KỶ NIỆM 58 NĂM NGÀY VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM/DIOXIN VIỆT NAM (10/8/1961 - 10/8/2019)

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Thứ Sáu, 09/08/2019, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Chiến tranh qua đi, nhưng nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần vẫn còn hiện hữu với những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin (CĐDC). Để góp phần xoa dịu phần nào nỗi đau ấy, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và Bảo trợ xã hội các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động chăm lo sức khỏe cũng như đời sống cho các nạn nhân, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh tiếp nhận tài trợ mổ tim cho trẻ em bị nhiễm CĐDC từ đại diện Hội Rotary tín nghĩa Đài Bắc (bên trái).
Ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh tiếp nhận tài trợ mổ tim cho trẻ em bị nhiễm CĐDC từ đại diện Hội Rotary tín nghĩa Đài Bắc (bên trái).

Đến thăm gia đình chị Từ Thị Hoa (SN 1975), nạn nhân CĐDC thế hệ thứ 2 ở thôn Tân Bình (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức), chúng tôi chứng kiến niềm vui thể hiện rõ trên khuôn mặt chị trong căn nhà mới khang trang do Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh xây tặng cuối năm 2018. 

Cha chị Hoa từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, chiến đấu ở nhiều chiến trường. Ngày đất nước toàn thắng, ông trở về quê hương xây dựng gia đình. Niềm vui làm cha chưa trọn, ông đã nếm trải nỗi đau khi cô con gái út và là người duy nhất trong 5 chị em bị ảnh hưởng bởi CĐDC. Chị Hoa bị liệt nửa người, không có khả năng lao động, không có chồng, con nên cuộc sống khó khăn trăm bề. Căn nhà cấp 4 do ba mẹ để lại nhiều năm nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có tiền tu sửa. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và BTXH tỉnh đã trích 50 triệu đồng từ Quỹ “Bảo trợ nạn nhân CĐDC” hỗ trợ chị Hoa xây ngôi nhà mới. “Lâu nay chỉ biết sống nhờ vào sự chăm sóc của anh, chị em và hàng xóm láng giềng nên không bao giờ tôi dám mơ ước sẽ có được ngôi nhà khang trang thế này. Nhờ sự giúp đỡ của Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và BTXH tỉnh cùng cộng đồng, tôi có thêm sức mạnh để vượt qua nỗi đau”, chị Hoa nói. 

Toàn tỉnh hiện có 2.926 người bị nhiễm CĐDC đang còn sống, 1.186 hội viên từng tham gia kháng chiến, 1.222 hội viên thuộc thế hệ thứ 2 và thế hệ thứ 3, trong đó có 564 người dưới 16 tuổi (thuộc thế hệ thứ 3) vẫn đang phải chống chọi với nỗi đau dai dẳng do mắc các dị tật, bệnh tật. Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ năm 2008 đến nay, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và BTXH tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện ĐH Y dược TP. Hồ Chí Minh thực hiện thành công 170 ca phục hồi chức năng cho nạn nhân CĐDC.

Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh trao nhà tình thương cho gia đình ông Lê Viết Long, có con trai là Lê Viết Minh Huy (SN 2018) là nạn nhân CĐDC ở thôn 1, xã Bình Trung, huyện Châu Đức.
Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và Bảo trợ xã hội tỉnh trao nhà tình thương cho gia đình ông Lê Viết Long, có con trai là Lê Viết Minh Huy (SN 2018) là nạn nhân CĐDC ở thôn 1, xã Bình Trung, huyện Châu Đức.

Từ khi sinh ra cho đến gần 5 tuổi, cuộc sống của em Đặng Trung Kiên (SN 2014 ở 876/1 đường 30/4, TP. Vũng Tàu) gắn liền với chiếc giường bệnh do khó thở. Gia đình đã đưa Kiên đi khám, chạy chữa khắp nơi nhưng mọi hy vọng đều bị dập tắt khi các bác sĩ kết luận Kiên mắc bệnh tim bẩm sinh do ảnh hưởng từ ông ngoại, từng tham gia kháng chiến và nhiễm chất độc da cam. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình Kiên, đầu năm 2018, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và BTXH tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ “Bảo trợ nạn nhân CĐDC” để các y, bác sĩ Bệnh viện ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh phẫu thuật tim cho Kiên. “Nhìn cháu khỏe mạnh, chạy nhảy, vui đùa, gia đình ai nấy đều mừng và thầm cám ơn các anh, chị trong Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và BTXH tỉnh rất nhiều”, bà Nguyễn Thị Phụng (bà ngoại Kiên) xúc động nói.

Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và BTXH tỉnh có 7 hội cấp huyện và 82 hội cấp xã. Với phương châm “Đoàn kết - nghĩa tình - trách nhiệm - vì nạn nhân CĐDC”, từ đầu năm 2014 đến nay, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và BTXH các cấp trong tỉnh đã vận động được 48,5 tỷ đồng để xây dựng 123 căn nhà tình thương; thực hiện 135 ca mổ tim bẩm sinh; đào tạo nghề cho 41 nạn nhân CĐDC; tặng 1.245 xe lăn, xe đạp; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 11.092 lượt nạn nhân CĐDC…

Theo ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và BTXH tỉnh, dù không thể bù đắp toàn bộ những thiệt thòi mà nạn nhân CĐDC và gia đình phải gánh chịu, nhưng những hành động, việc làm cụ thể ấy chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, phần nào chia sẻ khó khăn với các nạn nhân, động viên họ vươn lên trong cuộc sống. Hội sẽ tiếp tục ưu tiên hỗ trợ thực hiện các chính sách, đặc biệt là chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân CĐDC nhằm động viên họ vươn lên trong cuộc sống.  

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.