"Căng như dây đàn" trước kỳ thi vào lớp 10 công lập

Thứ Tư, 22/05/2019, 16:53 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn ít ngày nữa, HS lớp 9 trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức chinh phục cuộc đua vào lớp 10 chuyên Lê Quý Đôn và lớp 10 THPT công lập. Đây là giai đoạn “nước rút” đầy căng thẳng.

HS lớp 9, Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) hăng say học tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
HS lớp 9, Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) hăng say học tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

CĂNG THẲNG Ở CHẶNG NƯỚC RÚT

Cuối tháng 5 và giữa tháng 6 tới đây, 13.475 HS lớp 9 trên địa bàn tỉnh sẽ lần lượt bước vào 2 kỳ thi tuyển sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và THPT công lập. Thời điểm này được coi là giai đoạn nước rút, vô cùng căng thẳng và áp lực. Em Đỗ Ngọc Mai, HS lớp 9.6, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (TP. Vũng Tàu) cho biết: “Em đã đăng ký thi vào lớp chuyên Văn của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Kỳ thi càng tới gần em càng cảm thấy lo lắng vì theo thống kê, lớp chuyên Văn đang có tỷ lệ chọi cao nhất trong 7 lớp chuyên là 1/4,3 thí sinh”. 

Dù không tham gia kỳ thi chuyên nhưng em Lê Tấn Cường, HS lớp 9A1, Trường THCS Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) cũng không kém phần căng thẳng khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập đang tới gần. Cường cho hay, em đăng ký nguyện vọng (NV) 1 vào Trường THPT Vũng Tàu, NV 2 vào THPT Đinh Tiên Hoàng. Em cảm thấy khá áp lực vì tỷ lệ chọi và điểm chuẩn của cả hai trường mấy năm gần đây đều thuộc top cao nhất tỉnh. “Đến thời điểm này, số HS đăng ký vào Trường THPT Đinh Tiên Hoàng đã vượt chỉ tiêu tuyển sinh, chưa kể đến NV2. Còn Trường THPT Vũng Tàu, dù số lượng đăng ký chưa đủ chỉ tiêu nhưng sau kỳ thi chuyên sẽ có gần 700 bạn HS giỏi về đây dự thi. Do đó, em thấy việc giành một suất vào trường THPT công lập không hề dễ dàng”, Cường nói.

DỐC TOÀN LỰC ÔN THI

Bước vào giai đoạn nước rút, các nhà trường và bản thân mỗi HS đều đang “dốc toàn lực” để hướng đến kết quả tốt nhất. Cô Trần Thị Hồng Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) cho biết, lúc này, HS lớp 9 đã hoàn thành thi học kỳ 2 nên các em dành toàn bộ thời gian, sức lực tập trung cho ôn thi vào các trường THPT công lập. Trường THCS Bình Châu tổ chức cho HS học phụ đạo 6 tiết/tuần/môn đối với cả 3 môn thi là Toán, Ngữ văn và tiếng Anh, tăng gấp đôi thời lượng so với giai đoạn trước. Nhà trường cho HS vừa ôn lại kiến thức cũ, vừa củng cố thêm một số kiến thức nâng cao. Từ nay đến đầu tháng 6, trường sẽ tổ chức cho HS thi thử tập trung 2 lần để các em tập dượt, đồng thời lấy kết quả thi thử làm căn cứ để tư vấn cho các em đăng ký NV vào lớp 10 và rút kinh nghiệm trong ôn tập.

HS lớp 9 Trường THCS Nguyễn Thái Bình (TP. Vũng Tàu) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: KHÁNH CHI
HS lớp 9 Trường THCS Nguyễn Thái Bình (TP. Vũng Tàu) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Ảnh: KHÁNH CHI

Còn cô Trần Thị Vĩnh Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Bình cho biết, hiện nay, việc ôn thi đã bước vào chặng nước rút, nhà trường bố trí cho HS học phụ đạo vào các buổi sáng, từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Như vậy, mỗi môn thi, các em được học 10 tiết/tuần tại trường. Thời gian còn lại, các em có thể học thêm hoặc tự học ở nhà. Về nội dung ôn tập, thời điểm này, thời gian không còn nhiều nên GV bộ môn hệ thống lại kiến thức cơ bản từng phân môn. Khi đã củng cố kiến thức, các em bước vào giải đề tham khảo và bồi dưỡng thêm kiến thức nâng cao để chinh phục nội dung khó trong đề thi.

Căng thẳng ở chặng nước rút nên hầu hết HS lớp 9 đều dồn phần lớn thời gian, tâm sức cho việc ôn thi vào lớp 10. Dù vừa đạt giải Nhì HS giỏi cấp tỉnh môn Văn, song, để đạt được mục tiêu thi đậu trường chuyên, em Đỗ Ngọc Mai, HS lớp 9.6, Trường THCS Nguyễn Thái Bình vẫn nỗ lực học đều cả 3 môn thi và dành nhiều thời gian hơn cho môn chuyên để đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Ngọc Mai chia sẻ: “Đây là khoảng thời gian để chúng em tăng tốc ôn thi nên ngoài học phụ đạo ở trường, các buổi chiều và tối em đều học thêm tại nhà thầy cô hoặc trung tâm. Mỗi ngày, em còn dành khoảng 3-4 giờ để tự học. Thời điểm này, em thường thức tới tận 12 giờ đêm và dậy vào lúc 5 giờ sáng để tranh thủ học. Trên lớp, chúng em còn chia nhóm cùng học để bổ sung, góp ý, giúp đỡ lẫn nhau”.

TĂNG CƯỜNG TƯ VẤN, ĐỊNH HƯỚNG CHO HS

Bên cạnh việc dốc toàn lực để ôn thi, thời điểm này, các nhà trường cũng đẩy mạnh công tác tư vấn đăng ký NV dự thi và hướng nghiệp cho HS nhằm giúp các em đưa ra lựa chọn chính xác ở thời điểm quan trọng này. Thầy Nguyễn Văn Đạt, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Đức (huyện Châu Đức) cho hay, GV chủ nhiệm và GV các bộ môn thi căn cứ kết quả học tập năm lớp 9, kết quả thi thử và nguyện vọng của phụ huynh, HS để tư vấn cho các em đăng ký NV vào các trường THPT công lập cho phù hợp. Với những HS có lực học trung bình hoặc yếu, bên cạnh việc tư vấn hướng nghiệp, mới đây, nhà trường còn tổ chức đưa các em tới tham quan Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT để các em hiểu hơn về những thuận lợi khi học nghề từ khi mới tốt nghiệp THCS. Tuy nhiên, những em có nguyện vọng thi THPT, nhà trường vẫn động viên các em ôn tập và nỗ lực trong kỳ thi. Nếu không đậu có thể tiếp tục chuyển hướng sang học nghề hoặc bổ túc văn hóa.

Năm 2019, kỳ thi tuyển sinh THPT chuyên Lê Quý Đôn chính thức diễn ra từ ngày 30-5 đến 1-6 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Thí sinh dự thi 4 bài thi độc lập gồm các bài thi môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh và môn chuyên.

Trong 2 ngày 12 và 13-6 sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2019-2020 với 3 môn thi: Ngữ văn, Toán và tiếng Anh. Trong đó, bài thi môn Ngữ văn và Toán được tính hệ số 2, bài thi môn tiếng Anh tính hệ số 1. Điểm xét tuyển được tính bằng tổng điểm Ngữ văn và Toán đã nhân hệ số 2, cộng điểm tiếng Anh và điểm ưu tiên (nếu có).

Theo cô Nguyễn Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu, trong suốt năm học lớp 9, nhà trường thường xuyên tư vấn, định hướng cho HS lựa chọn thi THPT hoặc học nghề theo năng lực và nguyện vọng. Sau khi có kết quả thi học kỳ 2 và xét công nhận tốt nghiệp THPT, nhà trường tiếp tục thông báo để phụ huynh và HS nắm được để có căn cứ chốt NV đăng ký vào các trường THPT công lập. 

Bài, ảnh: KHÁNH CHI
;
.