78 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH (15-5):

Những việc làm nhỏ có ý nghĩa

Thứ Ba, 14/05/2019, 17:31 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, bằng những việc làm cụ thể có ý nghĩa, các đội viên, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã góp sức mình cho hoạt động xã hội, cộng đồng.

Học sinh Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, TP.Vũng Tàu thu gom rác tại Bãi Sau trong chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2019.
Học sinh Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, TP.Vũng Tàu thu gom rác tại Bãi Sau trong chiến dịch “Hãy làm sạch biển” năm 2019.

Tôi nhớ mãi niềm hạnh phúc trên gương mặt cậu bé giàu nghị lực Lê Hoàng Phú (SN 2007, lớp 6C, Trường THCS Văn Lương, TT.Long Điền, huyện Long Điền) trong lễ bàn giao “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” do Hội đồng Đội huyện Long Điền trao tặng ngày 12-5 vừa qua. Phú là con thứ tư trong gia đình có 5 anh em, bố mẹ của Phú không có nghề nghiệp ổn định, làm thuê, làm mướn nuôi 5 anh em Phú và ông bà nội đã già yếu, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn nên cả 9 người trong gia đình chưa bao giờ nghĩ gia đình mình sẽ có một căn nhà khang trang để ở. Những lúc trời đổ mưa là nhà lại dột, nước chảy lênh láng, không có chỗ để nằm, để ngồi học. Biết được hoàn cảnh của gia đình Phú, đầu tháng 5-2019, Hội đồng Đội huyện Long Điền đã trích 50 triệu đồng từ Quỹ “Kế hoạch nhỏ” để xây tặng gia đình Phú một ngôi nhà mới có diện tích 60m2, tường gạch, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa. “Được nhận ngôi nhà mới, mọi người trong nhà đều rất hạnh phúc. Chúng em sẽ động viên nhau ráng học tập thật tốt để không phụ tấm lòng của các anh chị”, Lê Hoàng Phú xúc động nói.

Lê Hoàng Phú chỉ là một trong rất nhiều đội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh được nhận hỗ trợ từ Quỹ “Kế hoạch nhỏ”. Theo chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, nhằm giúp đội viên hướng tới những việc làm nhỏ nhưng bổ ích và có ý nghĩa to lớn, ngay từ đầu năm học, Hội đồng Đội tỉnh phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu hút các đội viên, thiếu nhi tại các trường TH, THCS trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức như: thu gom giấy vụn, vỏ lon bia, chai nhựa, trồng rau, nuôi heo đất tiết kiệm... Phong trào đã góp phần gieo thói quen tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường, tình yêu lao động cho các thế hệ đội viên, thiếu nhi, đặc biệt là từ nguồn kinh phí của phong trào đã xây dựng nên những công trình măng non có giá trị.

HS Trường TH Láng Dài 1, huyện Đất Đỏ chăm sóc vườn rau gây quỹ “Kế hoạch nhỏ”.
HS Trường TH Láng Dài 1, huyện Đất Đỏ chăm sóc vườn rau gây quỹ “Kế hoạch nhỏ”.

Từ năm 2013 đến nay, thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ”, Hội đồng Đội các cấp đã quyên góp hơn 1,3 tỷ đồng để trao tặng 3 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” với tổng số tiền 130 triệu đồng, xây dựng 2 khu vui chơi cho thiếu nhi với tổng số tiền 135 triệu đồng, trao 406 suất học bổng với tổng trị giá 103 triệu đồng cho HS nghèo vượt khó. Ngoài ra, thông qua chương trình “Tiếp sức đến trường”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã quyên góp gần 1,4 tỷ đồng để trao hơn 1.000 suất quà, 300 suất học bổng cho HS nghèo; tặng quà 656 gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng; ủng hộ quỹ “Nghĩa tình biên giới - hải đảo” gần 200 triệu đồng…

Ngoài những phong trào do Hội đồng Đội phát động, các đội viên ở liên đội các trường học cũng đóng góp những sáng kiến xây dựng các mô hình hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn như xây dựng mô hình “Đôi bạn cùng tiến”; “Giúp bạn nghèo vượt khó” do em Trần Thị Ngọc Hân (lớp 8D, Trường THCS Hùng Vương, huyện Long Điền) Liên đội trưởng nhà trường đề xuất thực hiện. Không riêng gì Ngọc Hân, xác định ở lứa tuổi của mình, học tập là nhiệm vụ hàng đầu nên rất nhiều HS khác cũng đã nỗ lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tập tốt và làm theo lời Bác bằng tinh thần tự giác, gương mẫu. Để biểu dương các em, từ đầu năm 2013 đến nay, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã tuyên dương 98.630 gương “Cháu ngoan Bác Hồ”, là những đội viên tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.