Thông điệp mùa Xuân qua những tờ báo tường

Thứ Tư, 30/01/2019, 15:50 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) đã tổ chức triển lãm báo tường Xuân. Đây là hoạt động văn hóa ý nghĩa với các em HS trước thềm năm mới.

HS Trường THPT Vũng Tàu hào hứng xem triển lãm báo tường Xuân.
HS Trường THPT Vũng Tàu hào hứng xem triển lãm báo tường mừng Xuân ngay khuôn viên sân trường.

Đến Trường THPT Vũng Tàu thời gian này, khách ấn tượng đặc biệt bởi triển lãm báo tường Xuân. Không gian triển lãm không gói gọn trong 4 bức tường mà mở ra trên chính khoảng sân trường lộng gió và chan hòa ánh nắng. Dưới những tán cây xanh mát, những “tác phẩm” báo tường của HS các lớp được trưng bày để mọi người cùng xem, đọc và cùng cảm nhận về mùa Xuân. Tất cả rực rỡ như những bức tranh nhiều màu sắc được thiết kế đẹp mắt và sáng tạo.

Không khí xinh tươi, ấm áp của mùa Xuân được các em thổi vào những trang báo tường trên khổ giấy A0, thể hiện qua những bức vẽ cành mai, cành đào, chiếc bánh chưng xanh, câu đối đỏ… Trên hình nền ấn tượng đó là những bài viết với nét chữ học trò nắn nót được viết lên những trang giấy cắt khéo léo thành hình cánh hoa mai, hoa đào. Mỗi tờ báo tường mang một thông điệp, một lời tâm sự, nhắn gửi trước thềm năm mới.

Chúng tôi đặc biệt chú ý đến lời tâm tình chân thành, đầy cảm xúc của tập thể lớp 10A2 ở ngay vị trí đầu tiên, trang trọng nhất của tờ báo tường: “Mùa Xuân là khởi đầu của năm mới và cũng là mùa mang đến những hy vọng, nguồn sức mạnh mới căng tràn. Mùa Xuân Vũng Tàu đem đến cho tôi một không khí ấm áp, vui tươi. Đó là những ngày nắng vàng rực rỡ, có khi lại là những chiều mưa ẩm ương và có cả những làn gió biển trong lành, mát mẻ trước thềm xuân. Xuân về khiến cho lòng tôi bừng thêm sức sống mới, tô điểm cho cảnh đẹp ngày xuân là những loài hoa rực rỡ. Chỉ vậy thôi cũng đủ để thấy được sự bình yên. Tôi thích cái cảm giác của những ngày sắp nghỉ Tết, cái cảm giác trông đợi với những kế hoạch cùng gia đình, bạn bè. Tôi thích cái cảm giác xuân về, người người tất bật dọn dẹp nhà cửa, sắm đồ Tết. Ai nấy cũng đều vội vã, háo hức để đón xuân sang. Sẽ thật thú vị nếu dạo quanh những con đường đầy hoa vào những ngày nắng đẹp, cùng lưu lại tấm hình ý nghĩa với gia đình, bạn bè. Thật hạnh phúc biết bao khi tôi và người thân được thưởng thức những nét đẹp văn hóa từ các lễ hội của thành phố biển xinh đẹp…”.

Cô Nguyễn Thị Huế, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu cho biết, đã thành truyền thống, năm nào nhà trường cũng phát động HS sáng tác thơ, văn mừng Xuân. Năm nay, thay vì làm tập san như mọi khi, nhà trường phát động các em chuyển tải thành báo tường để triển lãm ngoài trời. Phong trào làm báo tường mừng xuân được phát động từ cuối tháng 12, được các khối lớp hăng hái tham gia, với tổng số 48 tác phẩm của 48 tập thể lớp. Những tác phẩm báo tường đã thể hiện sự sáng tạo, tâm huyết của các em khi được làm thủ công và khéo léo kết hợp sự hỗ trợ của công nghệ bằng việc chụp hình, thiết kế 3D… Điều đặc biệt, có những lớp thuộc khối tự nhiên nhưng lại đạt giải cao trong cuộc thi thiết kế báo tường với những đề tài hấp dẫn như: Xuân tuổi trẻ, Khát vọng, Hành trình tuổi trẻ… “Nhà trường phát động phong trào làm báo tường nhằm giúp các em vun đắp tình yêu quê hương đất nước, yêu văn học, rèn luyện khả năng viết văn và cảm thụ văn chương và đã đạt được mục đích đó”, cô Nguyễn Thị Huế nhấn mạnh.

Ngoài ra, cuộc thi làm báo tường cũng là cơ hội để các tập thể lớp thêm gắn bó. Em Nguyễn Thùy Minh Thư, HS lớp 10A4 chia sẻ: “Tụi em tranh thủ giờ ra chơi, ngày nghỉ cùng nhau bàn bạc và thống nhất ý tưởng làm báo tường. Sau đó, tụi em phân công nhiệm vụ cho 37 thành viên trong lớp cùng tham gia thực hiện, mỗi người một việc: bạn viết bài, làm thơ, bạn trang trí… Thông qua hoạt động làm báo tường, tập thể lớp thêm gắn kết và có những kỷ niệm đáng nhớ trong những ngày cùng nhau làm báo tường”.

Bài, ảnh: HOÀNG DƯƠNG

;
.