Đến năm 2023, loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện

Chủ Nhật, 28/07/2019, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện đến năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2023, trên 95% người dân và 100% học sinh THCS trên địa bàn tỉnh hiểu biết cơ bản về bệnh phong; 100% bệnh nhân phong được phát hiện và đưa vào quản lý điều trị, săn sóc tàn tật; đồng thời hỗ trợ bệnh nhân ổn định cuộc sống, có nơi ở lâu dài (toàn tỉnh hiện có 157 bệnh nhân, ước tính mỗi năm có từ 3-4 bệnh nhân phong mới).

Để đạt được các mục tiêu trên, tỉnh sẽ thực hiện các nhiệm vụ cơ bản sau: Duy trì, hoàn thiện và giám sát hoạt động của ban chăm sóc sức khỏe nhân dân các cấp; tăng cường khám để sớm phát hiện các ca bệnh mới (đảm bảo ít nhất 20% dân số trong tỉnh được khám da), đặc biệt là những người thường tiếp xúc với bệnh nhân, những người bị bệnh ngoài da. Đồng thời, cấp thuốc, kiểm soát liều thuốc hàng tháng tại gia đình bệnh nhân; thực hiện MDT (phác đồ đa hóa trị) 12 tháng cho 100% cho bệnh nhân MB (nhiều vi khuẩn) mới phát hiện và 6 tháng cho 100% cho bệnh nhân PB (ít vi khuẩn) mới phát hiện. Hướng dẫn, tạo điều kiện để người bệnh phục hồi chức năng, có cuộc sống ổn định, hòa nhập tốt với cộng đồng và không bị kỳ thị. 

UBND tỉnh giao Sở Y tế là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm về chỉ tiêu chuyên môn quy định loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện và chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch thực hiện. 

LAN ĐỨC

;
.