CHUYỆN NHÀ:

Học cách tế nhị

Thứ Sáu, 16/11/2018, 13:52 [GMT+7]
In bài này
.

Ở cơ quan, ai cũng biết Linh là người có tính hay ghen ghét, đố kị. Hễ thấy ai mua sắm cái gì hơn mình là hỏi mua ở đâu, bao nhiêu tiền theo kiểu soi mói chứ không phải là hỏi thăm để mừng cho bạn bè, đồng nghiệp. Hôm họp lớp, biết Lan vừa xây xong nhà mới, Linh gặng hỏi: “Cậu xây nhà hết mấy tỷ vậy? Tiền của nhà cậu hết à?”. Lan ngớ người trước câu hỏi của bạn. 

Bạn tôi có cô vợ cư xử thiếu tế nhị. Cứ hễ gọi điện thoại cho chồng, câu đầu tiên là: “Alô, anh đang ở đâu vậy?”. Chồng bảo đang trao đổi công việc với đồng nghiệp thì chị không tin, cho là “đang ở đâu đó” chứ không lẽ lúc nào cũng công việc hoài. Câu hỏi này tưởng như đơn giản nhưng cũng khiến đối phương bối rối, vì có thể họ đang bận việc riêng không tiện nói rõ. Với bạn bè của chồng, chị cũng nhiều lần khiến anh “mất mặt”. Cuối tuần rồi, anh mời bạn bè đến nhà ăn cơm. Chị tỏ ý không thích nên sau khi dọn cơm xong, chị mang bộ mặt nặng trịch nói mát: “Mấy anh chị ăn cơm đi nhé, em mệt phải đi nghỉ chút”, rồi vô phòng nằm lì trong đó. Ngại quá, anh phải pha trò với bạn cho xua bớt không khí ngột ngạt. Bạn về, anh nhẹ nhàng góp ý, giải thích cho chị hiểu làm như vậy thì lần sau bạn bè ai dám tới chơi. Vậy mà chị lại cáu gắt, giận dỗi vì cho rằng mình không thích thì không thể làm khác được. 

Theo các chuyên gia tâm lý, những cách ứng xử thiếu tế nhị có thể bắt nguồn từ bản tính vô tâm hoặc hài hước không đúng chỗ. Có người “ruột để ngoài da” nên thấy sao nói vậy, không suy nghĩ thấu đáo xem hoàn cảnh có phù hợp hay không? Cũng có người thiếu tế nhị vì tính tò mò, hay so đo hơn thiệt chứ. Người khác thì bản tính hài hước, thích trêu đùa nhưng đôi khi có những câu nói không đúng chỗ, không đúng thời điểm khiến người khác ái ngại. 

Nói chuyện, cư xử tế nhị không chỉ là biểu hiện của một người thông minh mà còn là thể hiện sự tôn trọng người khác. Để thành công trong giao tiếp, mỗi người cần học và rèn được thói quen quan sát, chú ý đến cảm xúc của người khác, tránh nói những lời vô duyên, hay hành động không đúng lúc, đúng chỗ, làm mếch lòng nhau. Muốn vậy, chúng ta cần học kỹ năng ứng xử, nghệ thuật nói chuyện với người khác từ bạn bè, sách vở, Internet… để khắc phục điểm yếu của bản thân, tạo được sự tin tưởng, tôn trọng từ đối phương.

HOÀNG THI

 
;
.