6 năm âm thầm nhặt rác

Thứ Sáu, 12/07/2019, 07:58 [GMT+7]
In bài này
.

6 năm qua, người dân trong khu phố 5, phường 3, TP. Vũng Tàu không còn xa lạ với hình ảnh một người đàn ông khoảng 70 tuổi, cứ sáng sớm trên tay cầm chiếc túi nilon đi dọc biển, vừa đi vừa nhặt rác cho vào nơi quy định, vừa lượm ve chai, chắt góp để tặng quà cho học sinh nghèo, người già có hoàn cảnh khó khăn. 

 Ông Bùi Thanh Tâm (Chi hội trưởng Chi hội NCT khu phố 5, phường 3, TP.Vũng Tàu) đi khắp phố phường góp nhặt phế liệu để giúp đỡ người nghèo.
Ông Bùi Thanh Tâm (Chi hội trưởng Chi hội NCT khu phố 5, phường 3, TP.Vũng Tàu) đi khắp phố phường góp nhặt phế liệu để giúp đỡ người nghèo.

Đó là hình ảnh CCB Bùi Thanh Tâm (70 tuổi), thương binh 4/4, là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi khu phố 5, phường 3, TP.Vũng Tàu. Đều đặn mỗi ngày, cứ vào khoảng thời gian 4 giờ sáng và 5 giờ chiều, với một cái tui nilon trên vai, ông đi bộ dọc các bãi biển Bãi Trước, Bãi Dứa, Bãi Dâu nhặt rác vương vãi cho vào thùng rác. Những thứ có thể bán được như vỏ lon, chai nhựa, bìa cát tông ông bỏ vào túi mang về nhà... 

Chúng tôi đến nhà ông Bùi Thanh Tâm đúng lúc ông trở về với một túi nilon lớn chứa đầy chai lọ nhựa trên tay. Chỉ vào đống bao tải đựng đầy vỏ lon, chai nhựa xếp gọn gàng bên hông nhà và trên ban công tầng 1, ông Tâm cười, khoe: “Chiến lợi phẩm của tôi từ đầu tháng đến giờ đấy. Mỗi ngày, bỏ ra khoảng 2 tiếng đồng hồ, vừa đi bộ tập thể dục, tôi vừa nhặt được khoảng 20-30 chiếc vỏ lon, chai nhựa. Cứ thế gom lại, mỗi tháng tôi cũng bán được khoảng 300 ngàn đồng, dành dụm để tặng cho người già neo đơn, HS nghèo trong các dịp lễ, tết hay chuẩn bị vào năm học mới”.

Không chỉ đi lượm ve chai làm từ thiện, thỉnh thoảng ông Tâm còn trích khoảng 500-700 ngàn đồng từ số tiền lương hưu ít ỏi của mình để thăm hỏi hội viên người cao tuổi ốm đau, tặng quà cho các cháu HS giỏi, có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố. Với những hội viên mắc bệnh nặng, ông thường xuyên thăm hỏi, động viên, đồng thời miễn hội phí hàng năm để họ yên tâm điều trị. Bà Mai Thị Bạch (79 tuổi, ở số nhà 161/33 Trương Công Định) là một trong số đó. Khi biết bà Bạch bị tai biến phải nằm một chỗ nhiều năm nay, ông Tâm và Hội Người cao tuổi phường 3 thường xuyên động viên, thăm hỏi, tặng quà đồng thời miễn hội phí trong 3 năm (50 ngàn đồng/năm) cho bà Bạch. “Tết Nguyên đán 2019 vừa qua, cùng với số tiền 300 ngàn đồng của Hội Người cao tuổi phường 3, tôi cũng trích 300 ngàn đồng từ tiền bán ve chai để tặng quà cho bà Bạch. Số tiền không phải là lớn nhưng phần nào động viên kịp thời, giúp bà Bạch vơi bớt khó khăn”, ông Tâm nói.

Ngoài ra, hàng năm ông Tâm còn tham gia cùng các đoàn từ thiện thăm, tặng quà cho trẻ em mồ côi, người già neo đơn tại huyện Châu Đức, huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Ông Tâm bảo: “Ban đầu, thấy tôi đi lượm ve chai làm từ thiện, nhiều người bảo tội gì phải khổ như vậy. Nhưng tôi thấy vui vì việc mình làm có ý nghĩa nên vẫn tiếp tục cho đến bây giờ”. Ông cũng thấy hạnh phúc vì việc làm của mình được vợ, con gái và nhiều hội viên trong Chi hội Người cao tuổi khu phố ủng hộ. Vợ ông cũng gom chai nhựa, bìa cát tông cũ cùng ông làm từ thiện.

Ông Lương Xuân Lộc, Chủ tịch Hội CCB kiêm Hội NCT phường 3 cho biết: “Ông Tâm là người rất nhiệt tình trong công việc cũng như hoạt động xã hội tại địa phương. Nhiều năm nay, ông Tâm vẫn miệt mài với những việc làm thầm lặng, có ích cho cộng đồng. Những khoản tiền dành dụm từ việc bán ve chai mà ông Tâm dành tặng những người khó khăn đó là cả tấm lòng của ông”.

Với những việc làm giàu ý nghĩa, ông Tâm là tấm gương tiêu biểu về công tác xã hội, từ thiện tại địa phương, được UBND phường 3 và TP.Vũng Tàu nhiều lần tuyên dương, khen thưởng.

Bài, ảnh: TƯỜNG NGÂN

;
.