc áo sơ mi trắng, quần tây đen, xanh đen, đi dép có quai hậu hoặc giày. Riêng ngày thứ Hai hàng tuần, nữ sinh cấp THPT và GDTX mặc áo dài trắng, đi dép có quai hậu hoặc giày. Đồng phục HS học môn thể dục thực hiện chung cho HS toàn trường một kiểu dáng, màu sắc, chất liệu hoặc mỗi khối một màu và duy trì ổn định trong cả cấp học. Về lễ phục, cấp TH, THCS sử dụng đồng phục HS; cấp THPT, GDTX mặc như ngày thứ Hai đầu tuần. Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các trường chỉ đưa ra mẫu đồng phục để HS và phụ huynh mua hoặc may đo một cách dễ dàng và thuận tiện, tiết kiệm, không đưa ra những mẫu quá khác biệt và tuyệt đối không in phù hiệu, thêm các chi tiết cầu kỳ. 

Ngoài đồng phục may sẵn, mấy năm gần đây các loại đồng phục may đo cũng được nhiều phụ huynh chọn lựa, nhất là các phụ huynh có con học THCS; riêng HS nữ THPT thường phải may đo áo dài. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ nhà may Bình Minh (8/22 Ngô Tất Tố, phường 9, TP. Vũng Tàu) cho biết, mùa may đồng phục HS kéo dài khoảng 2 tháng (từ tháng 7 đến hết tháng 8). Thời gian này, nhu cầu đặt may đồng phục của các bậc phụ huynh tăng 4-5 lần. Hiện trung bình mỗi ngày chị may và bán từ 20-40 bộ. Từ giữa tháng 7 trở đi, chị không dám nhận thêm đơn hàng và 4 thợ phải làm thêm buổi tối mới kịp các đơn đặt trước đó.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.