.

Ấm lòng bữa sáng 2.000 đồng

Cập nhật: 16:44, 07/12/2018 (GMT+7)

Người lao động nghèo có địa chỉ ăn sáng ngon, rẻ. Người có tâm thiện nguyện thêm điểm hẹn làm việc tốt giúp đời. Người tập ăn chay cho tâm tịnh và thanh lọc cơ thể có nơi thay đổi khẩu vị… Quán điểm tâm giá 2.000 đồng/phần (Quốc lộ 56, ấp Liên Lộc, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) do Hội thiện nguyện Xà Bang mở gần 10 tháng nay đã góp phần tô thêm nét đẹp nhân ái, làm ấm lòng nhiều người giữa cuộc sống bộn bề lo toan, tính toán này.  

Các thành viên Hội thiện nguyện Xà Bang sơ chế rau quả tại quán 2.000 đồng.
Các thành viên Hội thiện nguyện Xà Bang sơ chế rau quả tại quán 2.000 đồng.

Chúng tôi có mặt tại quán điểm tâm chay 2.000 đồng/suất lúc tảng sáng. Thời tiết cuối năm se lạnh khiến chẳng ai muốn ra đường sớm, vậy mà quán đã khá đông khách đến ăn sáng. Mặt bằng quán khá khiêm tốn, chỉ khoảng 30m2. Chúng tôi nhẩm đếm cả đội bưng bê, đứng bếp, thêm khách hàng nữa cũng tầm 40 người nhưng tất cả đều rất trật tự. Người bán nhiệt tình, hồ hởi, luôn thường trực nụ cười và lời cảm ơn khi khách đến. Người mua nhẩn nha thưởng thức bữa sáng nóng hổi trong cái lạnh buổi sáng đầu ngày. 

Chị Trần Thanh Nhung, thành viên Hội thiện nguyện Xà Bang, cũng là chủ nhà nơi mở quán chia sẻ: Đầu năm 2018, chị tham gia Hội thiện nguyện Xà Bang, biết mọi người có ý định mở quán phục vụ bữa sáng chay cho người nghèo, sẵn nhà nằm trên Quốc lộ 56 thuận tiện đi lại và biết nấu các món chay, chị tình nguyện cho mượn mặt bằng, đứng bếp nấu nướng. Các thành viên trong Hội mỗi người phụ một tay, người thì đi chợ mua thực phẩm, người dọn bàn ghế, sơ chế rau củ, bưng bê, rửa tô chén, giao suất ăn cho người neo đơn…

Thành viên Hội thiện nguyện Xà Bàng giao suất ăn sáng cho khách mua về.
Thành viên Hội thiện nguyện Xà Bàng giao suất ăn sáng cho khách mua về. 

Quán khai trương vào tháng 2-2018 và duy trì lịch mở cửa các ngày 30, 1, 14 và 15 Âm lịch. Chị Nhung cho hay, thời gian đầu, chưa có nhiều người biết thông tin về quán nên khá vắng khách. Dần dà, tiếng lành đồn xa, không chỉ người lao động nghèo đến ăn, mà các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã và các xã lân cận cũng tìm đến ăn chay. Trung bình mỗi bữa sáng, quán phục vụ khoảng 250 phần ăn. Vừa ăn xong tô phở, anh Nguyễn Tấn Nhân, làm thợ hồ, ở ấp Liên Sơn, xã Xà Bang cho biết, một lần trên đường đi làm, anh thấy quán treo biển bán thức ăn sáng chay 2.000 đồng, anh vào ăn thử. “Các món phở, bún, hủ tiếu ở đây rất ngon, hợp khẩu vị. Rau sống, tô chén, đũa, bàn ghế đều sạch sẽ. Các thành viên Hội thiện nguyện Xà Bang phục vụ niềm nở, tận tình. Cứ đến hẹn quán mở cửa, tôi lại đến ăn sáng đổi vị”, anh Nhân cho hay. 

Không chỉ người lao động, quán ngày càng đa dạng thực khách đến ăn sáng, trong đó có nhiều trẻ em, người già, người tập ăn chay. Mỗi sáng 14 và 15 âm lịch, chị Trịnh Thị Thu Hà (ấp Xà Bang 1, xã Xà Bang) đều đưa con gái Nguyễn Trịnh Kim Cương (8 tuổi) đến ăn sáng. Chị Hà chia sẻ: “Giá một phần ăn 2.000 đồng nhưng người bán không tính tiền khách trực tiếp mà để khách tự giác bỏ tiền vào chiếc thùng quyên góp đặt ở phía trước quán. Ngoài tập cho con làm quen với các món chay để thanh lọc cơ thể, tôi muốn cháu biết sống yêu thương, nhường cơm sẻ áo cho những người kém may mắn hơn mình. Mỗi ngày, tôi đều nhắc nhở cháu tiết kiệm tiền quà vặt để mỗi khi đến ăn sáng cháu tự tay bỏ những đồng tiền tích cóp được giúp thêm nhiều mảnh đời khó khăn có những bữa ăn ấm lòng”. 

Người dân địa phương ăn sáng  tại quán 2.000 đồng. Ảnh:  MINH HIỀN
Người dân địa phương ăn sáng tại quán 2.000 đồng.

Theo anh Đinh Khắc Tài, Chủ nhiệm Hội thiện nguyện Xà Bang, khi bàn tính mở quán, Hội định bán 0 đồng/phần. Tuy nhiên, Hội cũng lo rằng ăn miễn phí nhiều người sẽ ngại không dám vào nên Hội quyết định bán tượng trưng 2.000 đồng/phần. “Những ai muốn góp nhiều hơn thì tùy ý, còn nếu không cũng chẳng sao. Đến cuối tháng, các thành viên trong Hội cùng nhau mở thùng quyên góp, dùng số tiền này tiếp tục duy trì hoạt động của quán; tặng quà các hộ nghèo, người già neo đơn, trẻ em khuyết tật trên địa bàn huyện Châu Đức; hỗ trợ những trường hợp bệnh hiểm nghèo, gia cảnh khó khăn…”, anh Đinh Khắc Tài cho hay.

Nhận xét về hoạt động của Hội thiện nguyện Xà Bang, ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Xà Bang cho biết, xã Xà Bang hiện có hơn 2.300 hộ, với khoảng 12.000 nhân khẩu, trong đó có hơn 100 hộ nghèo chuẩn tỉnh và quốc gia. Quán điểm tâm 2.000 đồng và những việc làm của Hội thiện nguyện Xà Bang không chỉ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, mà còn khơi dậy, lan tỏa lòng nhân ái, yêu thương, tinh thần nhường cơm sẻ áo đến mọi tầng lớp nhân dân, hướng đến một xã hội tốt đẹp hơn. 

Hội thiện nguyện Xà Bang thành lập năm 2014, với 15 hội viên ban đầu, đến nay Hội đã thu hút hơn 100 người tham gia. Để có kinh phí duy trì hoạt động, mỗi tháng, hội viên đóng quỹ ít nhất 50 ngàn đồng/người. Ngoài ra, Hội còn nhận giữ xe, phục vụ đám tiệc, thu gom ve chai… để có thêm kinh phí hoạt động. Thời gian qua, Hội đã thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa như: Mở cửa hàng “0 đồng” với thông điệp “Người thiếu đến lấy, người thừa đến cho”; hỗ trợ hơn 30 triệu đồng sửa chữa 2 căn nhà tình thương tại xã Xà Bang và xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức); thăm và tặng quà hộ nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật trên địa bàn Châu Đức vào dịp lễ, Tết; trao quà cho HS nghèo hiếu học nhân dịp khai giảng năm học mới với số tiền gần 50 triệu đồng… 

Bài, ảnh: MINH HIỀN

.
.
.