Cam go cuộc chiến ma túy

Thứ Tư, 10/10/2018, 17:07 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, cuộc chiến với tội phạm ma túy ngày càng rất cam go, diễn biến phức tạp, khi các loại ma túy mới xuất hiện ngày càng nhiều, khó phát hiện, thủ đoạn của loại tội phạm này rất tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh. 

TÁC HẠI KHÔN LƯỜNG

Chúng tôi đến Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh vào một ngày đầu tháng 10. Tâm sự với chúng tôi, học viên Trần Thị M. Đ. (SN 1982, ngụ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Do buồn chuyện gia đình, tôi chơi ma túy từ năm 2014, kể cả ma túy đá và heroin. Trong một lần từ Cần Giờ (TP.Hồ Chí Minh) qua phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu) mua ma túy thì tôi bị công an bắt đưa vào cơ sở điều trị đã hơn 1 năm. Khi cai nghiện thành công, tôi sẽ làm lại cuộc đời dù có muộn!”.

Các học viên nữ tại Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh đan ghế mây.
Các học viên nữ tại Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh đan ghế mây.

Còn học viên Trần Văn S. (SN 1989, trú tại huyện Xuyên Mộc) đến với ma túy do thử vài lần rồi nghiện nặng. Là con út trong gia đình có điều kiện kinh tế nên S. được cha mẹ nuông chiều. Đang học lớp 6, S. bỏ giữa chừng đua đòi ăn chơi cùng chúng bạn. “Khi phê ma túy em cảm giác như có ai đang xì xầm bên tai, lâng lâng, rất sợ người, hay hoảng loạn”, S. nói. 

Ông Nguyễn Đình Đại, Phó Phòng Y tế Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh cho hay, hiện nay, cơ sở đang quản lý 709 học viên nam và nữ, độ tuổi từ 18 đến 50 với nhiều hoàn cảnh khác nhau. Các học viên đến cai nghiện có tới 80% sử dụng ma túy tổng hợp và 20% sử dụng các loại ma túy khác dạng khay, bồ đà, cần sa... Lúc mới vào cơ sở, học viên lên cơn bất kể giờ giấc, đập phá, la hét nên cán bộ phải túc trực thường xuyên để cắt cơn nghiện kịp thời. Sau khi vào cơ sở điều trị khoảng 5-10 ngày, học viên sẽ được cắt cơn nghiện hoàn toàn. Nhưng cần phải có thời gian dài cách ly với ma túy mới tránh tái nghiện.

Bác sĩ Bảo Bái, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết, người sử dụng ma túy bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cụ thể: Đối với hệ hô hấp, các chất ma túy kích thích hô hấp làm tăng tần số thở gây ức chế hô hấp, nhất là khi dùng quá liều. Nhiều trường hợp ngưng thở không cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Ngoài ra, sau khi dùng ma túy (nhất là cocaine) có thể gây phù phổi cấp, tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất, xuất huyết phế nang, viêm tiểu phế quản tắc nghẽn, viêm phổi, lên cơn hen phế quản. Đối với hệ tim mạch, các chất ma túy sẽ kích thích làm tăng nhịp tim, ảnh hưởng trực tiếp lên tim, gây co thắt mạch vành có thể tạo nên cơn đau thắt ngực, nặng hơn có thể gây nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp. Đối với hệ thần kinh, gây hưng phấn, dễ dẫn tới rối loạn thần kinh, không kiểm soát được hành vi có khi tự gây hại cho bản thân và tạo nguy hiểm tới người khác. 

TẬP TRUNG LỰC LƯỢNG TRIỆT PHÁ

Mặc dù biết rõ tác hại của ma túy đối với con người và việc điều trị đối với người nghiện gặp nhiều khó khăn, nhưng vì hám lợi, nhiều đối tượng đã lao vào buôn bán chất ma túy, gieo rắc nỗi đau cho biết bao gia đình. Điều đáng quan tâm là hiện nay đã xuất hiện nhiều loại ma túy mới, gây nghiện gấp nhiều lần các loại ma túy phổ biến trước đây, như: Lá “khát”, nấm “thức thần”, “muối tắm”… 

Theo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04) - Công an tỉnh, tình hình tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, thủ đoạn của loại tội phạm này rất tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã bắt 173 vụ/300 đối tượng, xử lý hình sự 159 vụ/174 đối tượng. So với cùng kỳ năm 2017, tăng 57 vụ/121 đối tượng. Để có được kết quả đó, thời gian qua các lực lượng tập trung đấu tranh, triệt phá loại tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy. Trong đó, có vụ triệt phá đường dây mua bán ma túy số lượng lớn như vụ Nguyễn Quốc Hải (tức Hải “đen”) bị bắt ngày 15-8, khi đối tượng sử dụng ô tô mang ma túy giao cho đàn em tại nhà riêng. Tại hiện trường, cơ quan công an thu giữ 20 viên thuốc lắc, 2 gói ma túy dạng khay có trọng lượng 3 gam, 2 gói ma túy đá có trọng lượng 7 gam. Tiếp tục khám xét chiếc xe ô tô của Hải, cơ quan công an phát hiện 1 túi xách bên trong chứa 2 gói ma túy các loại có trọng lượng 2,227kg.

Nguyễn Quốc Hải (tức Hải “đen”) bị bắt ngày 15-8 cùng với tang vật ma túy.
Nguyễn Quốc Hải (tức Hải “đen”) bị bắt ngày 15-8 cùng với tang vật ma túy.

Trung tá Phạm Kim Tuấn, Đội trưởng Đội nghiệp vụ cơ bản phòng PC04 cho biết, thời gian qua, lực lượng công an đã phối hợp với cấp ủy, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền cho người dân về tác hại của ma túy, nhất là các loại ma túy mới; vận động người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm ma túy. Bên cạnh đó, lực lượng công an còn tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy; thành lập các tổ công tác xuống địa bàn tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình địa bàn và thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy. Bên cạnh đó, công an phối hợp với các cơ quan tố tụng đưa ra xét xử kịp thời những vụ án ma túy với bản án nghiêm khắc để răn đe. 

“Tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đa dạng với việc xuất hiện nhiều loại ma túy mới. Để đấu tranh hiệu quả với loại hình tội phạm này, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình cơ sở, lực lượng công an còn phối hợp chặt chẽ với cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, hải quan và chính quyền các cấp cùng nhân dân tham gia tích cực vào công tác đấu tranh, phòng chống ma túy”, Trung tá Phạm Kim Tuấn cho hay.

Các loại ma túy mới xuất hiện ở Việt Nam có độc tính cao

- Lá “khat”: Tên khoa học Cathaedulis, có chứa thành phần Cathinone và Cathine là 2 chất dùng để điều chế ma túy tổng hợp mới đó là Mephedrone và Cathinone.

- Nấm “thức thần”: Thuộc họ nấm Cortinariaceae, mọc khá phổ biến tại nhiều nơi như Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavia và một số vùng khác ở châu Á. Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã có kết quả xét nghiệm loại nấm này chứa Psilocybin và Psilocin, là 2 chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội.

- “Trà sữa”, nước vui: “Trà sữa” là một chất bột có mùi thơm như trà. Nước vui thường chứa trong lọ rất đẹp. Thành phần chủ yếu có trong 2 loại ma túy tổng hợp này là Amphetamine và Metamphetamine. 

- Thuốc lắc meo meo flakka: Thành phần flakka có 2 chất là Mephedrone và Cathinone, độc tính cao gấp 500 lần so với heroin. Loại này được sử dụng nhiều ở dạng bột, viên, viên nhộng, dùng bằng đường uống, tiêm tĩnh mạch, hít... Thuốc lắc có tác dụng kích động tâm thần rất mạnh, gây loạn thần rất nhanh, mạnh hơn cả ma túy đá nhưng giá chỉ bằng 1/3.

- Muối tắm: Đây là tên lóng của một loại ma túy có tên hóa học là Mephedrone và Cathinone chiết xuất từ cây “khát” với tên khoa học là Catha edulis. Cách đóng gói và nhìn bên ngoài không khác gì muối tắm, trên bao bì có dòng chữ tiếng Anh “không dùng cho con người”. Dùng đốt, hít, “muối tắm” có tác dụng giống như ma túy đá nhưng mạnh hơn rất nhiều, giá lại rẻ hơn. Loại ma túy này có thể gây hoại tử cơ.

- Bánh lười lazy cake: Loại ma túy này được sản xuất bằng cách xay cỏ chứa Melatonine sau đó trộn với bột nướng lên, nhìn bề ngoài không khác một chiếc bánh ngọt. Người sử dụng sẽ rơi vào trạng thái lười, cười không dứt. Với nồng độ cao, “bánh lười” có thể gây suy hô hấp, mê man...

- Tem giấy hay bùa lưỡi: Tem giấy là một miếng giấy có kích thước 1,5x1,5cm được dán trên một miếng bìa. Một miếng bìa được dán 25 miếng tem giấy. Loại này được tẩm chất LSD, là chất gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay mà con người biết đến. Chỉ cần dùng vài chục microgam đã có thể gây ảo giác. Đây là loại ma túy nguy hiểm, gây ảo giác và kích thích mạnh nhất. Dùng liều cao khoảng 1mcg/kg có thể gây ảo giác kéo dài đến vài ngày.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.