Đường hoa tô điểm nét đẹp nông thôn mới

Thứ Sáu, 09/08/2019, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều tháng 8, nắng nhẹ, con đường trải nhựa như dài thêm ra, chạy đến tận cuối chân trời thật thơ mộng khi được tô điểm thêm những chấm hoa vàng lấm tấm trên nền xanh của lá hoàng lạc. Hai bên đường vào ấp Xuân Trường, xã Sơn Bình (huyện Châu Đức) được phủ một màu hoa xinh xinh như thế, không có một cọng rác, tạo nên không gian xanh mát, sạch sẽ, tô điểm thêm cho vùng quê những ngày cuối hè. Đó là nét đẹp nông thôn mới đang được phát động ở nhiều địa bàn của huyện Châu Đức, do bàn tay chị em phụ nữ tại các xã, thị trấn chăm sóc, cắt tỉa mỗi ngày. 

Phong trào đường hoa được chị em phụ nữ huyện Châu Đức hưởng ứng, tạo cảnh quan đẹp cho nông thôn mới. Trong ảnh: Hoa hoàng lạc được trồng dọc hai bên tuyến đường ấp Xuân Trường, xã Sơn Bình (ảnh trái) và hoa mào gà ở thôn Quảng Long, xã Kim Long (ảnh phải).
Phong trào đường hoa được chị em phụ nữ huyện Châu Đức hưởng ứng, tạo cảnh quan đẹp cho nông thôn mới. Trong ảnh: Hoa hoàng lạc được trồng dọc hai bên tuyến đường ấp Xuân Trường, xã Sơn Bình.

Phong trào trồng hoa ven đường quê được bắt đầu bởi chị em phụ nữ xã Xà Bang từ cuối năm 2018, hưởng ứng chỉ đạo của UBND huyện đối với các đoàn thể, địa phương trồng hoa ở các khu dân cư, các tuyến đường nhằm làm đẹp thêm hình ảnh nông thôn mới; qua đó giảm tình trạng xả rác ven đường. Xã Xà Bang đã trồng thử nghiệm một số loại hoa như hoàng lạc, mười giờ, bông trang,… là những loại hoa dễ trồng, dễ chăm bón và nở hoa quanh năm, lại tạo nên phông nền bắt mắt khi trải thành một thảm dài hai bên đường. Việc trồng và chăm sóc hoa do chị em phụ nữ các tổ dân cư đảm nhiệm, mỗi chị nhận một phần ngay trước ngõ nhà mình để dễ bề thực hiện.

Thực tế, đất ven đường không thuận lợi cho việc trồng hoa. Cỏ mọc nhiều và nhanh hơn hoa trồng nên cần sự chăm sóc hàng ngày thì hoa mới phát triển đồng đều được. Vì vậy, khi đảm nhiệm việc trồng hoa, các chị phải dành thời gian, công sức để chăm sóc hoa đều đặn mỗi ngày, hàng tuần để có kết quả như ngày hôm nay. 

Lúi húi tỉa những cọng lá sâu và những bông hoa vừa tàn, nhổ bớt cỏ dại xen lẫn, chị Phan Thị Huệ (thôn Quảng Long, xã Kim Long) nói, ngay sau khi được Hội LHPN xã vận động, chị đã hưởng ứng ngay. Không chỉ trồng hoa dọc hai bên ngõ nhà mình, chị Huệ còn chăm sóc những vạt hoa ở các khu vực khác trên tuyến đường đi qua thôn, hiện tuyến đường hoa này đã trải dài cả km. Theo chị Huệ, thời gian trước, hai ven đường thường để cỏ mọc, hoặc được tận dụng trồng rau, nhiều chỗ còn là điểm xả rác. Nhưng khi được Hội phụ nữ xã phát động trồng hoa, làm đẹp đường làng, ngõ xóm, nhiều chị em trong thôn đã bảo nhau góp sức, góp công để tuyến đường hoa ngày càng dài thêm. 

Phong trào đường hoa được chị em phụ nữ huyện Châu Đức hưởng ứng, tạo cảnh quan đẹp cho nông thôn mới. Trong ảnh: Hoa hoàng lạc được trồng dọc hai bên tuyến đường ấp Xuân Trường, xã Sơn Bình (ảnh trái) và hoa mào gà ở thôn Quảng Long, xã Kim Long (ảnh phải).
Hoa mào gà được trồng ở tuyến đường ngang qua ấp Vĩnh An, xã Bình Giã, huyện Châu Đức.

Phong trào trồng hoa tại xã Kim Long được chị Tạ Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Long phát động từ tháng 4 đến nay, chỉ trong thời gian ngắn đã thu hút đông chị em phụ nữ xã hưởng ứng. Mỗi ngày, vào sáng sớm, chiều tối hoặc cuối tuần, chị em lại cùng chăm sóc hoa. Các chị còn tự bỏ tiền túi để mua cây giống, các loại phân bón khi cần thiết. Đến nay, đã có 2 tuyến đường hoa, mỗi tuyến dài hơn 1km được chị em phụ nữ trồng và chăm sóc. Các tuyến đường hoa cũng được giao cho chị em tự quản để bảo đảm quanh năm hoa xanh tốt, tuyến đường sạch sẽ, không rác thải. 

Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, đến thời điểm này, sau gần một năm thực hiện chủ trương trên, những tuyến đường rực rỡ sắc hoa đang nhiều dần lên. Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng qua khảo sát sơ bộ cho thấy, nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã trồng được những tuyến đường hoa, đoạn đường hoa khá đẹp mắt, bước đầu đem lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho vùng nông thôn. Có những tuyến đường, các loại hoa được trồng theo lớp để mỗi mùa trong năm đều có hoa đẹp. Ví vụ như tuyến đường qua xã Kim Long, Hội LHPN xã đã vận động hội viên đã trồng xen kẽ, độ cao tăng dần từ ngoài mé đường vào tới chân hàng rào những loại hoa như mười giờ, đến mồng gà và bông trang, tạo nên những lớp màu sinh động, đẹp mắt. Ở các xã khác như Quảng Thành, Xà Bang, Bình Giã, Sơn Bình… cũng đã hình thành những tuyến đường hoa do phụ nữ đảm nhiệm đẹp mắt, sạch sẽ, không có rác thải. Một số loài hoa được trồng nhiều là hoàng lạc, mười giờ,.. người dân trong khu dân cư tự chi tiền để cùng trồng và chăm sóc. “Huyện đã có chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các đoàn thể chính trị tiếp tục đẩy mạnh nhân rộng mô hình này nhằm làm đẹp đường làng ngõ xóm, góp phần cho cuộc sống của nhân dân thêm thi vị”, ông Bản nói.

Bài, ảnh: THẢO BÌNH

;
.