.

Những bữa cơm ấm tình người

Cập nhật: 14:49, 07/12/2018 (GMT+7)

Một bữa ăn no, đủ chất để đủ năng lượng làm việc, học tập là nhu cầu tối thiểu của mỗi người. Nhưng với những người lao động nghèo, những bữa cơm như vậy thường rất hiếm. Để giúp người nghèo có bữa ăn ngon, một số đơn vị, tổ chức đã chung tay nấu và phát bữa ăn miễn phí cho họ.

MỘT MIẾNG KHI ĐÓI

Trưa thứ Tư (29-11), chị Đặng Thị Mai Thương, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu vừa rời cơ quan liền ghé chợ Vũng Tàu mua giá, dưa leo, rau thơm, chả lụa… để chuẩn bị 300 phần ăn, phát cho người nghèo vào sáng hôm sau. Sau đó, nguyên liệu được tập kết tại nhà anh Vĩnh Bộ (86D3, Lê Hồng Phong). Tối cùng ngày, chị Thương cùng các bạn trẻ: Thanh Hà, Khắc Dũng, Thanh Tùng, Vĩnh Bộ cùng nhau sơ chế thức ăn. Mọi người vừa làm, vừa trò chuyện vui vẻ. 

Các bạn trẻ Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu phát phần ăn sáng cho người nghèo.
Các bạn trẻ Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu phát phần ăn sáng cho người nghèo.

4 giờ sáng thứ Năm, họ lại có mặt tại trụ sở Khối Vận (4 Hoàng Hoa Thám, TP.Vũng Tàu) sắp đặt bàn ghế, xếp từng hộp bánh cuốn bỏ vào bịch, chuẩn bị phát cho người nghèo. Những người bán vé số, ve chai, thợ hồ… đi làm ngang qua, thấy tấm bảng “Bữa sáng yêu thương” thì dừng lại và đều được tặng hộp bánh cuốn và ly nước mát (nước mía lau, nước sâm). Các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn miệng tươi cười, trân trọng trao đến người lao động những phần ăn sáng còn nóng hổi. Khoảng 7 giờ 30 phút, 300 phần ăn đã được phát hết, các bạn ĐVTN lại nhanh chóng dọn dẹp rồi tới cơ quan, công sở, bắt đầu một ngày làm việc mới. 

Cầm trên tay hộp bánh cuốn, bà Lý Thị Ba (69 tuổi, ở trọ tại hẻm 48 Lương Văn Can) xúc động chia sẻ, bà bán vé số, mỗi ngày lãi được từ 60.000-100.000 đồng nên phải chi tiêu dè sẻn. Bà thường nhịn ăn sáng hoặc chỉ lót dạ bằng ổ bánh mỳ không. “Tôi đã 4 lần được nhận phần ăn sáng miễn phí, khi thì bánh cuốn, khi cơm tấm, khi xôi mặn… vừa nóng, vừa ngon. Khi trao bữa ăn cho tôi, các bạn trẻ rất vui vẻ, trân trọng khiến tôi xúc động lắm”, bà Ba nói.

Nhiều năm qua, cứ đến ngày 15 dương lịch hàng tháng, nhiều người lao động nghèo trên địa bàn TP.Vũng Tàu lại được nhận một phần ăn trưa miễn phí tại Nhà Thiếu nhi tỉnh (30 Quang Trung). Bà Ngô Thị Phương (60 tuổi, ở 105/50/15A Lê Lợi) cho hay, bà làm nghề thu mua ve chai, sống cùng 2 cháu ngoại sinh đôi, mới 8 tuổi. 4 năm qua, hàng tháng, bà và 2 cháu đều được Nhà Thiếu nhi phát cho 3 phần cơm. Bà nhẩm tính: “Mỗi năm, tôi “tiết kiệm” được 36 phần cơm trưa cho cả 3 bà cháu. Cơm nóng, ngon, vừa miệng nên bà cháu tôi rất thích. Thái độ của các cô chú phát cơm cũng rất tận tình, nhã nhặn khiến tôi và những người nghèo khác cảm thấy ấm lòng”.

LAN TỎA SỰ SẺ CHIA

Bà Nguyễn Thị Men, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết, chương trình “Hộp cơm thân thiện” được Nhà Thiếu nhi triển khai từ năm 2013. Ban đầu, những người tham chương trình là các ĐVTN thuộc Tỉnh Đoàn, sau này là cán bộ, nhân viên Nhà thiếu nhi và các mạnh thường quân. Suốt 5 năm, Nhà Thiếu nhi tỉnh là địa chỉ quen thuộc của những người lao động nghèo. Có thời điểm, Nhà Thiếu nhi phát đến 700 hộp cơm/lần, sau đó còn 500 hộp và hiện nay là 300 hộp cơm mặn. 

Bà Nguyễn Thị Men, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh phát cơm trưa miễn phí cho người nghèo.
Bà Nguyễn Thị Men, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh phát cơm trưa miễn phí cho người nghèo.

Để chuẩn bị cho bữa ăn, bà Men tự đi chợ, chọn nguyên liệu tươi sống và cùng nhân viên Nhà Thiếu nhi, nhóm thiện nguyện tại bếp ăn (68/11 Trần Đồng) tổ chức nấu, phát cơm cho người lao động nghèo. Thực đơn cũng được thay đổi hàng tháng cho phong phú. “Kinh phí cho mỗi lần phát cơm khoảng 5 triệu đồng, do chúng tôi vận động từ phụ huynh các em HS đang sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi, từ các mạnh thường quân và cả nhân viên Nhà Thiếu nhi. Nhìn những hộp cơm nóng sốt được người nghèo nâng niu, trân trọng, bao nỗi cực nhọc từ việc sơ chế, nấu nướng như tan biến. Chúng tôi thấy việc mình làm có ý nghĩa và lại tiếp tục đóng góp để chia sẻ với những mảnh đời còn khó khăn”, bà Men tâm sự.

Còn chị Đặng Thị Mai Thương thì cho biết, tuy mới bắt đầu triển khai “Bữa sáng yêu thương” từ tháng 7-2018, mỗi lần từ 200-300 phần ăn và nước uống miễn phí cho người nghèo nhưng chị và những người thực hiện chương trình cảm thấy thật hạnh phúc. 

Ngoài “Bữa sáng yêu thương”, “Hộp cơm thân thiện”, trên địa bàn TP.Vũng Tàu còn nhiều địa chỉ phát cơm, bữa ăn miễn phí hoặc bán giá rẻ dành cho người nghèo như: Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu (8 Trần Huy Liệu), Quán ăn 2.000 đồng (74/26 Trương Công Định), điểm phát cơm từ thiện của ĐVTN phường 3 (235 Trương Công Định)… Đây là những địa chỉ duy trì việc phát cơm, cháo miễn phí cho người nghèo trong nhiều năm qua. 

Giá trị của những bữa ăn tuy nhỏ, không giúp được nhiều cho những người lao động nghèo nhưng thật ý nghĩa. Đó là sự sẻ chia, sự đồng cảm của những tấm lòng nhân ái, ấm tình người và rất cần được nhân rộng hơn nữa.

Bài, ảnh: MINH QUANG

.
.
.