Trường MN Phú Mỹ cho trẻ ăn cơm nấu từ gạo mốc?

Thứ Tư, 10/10/2018, 21:01 [GMT+7]
In bài này
.

Kéo tới trường, phụ huynh “bắt quả tang” con em mình phải ăn cơm nấu từ gạo mốc, thức ăn chỉ có đầu cá sốt cà chua và canh cải nấu với thịt mỡ. Vụ việc gây xôn xao tại Trường MN Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ) hiện đang được chính quyền địa phương làm rõ.

Do nghi ngờ bữa ăn của trẻ không bảo đảm nên trưa ngày 9-10, nhiều phụ huynh đã kéo tới trường và “bắt quả tang” GV đang cho trẻ ăn bữa ăn chỉ gồm cơm có hạt màu xanh giống như được nấu từ gạo bị mốc, cá sốt cà chua nhưng hầu như chỉ có đầu cá, canh cải nấu với toàn thịt mỡ. Một số phụ huynh đã quay clip, tung lên mạng xã hội và nhận được sự chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Ngày 10-10, UBND TX. Phú Mỹ đã tổ chức cuộc họp đối chất giữa Ban Giám hiệu, GV và đại diện các phụ huynh Trường MN Phú Mỹ về sự việc trên.

Bữa ăn trưa ngày 9-10 của trẻ tại Trường MN Phú Mỹ (Ảnh cắt từ clip).
Bữa ăn trưa ngày 9-10 của trẻ tại Trường MN Phú Mỹ (Ảnh cắt từ clip).

Tại buổi làm việc, đại diện Phòng Nội vụ TX. Phú Mỹ cho biết, trưa ngày 9-10 khi đoàn đang làm việc tại trường để giải quyết đơn của 13 GV đã tiếp nhận từ trước đó tố cáo hiệu trưởng nhà trường về việc thu chi không minh bạch, có dấu hiệu lạm quyền thì khoảng 20 phụ huynh đã kéo lên phòng làm việc phản ánh về chất lượng khẩu phần ăn không bảo đảm chất lượng dù phụ huynh đã đóng tiền ăn 25.000 đồng/ngày và phí dịch vụ 5.000 đồng/ngày cho mỗi trẻ. Đoàn làm việc đã kiểm tra và chứng kiến việc cơm tại một số lớp học có hạt màu xanh, cá thì chỉ có đầu và khúc đuôi. Đoàn đã báo cáo vụ việc với lãnh đạo đồng thời mời Phòng Y tế huyện đến lấy mẫu cơm để kiểm tra nhưng hiện chưa có kết quả.

Các phụ huynh có mặt tỏ ra hết sức bức xúc bởi thực trạng bữa ăn của trẻ không bảo đảm đã từng được phản ánh đến nhà trường nhưng không được giải quyết. Phụ huynh Nguyễn Ngọc Quỳnh Hương cho biết, nhiều lần về nhà, con chị khóc không chịu đi học do thức ăn ở trường rất khó ăn. Trưa 9-10, chị Quỳnh Hương cùng một số phụ huynh đã đến trường và chứng kiến sự việc trên. Phụ huynh xuống bếp ăn kiểm tra thì thấy gạo đã bị mốc xanh. Sau khi vụ việc bị phát hiện, lãnh đạo nhà trường cho xe chở gạo đi nhưng phụ huynh không đồng ý. Phụ huynh Trần Thị Thu cũng cho biết, trước đây, chị đã từng chứng kiến loại miến sử dụng làm thức ăn cho trẻ bị mốc, trẻ chỉ được ăn sáng bằng bánh mì không. Chị Thu cũng đã từng phản ánh việc này đến nhà trường. “Chúng tôi không chấp nhận việc con chúng tôi đang bị đầu độc hằng ngày như vậy”, chị Thu bức xúc. Một số GV trong trường cũng thừa nhận có vụ việc cơm bị mốc và thức ăn toàn đầu cá. Việc gạo bị mốc GV đã nhắn cho lãnh đạo nhà trường từ tuần trước nhưng không hiểu lý do vì sao số gạo này vẫn được tiếp tục dùng để nấu cho trẻ ăn.

Đại diện lãnh đạo nhà trường cho biết, có nhận được phản ánh của phụ huynh về việc gạo không trắng nhưng do thứ Bảy, Chủ nhật nhà trường không làm việc nên không đổi gạo được, qua thứ Hai thì bên cung cấp gạo có việc bận không thể qua. Nhà trường khẳng định cá đầy đủ cả mình, đầu và đuôi, không có việc chỉ đưa đầu cá cho trẻ ăn.

Ông Võ Tuất Hinh, Trưởng phòng GD-ĐT TX. Phú Mỹ cho biết, sau khi xảy ra sự việc trên, sáng 10-10, cấp dưỡng của nhà trường đã xin nghỉ, không nấu cơm cho các cháu nên phòng GD-ĐT đã thông báo cho phụ huynh đến đưa trẻ về nhà. Hiện có một ngôi chùa đã đứng ra nấu cơm cho các trẻ. Phòng GD-ĐT thị xã đã yêu cầu Trung tâm Y tế đến để kiểm tra về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ, cho biết sẽ tiến hành thanh tra toàn diện những nội dung mà phụ huynh, GV đã phản ánh, và xem xét các nội dung cụ thể với tinh thần khách quan, công tâm. Trong thời gian điều tra làm sáng tỏ sự việc, ông Thắm mong muốn phụ huynh, GV nhà trường bình tĩnh, phối hợp với phòng GD-ĐT duy trì hoạt động của nhà trường, tìm giải pháp bảo đảm bữa ăn cho trẻ, không để trẻ bỏ học. Trước mắt, UBND thị xã giao Phòng GD-ĐT, Phòng Y tế phối hợp giám sát khẩu phần ăn của trẻ, trong thời gian chờ ký hợp đồng với công ty chuyên cung cấp thức ăn uy tín; giao UBND phường Phú Mỹ và lực lượng Công an bảo đảm tình hình an ninh trật tự địa phương. “Sau khi thanh kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm, UBND thị xã sẽ xem xét xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật”, ông Thắm nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ phát biểu tại buổi đối chất. Ảnh: KHÁNH CHI
Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ phát biểu tại buổi đối chất.

Được biết, tháng 9 vừa qua, 13 GV của trường MN Phú Mỹ đã có đơn tố cáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Liêm có nhiều sai phạm trong điều hành quản lý. Cụ thể là việc nhà trường thu mỗi học sinh 30.000 đồng/ngày tiền ăn, trong đó có trích 1.000 đồng tiền rau. Tuy nhiên, trong tất cả các bữa ăn của năm học 2017-2018 không hề có món rau, mặc dù thực đơn vẫn ghi có rau. Ngoài ra, còn có rất nhiều vấn đề khác không minh bạch như khoản thu mua đồ chơi cho trẻ, khâu bán trú quản lý lỏng lẻo và hàng loạt vấn đề khác...

Bài, ảnh: HOÀNG DƯƠNG

;
.