Quà Tết yêu thương, hương Xuân lan tỏa

Thứ Tư, 30/01/2019, 16:41 [GMT+7]
In bài này
.

Đồng hành cùng giới trẻ trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chúng tôi cảm nhận được tấm lòng của các bạn với những mảnh đời bất hạnh. Những phần quà được tạo nên từ chính đôi tay và lòng nhiệt huyết của các bạn trẻ đã làm ấm lòng trẻ em mồ côi, những gia đình khó khăn.

ĐVTN tặng quần áo cũ cho người nghèo xã Long Tân, huyện Đất Đỏ.
ĐVTN tặng quần áo cũ cho người nghèo xã Long Tân, huyện Đất Đỏ.

Khác với không khí vắng vẻ, yên tĩnh ngày thường, chiều 26-1, công viên Sinh Đôi (thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức) nhộn nhịp tiếng nói, tiếng cười của hàng trăm ĐVTN tham gia chương trình gói bánh chưng, bánh tét tặng người nghèo do Huyện Đoàn Châu Đức tổ chức. Không đủ bàn, ghế, các bạn trẻ trải bạt, chiếu xuống sân làm chỗ ngồi và say sưa chuẩn bị nguyên liệu, cùng nhau gói bánh. Khi mọi thứ đã được chuẩn bị đầy đủ, các ĐVTN lại tự giác bắt tay vào công việc. Người cắt lá chuối, người xếp lá dong, người tra gạo nếp, thịt và đậu vào khuôn rồi gói ghém cẩn thận. Họ vừa làm vừa nói cười vui vẻ, khiến chúng tôi liên tưởng đến không khí gói bánh rộn ràng ở các miền quê khi Tết đến. Sau hơn 5 giờ miệt mài, các ĐVTN đã hoàn thành những chiếc bánh chưng vuông vức, những đòn bánh tét tròn lẳn. Họ lại thức thâu đêm để nấu bánh. Sáng 27-1, hơn 100 cặp bánh đã được trao tận tay người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Đây là năm thứ 2 Huyện Đoàn Châu Đức tổ chức chương trình gói bánh chưng, bánh tét tặng người nghèo. Anh Nguyễn Trung Minh, Bí thư Huyện Đoàn Châu Đức chia sẻ: “Ngoài việc nêu cao tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong ĐVTN, đây còn là cơ hội để tuổi trẻ góp phần mang cái Tết đầy đủ hơn đến người nghèo”.

ĐVTN huyện Châu Đức gói bánh chưng, bánh tét tặng người nghèo.
ĐVTN huyện Châu Đức gói bánh chưng, bánh tét tặng người nghèo.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhiều CLB, nhóm từ thiện do các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh thành lập cũng tổ chức các hoạt động hướng về người nghèo như: vận động kinh phí, quà tặng người nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn. Ngày giáp Tết, căn nhà của cụ Nguyễn Thị Chính (115 Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) trở nên vui tươi, ấm áp hơn khi các ĐVTN ghé thăm, giúp cụ dọn dẹp. Cụ Chính năm nay đã ngoài 90 tuổi, không có người thân. Đầu năm 2018, cụ bị bệnh teo não và thoái hóa đốt sống cổ nên thời gian gần đây không đi lại được, cuộc sống hàng ngày dựa vào sự giúp đỡ của cộng đồng. Biết được hoàn cảnh thiếu thốn của cụ, các bạn trẻ của CLB tình nguyện Kha San (TP. Vũng Tàu) đã đến thăm và tặng cụ 10kg gạo, đường, muối, bột ngọt và ít bánh kẹo. 

Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các thành viên CLB tình nguyện Kha San đã vận động được 50 suất quà Tết tặng người nghèo gồm: gạo, mì gói, bánh chưng, quần áo (trị giá 400 ngàn đồng/suất). Tranh thủ thời gian rảnh vào buổi tối, các thành viên cùng nhau đi tặng quà với mong muốn góp phần mang đến cái Tết đầm ấm, vui vẻ cho người già neo đơn. Anh Huỳnh Phan Tùng Kha, Chủ nhiệm CLB Kha San chia sẻ: “Gần Tết, công việc ở công ty rất bận rộn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố gắng thu xếp thời gian để quyên góp quà và trao tận tay người nghèo, góp phần cùng cộng đồng mang đến cái Tết đầm ấm cho họ”. 

Đã thành truyền thống tốt đẹp, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các CLB, đội, nhóm tình nguyện của các cơ sở Đoàn, Hội trong tỉnh lại tổ chức các hoạt động xã hội, chương trình từ thiện để chung tay góp sức cùng cộng đồng mang đến mùa Xuân ấm áp hơn cho những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Các CLB, nhóm từ thiện như: “Bé Trâm Bà Rịa”; “Sống yêu thương”; “Music Hắc Dịch”; “FAD Xuyên Mộc”; “Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu”; “Sunlife Việt Nam”… cũng đã vận động được hàng trăm suất quà, học bổng, quần áo, SGK cũ để tặng người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật, đồng thời tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ, các chương trình từ thiện như một cách để chung tay góp sức cùng cộng đồng chăm lo cho những hoàn cảnh kém may mắn…

Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn nhận xét: “Hiệu quả từ các hoạt động mà các nhóm, CLB tình nguyện mang lại trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 không chỉ giúp thế hệ trẻ có cơ hội gắn kết, mà còn góp phần phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc sẻ chia sự thiếu thốn, khó khăn với người nghèo khi Tết đến, Xuân về”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.