Làm thêm ngoài giờ giúp sinh viên trưởng thành

Thứ Sáu, 12/07/2019, 08:01 [GMT+7]
In bài này
.

Dịp hè, không ít SV đang học tại các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh ở lại các đô thị để đi làm thêm, vừa có thu nhập vừa tích lũy kinh nghiệm.

Sinh viên Trần Bá Thuần, làm MC tại một sự kiện do Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức.
Sinh viên Trần Bá Thuần, làm MC tại một sự kiện do Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức.

HẠNH PHÚC VÌ CÓ THỂ TỰ LẬP

Thay vì về với gia đình, mùa hè này, Trần Bá Thuần, quê ở Bến Tre, SV năm thứ 3, ngành Kỹ thuật hóa học (Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu) ở lại TP.Vũng Tàu để làm thêm. Hiện Thuần vừa làm trợ giảng tại Công ty Kỹ năng sống Việt Nhật (hẻm 360, Bình Giã) và MC cho một số sự kiện, đám cưới. Thuần cho biết, tìm những công việc làm thêm liên quan đến ngành học khá khó. Nhưng bù lại, Thuần có năng khiếu và sự tự tin khi nói trước đám đông. Nhờ được người quen giới thiệu, và có duyên ăn nói nên mùa hè năm nay, Thuần nhận được khá nhiều lời mời làm MC cho các sự kiện dành cho đối tượng HS, SV vào những ngày cuối tuần. “Những công việc này mang lại thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng. Trừ các khoản nhà trọ và chi phí ăn uống, đi lại, tôi còn dành dụm được một ít chi trả một phần học phí”, Thuần nói thêm.

Sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Diễm làm hoạt náo viên cho một chương trình thực tế dành cho học sinh TP.Vũng Tàu.
Sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Diễm làm hoạt náo viên cho một chương trình thực tế dành cho học sinh TP.Vũng Tàu.

Giống như Thuần, Nguyễn Thị Nga, SV năm thứ 2, ngành Quản trị khách sạn (Trường CĐ Nghề Du lịch Vũng Tàu) cũng đi làm thêm vào dịp hè để tự trang trải cho cuộc sống mà không còn phụ thuộc vào ba mẹ. Nga cho biết, hiện đang làm nhân viên phục vụ bàn tại Nhà hàng Hải Phương từ 7 giờ đến 21 giờ vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, với thu nhập 2,5 triệu đồng/tháng. Với số tiền kiếm được từ việc đi làm thêm đủ giúp trang trải nhiều chi phí trong cuộc sống. Nga cho hay: “Vào các dịp lễ, tết thì tranh thủ về nhà thăm ba mẹ. Những ngày hè, Nga muốn dành hết thời gian để đi làm. Ba mẹ đã lớn tuổi, nên Nga nghĩ vừa đi học vừa chịu khó đi làm vào cuối tuần thì có thể đỡ đần một phần nào đó cho gia đình”.

RÈN LUYỆN KỸ NĂNG

Tại các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn, siêu thị… rất dễ nhận thấy nhiều SV của trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu, Trường CĐ Nghề Du lịch Vũng Tàu hay Trường CĐ Sư phạm BR-VT đang làm thêm ở những nơi này. Theo tìm hiểu của chúng tôi, có khoảng từ 50-80% SV lựa chọn đi làm thêm ngoài giờ, đem lại thu nhập cho bản thân và tích lũy kinh nghiệm sống, học hỏi các kỹ năng làm việc.

Nguyễn Thị Ngọc Diễm, SV năm thứ 3, ngành Quản trị Du lịch nhà hàng, Viện Du lịch Điều dưỡng (Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, mùa hè này, Diễm nhận làm nhiều công việc khác nhau từ phục vụ nhà hàng, bán cà phê đến làm MC, hoạt náo viên, hỗ trợ cho các tour du lịch… Diễm lựa chọn những công việc này bởi có liên quan đến ngành học của mình. Đi làm thêm được “một công hai việc”, không chỉ mang lại thu nhập mà còn giúp bản thân học hỏi được nhiều kỹ năng, kiến thức thực tế, cách xử lý tình huống… “Tôi muốn ra trường xin được việc làm ngay tại một công ty có môi trường làm việc và mức lương tốt. Vì thế, khi còn SV tôi đi làm thêm là để bản thân có những trải nghiệm thực tế và rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết trong giao tiếp và làm việc”, Diễm cho hay.

Nhằm tạo điều kiện cho SV có việc làm thêm, các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều kế hoạch, kết nối với các DN, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng nhân viên làm việc bán thời gian. Thông qua những hoạt động này đã giúp nhiều SV tìm được nhiều việc làm phù hợp, thu nhập tương đối khá. Anh Lê Bá Định, Bí thư Đoàn Trường CĐ Nghề Du lịch Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, Đoàn trường cùng Phòng Đào tạo của nhà trường đã phối hợp với các DN, đơn vị trên địa bàn tỉnh để giới thiệu việc làm cho SV. Nhà trường luôn tư vấn cho SV nên lựa chọn những công việc liên quan đến ngành nghề các em đang theo học. Bởi khi làm thêm tại những DN, các em được học hỏi nhiều kiến thức bổ ích và nếu làm tốt công việc thì có cơ hội trở thành nhân viên chính thức ở những đơn vị này sau khi các em ra trường. Tuy nhiên, anh Định cũng khuyến cáo: “SV cần sắp xếp thời gian hợp lý và cân đối giữa việc học tập và đi làm thêm, tránh tình trạng các em chỉ tập trung đi làm mà sao nhãng việc học”.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.