Những lợi ích khi tra cứu BHXH qua tin nhắn

Thứ Sáu, 09/08/2019, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 1/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam triển khai dịch vụ nhắn tin tra cứu thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo BR-VT xung quanh việc triển khai dịch vụ này.

Người dân tra cứu thời gian tham gia BHXH bằng dịch vụ tin nhắn SMS qua tổng đài 8079 của BHXH Việt Nam.
Người dân tra cứu thời gian tham gia BHXH bằng dịch vụ tin nhắn SMS qua tổng đài 8079 của BHXH Việt Nam.

* Phóng viên: Đề nghị ông cho biết cách thức triển khai dịch vụ tin nhắn của BHXH?

Ông Đặng Hồng Tuấn: Dịch vụ tin nhắn được BHXH Việt Nam triển khai trong lĩnh vực BHXH, BHYT thông qua 2 hình thức. Thứ nhất, cơ quan BHXH thông báo: Kết quả tiếp nhận dữ liệu điện tử từ cơ sở khám chữa bệnh BHYT gửi đến lãnh đạo cơ sở khám chữa bệnh; đến đơn vị sử dụng lao động, người lao động và người dân. Cụ thể, BHXH thông báo đến đại diện DN kết quả đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trước và sau khi đơn vị nộp tiền; tình trạng hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; thông báo đến người lao động khi DN báo giảm đóng BHXH cho người lao động; thông báo đến người tham gia BHYT hộ gia đình 30 ngày trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng; thông báo đến người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn. BHXH thực hiện các tin nhắn miễn phí với những nội dung và đến các đối tượng nêu trên. 

Bên cạnh đó, người dân, người lao động tự tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ các loại BH của mình bằng cách soạn tin nhắn theo mẫu gửi đến tổng đài 8079 (cước dịch vụ 1.000 đồng/tin nhắn). 

* Dịch vụ này có những ưu điểm gì đối với tổ chức, cá nhân tham gia BHXH?

- Dịch vụ này là một trong những giải pháp tăng cường cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của ngành BHXH. Dịch vụ này đảm bảo tính công khai, minh bạch về quá trình tham gia BHXH của các tổ chức, cá nhân, giúp họ chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, từ đó cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tham gia. 

Dịch vụ này giúp đơn vị sử dụng lao động chủ động trong việc nắm bắt, quản lý công tác đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tạo thuận tiện cho đội ngũ làm công tác BH kịp thời giải quyết hồ sơ, giúp DN tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này. Nhiều trường hợp đơn vị sử dụng lao động đơn phương dừng đóng BHXH cho người lao động. Với dịch vụ nhắn tin này, người lao động có thể chủ động nắm bắt, kiểm soát tình hình tham gia BHXH của mình. Dịch vụ này giúp các cơ sở khám chữa bệnh BHYT thông tin được minh bạch để lãnh đạo nắm được thông tin về việc trích chuyển dữ liệu từ cơ sở khám, chữa bệnh BHYT lên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT theo quy định.

* BHXH tỉnh đã triển khai những giải pháp cụ thể nào để các cá nhân, tổ chức tham gia bảo hiểm nắm bắt kịp thời dịch vụ này, thưa ông? 

- Để các cá nhân, tổ chức nắm bắt kịp thời dịch vụ tin nhắn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã chủ động gửi thông báo tới các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và đăng tải lên website của BHXH tỉnh. BHXH tỉnh cũng phối hợp với đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh cập nhật số điện thoại liên lạc của đơn vị, của người làm công tác giải quyết hồ sơ BH của các đơn vị để thông báo kịp thời dịch vụ này. Đối với người lao động, người dân, BHXH đã yêu cầu kê khai số điện thoại khi mới tham gia BHXH và khi có điều chỉnh, bổ sung. 

Để tra cứu thời gian tham gia BHXH, soạn tin: BH QT (mã số BHXH); tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian: BH QT (mã số BHXH) (từ tháng-năm) (đến tháng-năm); tra cứu thời gian tham gia BHXH theo năm: BH QT (mã số BHXH) (từ năm) (đến năm); tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT: BH THE (mã thẻ BHYT); tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ: BH HS (mã hồ sơ).

* Ông có lời khuyên gì cho cá nhân, tổ chức tham gia BHXH, BHYT để được hưởng lợi ích từ dịch vụ tin nhắn của BHXH Việt Nam?

- Để bảo đảm quyền lợi, người tham gia BHXH, BHYT cần thường xuyên nắm bắt các thông tin về chính sách BHXH, BHYT được cập nhật trên các trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH; thực hiện tra cứu quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT thông qua các công cụ do cơ quan BHXH cung cấp. Bên cạnh đó, để nhận được tin nhắn tự động từ cơ quan BHXH, các đơn vị, cá nhân chưa cung cấp hoặc có thay đổi về số điện thoại cần liên hệ với cơ quan BHXH trên địa bàn để bổ sung, điều chỉnh.

* Xin cảm ơn ông!

THI PHONG (Thực hiện)

;
.