Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế: Tăng cường phòng chống dịch bệnh dịp Tết

Thứ Hai, 28/01/2019, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ nghỉ Tết năm nay sẽ kéo dài 9 ngày, lượng khách du lịch đổ về BR-VT sẽ tăng cao nên khó lường trước được các diễn biến về dịch bệnh cũng như nhu cầu khám bệnh, cấp cứu. Để làm rõ về công tác chuẩn bị của ngành Y tế trước kỳ nghỉ Tết, PV Báo BR-VT đã trao đổi với Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế. Bác sĩ An cho biết: 

Hiện nay, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh đều phải tổ chức trực 24/24 giờ trong những ngày Tết. Các đơn vị bảo đảm đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc và phiên trực phải đủ khả năng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu, ngộ độc, sinh đẻ, chấn thương, không được từ chối hoặc để chậm trễ việc cấp cứu cho bệnh nhân. Trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị, sau khi đã giải thích kỹ cho người bệnh và người nhà cùng đi. Các đơn vị phải tổ chức tốt việc vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết, đặc biệt lưu ý và có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em. 

Cấp cứu bệnh nhân ngộ độc tại Khoa Hồi sức tích cực BV Bà Rịa.
Cấp cứu bệnh nhân ngộ độc tại Khoa Hồi sức tích cực BV Bà Rịa.

Đồng thời, các đơn vị chuẩn bị phương án cung cấp đủ máu sử dụng cho phẫu thuật và cấp cứu trong dịp Tết. Cụ thể, dự trữ tại BV Bà Rịa cho toàn ngành từ 200 đến 250 đơn vị máu, trong đó 100 đơn vị nhóm máu O; BV Lê Lợi khoảng 40-50 đơn vị máu, trong đó khoảng 20 đơn vị nhóm máu O; chủ động tổ chức ngân hàng máu sống tại chỗ để cấp cứu kịp thời bệnh nhân; sẵn sàng đội cấp cứu ngoại viện của đơn vị để cấp cứu ngoài BV và ứng cứu cho tuyến dưới; có phương án tiếp nhận và xử lý hiệu quả cấp cứu hàng loạt tại đơn vị. 

* Về phòng chống dịch, đặc biệt là các dịch bệnh dễ lây lan được tăng cường như thế nào, thưa bác sĩ?

- Sở Y tế đã chỉ đạo cho Trung tâm Y tế (TTYT) dự phòng chủ trì, phối hợp với các TTYT huyện, thị, thành phố, các phòng y tế huyện, thị, thành phố tăng cường công tác giám sát, phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, rubella, bạch hầu; phân công cán bộ, tổ chức trực phòng, chống dịch 24/24 giờ trước, trong và sau các ngày Tết để theo dõi, nắm tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; thành lập các đội chống dịch cơ động; chuẩn bị sẵn sàng các cơ số thuốc, vật tư, hoá chất, để sẵn sàng hỗ trợ kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch khi xảy ra dịch. 

Sở Y tế cũng chỉ đạo cho Trung tâm Y tế (TTYT) tổ chức tốt hoạt động kiểm dịch y tế quốc tế, giám sát, phòng chống các bệnh truyền nhiễm lây từ bên ngoài vào tỉnh ta; tăng cường kiểm tra y tế môi trường tại các nơi tập trung đông người như nhà ga, bến tàu, bến xe, chợ. 

Bên cạnh đó, ngành y tế phối hợp ngành NNPTNT phòng chống dịch cúm gia cầm tại địa phương. Tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường, kiểm soát các ổ dịch cũ, phát hiện sớm các bệnh dịch, báo cáo kịp thời, khoanh vùng, khống chế không để dịch lan rộng.

* Xin cám ơn bác sĩ!

MINH THIÊN
(thực hiện)

;
.