Cụ bà gần 80 tuổi và 7 năm giúp đỡ người khó khăn hơn 3 tỷ đồng

Thứ Ba, 14/05/2019, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 7 năm qua, bà Hồ Thị Kim Cẩn (tổ 8, khu phố Hương Điền, phường Long Hương, TP.Bà Rịa) với tấm lòng nhân hậu đã giúp đỡ rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, số tiền bà Cẩn giúp đỡ các trường hợp đã lên tới hơn 3 tỷ đồng.

Bà Hồ Thị Kim Cẩn bên những tấm hình kỷ niệm mỗi khi tham gia các chương trình từ thiện xã hội trong nhiều năm qua.
Bà Hồ Thị Kim Cẩn bên những tấm hình kỷ niệm mỗi khi tham gia các chương trình từ thiện xã hội trong nhiều năm qua.

Bà Hồ Thị Kim Cẩn sinh năm 1943 tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Năm 1963, gia đình bà Cẩn lên vùng đất Long Hương, TP.Bà Rịa khai hoang, làm ruộng để an cư lạc nghiệp. Hôm nay, khi đến phường Long Hương, TP.Bà Rịa hỏi thăm bà Cẩn, nhiều người dân nơi đây nhắc đến bà với tình cảm quý mến, bởi việc làm nhân hậu của bà đã giúp cho nhiều hoàn cảnh kém may mắn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Từ năm 2012 đến nay, bà Cẩn đã giúp đỡ cho hàng trăm trường hợp có hoàn cảnh khó khăn có tiền để chữa bệnh, làm nhà ở, có lương thực, thực phẩm để sử dụng. Sự giúp đỡ ấy có khi là vài triệu đồng/trường hợp, có khi vài chục kg gạo/trường hợp mỗi khi biết gia đình nào hoạn nạn, không có điều kiện để chữa bệnh hay cuộc sống quá khó khăn. Bên cạnh đó, bà Cẩn đã hỗ trợ, xây dựng gần chục căn nhà tình thương với số tiền 20 triệu đồng/căn; tu sửa chùa; tặng quà cho trường khuyết tật; giúp đỡ phụ nữ nghèo, hộ nghèo. Hàng năm, bà Cẩn thường xuyên tổ chức phát hàng trăm phần quà cho những gia đình nghèo ở địa phương cũng như miền Tây quê bà.

Hoàn cảnh của em Nguyễn Quang Trung (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) là một trường hợp cần được giúp đỡ. Trung không có cha, mẹ bị tai nạn giao thông nằm một chỗ, Trung phải nghỉ học để chăm sóc mẹ, không có điều kiện để đến trường. Biết được được hoàn cảnh của em, bà Cẩn đã đến thăm và động viên, tạo điều kiện cho em trở lại lớp học với số tiền hàng tháng giúp cho em vài triệu đồng. “Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn. Khi hay tin, bà Tư (bà Cẩn) đã đến thăm và hỗ trợ cho em được tiếp tục đến trường. Em biết ơn về tấm lòng của bà Tư rất nhiều, mong bà luôn khỏe mạnh và giúp đỡ được nhiều người khác”, em Trung bày tỏ.

Trong 7 năm qua, từ việc theo dõi chương trình “Muôn mặt cuộc đời” phát sóng trên Đài PT-TH tỉnh, bà Cẩn đã giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh éo le, hầu như tuần nào bà cũng giúp đỡ một trường hợp được phát sóng của chương trình này. Trong những năm đầu, mỗi tuần bà Cẩn giúp đỡ 5 triệu đồng/trường hợp. Từ năm 2016 đến nay, do điều kiện sức khỏe không tốt, cần tiền chữa bệnh nhiều hơn nên bà Cẩn chỉ giúp đỡ 2-3 triệu đồng/trường hợp.

Bà Cẩn không có con cái, chồng đã mất cách chục năm. Hiện bà Cẩn sống cùng người em gái và cháu trai ở khu phố Hương Điền, phường Long Hương, TP.Bà Rịa. Giờ đây, ở tuổi gần 80, nhưng hàng ngày bà Cẩn vẫn tất bật với các công việc gia đình, chăm sóc vườn rau, luống cà… để rèn luyện sức khỏe và sống vui trong hoạt động từ thiện của mình. Bà Cẩn chia sẻ: “Nguồn quỹ làm từ thiện của tôi là tiền tích lũy trong những năm còn trẻ làm nghề dạy học, cùng với tiền sang nhượng đất khi tuổi già không có nhu cầu sử dụng”. Tính đến nay, tổng số tiền bà Cẩn đã hỗ trợ, chia sẻ cho những trường hợp cần tới sự giúp đỡ tại tỉnh BR-VT và các địa phương khác đã hơn 3 tỷ đồng.

Bài, ảnh: NGUYỄN GIANG

;
.