Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT: Mùa tuyển sinh "bội thu", chất lượng

Thứ Tư, 10/10/2018, 17:07 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2018, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tuyển sinh 1.500 SV.​ Đây được coi là quyết định táo bạo trong hoàn cảnh tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước nói chung gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chỉ đến 30-9, lượng HS nhập học đã “cán mốc” 1.500 chỉ tiêu và lượng hồ sơ đăng ký vẫn tiếp tục tăng.

HS tham quan, trải nghiệm thực tế tại xưởng Điện ô tô Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT. Ảnh: KHÁNH CHI
HS tham quan, trải nghiệm thực tế tại xưởng Điện ô tô Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT. Ảnh: KHÁNH CHI

VỀ ĐÍCH SỚM

Một số nghề đạt và vượt chỉ tiêu tuyển sinh từ rất sớm như: Công nghệ ô tô: 348/290, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí: 159/140, Công nghệ thông tin: 189/150, Chế biến thực phẩm: 82/70... Ông Võ Văn Thuận, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT nhận định: “Điều đặc biệt là năm nay, không ít HS có học lực khá, giỏi đăng ký vào trường. Điều đó cho thấy nhận thức của người học về học nghề đã thay đổi rất tích cực”. Em Bùi Minh Hiếu (cựu HS Trường THPT Võ Thị Sáu huyện Đất Đỏ) là một trong những HS có điểm xét tuyển học bạ cao nhất của năm học này. Điểm trung bình môn Toán 3 năm học đạt 8,2, trung bình môn Vật lý đạt 8,6 điểm; ngoài ra, điểm thi THPT Quốc gia của em đạt 17 điểm. Với mức điểm đó, cánh cửa vào ĐH của Hiếu khá rộng mở. Tuy nhiên, Hiếu chia sẻ: “Ngay từ những năm học cấp 3, em đã xác định sẽ đăng ký theo học nghề tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT vì qua tìm hiểu, em được biết đây là một ngôi trường đào tạo nghề uy tín, vừa gần nhà, chi phí học tập lại tương đối thấp, phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình em. Quan trọng hơn là nhà trường cam kết giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp nên em theo học với tâm lý rất thoải mái”.

ĐA DẠNG “KÊNH” TƯ VẤN TUYỂN SINH

Bà Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cho hay, để thu hút người học, thời gian qua, nhà trường luôn chú trọng xây dựng và khẳng định thương hiệu. Nhà trường tập trung đầu tư xây dựng các cơ sở đào tạo khang trang, trang thiết bị hiện đại; Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, đổi mới phương pháp giảng dạy; Tăng cường hợp tác với DN, cam kết giải quyết việc làm cho 100% HSSV trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, nhà trường còn chủ động và đa dạng hóa các “kênh” tư vấn tuyển sinh, phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể quảng bá thông tin tuyển sinh để phụ huynh và HS có nhận thức đúng đắn hơn về vai trò, vị trí của giáo dục nghề nghiệp trong xã hội hiện nay. Cán bộ tuyển sinh của trường không chỉ trực tiếp đến các trường tư vấn học nghề cho phụ huynh và HS THCS, THPT, mà còn linh hoạt phối hợp tổ chức đưa HS đến tham quan, trải nghiệm thực tế tại các cơ sở đào tạo của trường. Các em được giảng viên của trường hướng dẫn để thực hành trực tiếp trên các máy móc, thiết bị và tham gia vào các tiết học. Qua đó, các em có cái nhìn trực quan hơn để lựa chọn cho mình một nghề phù hợp với năng lực và sở trường. Đến nay, đã có 35 trường THCS, THPT về tham quan, trải nghiệm tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT; Nhà trường đã tư vấn trực tiếp cho phụ huynh 11 trường THCS, HS của 1 trường THPT, 13 trường THCS trên địa bàn tỉnh. 

Bên cạnh đó, nhà trường còn tăng cường quảng bá tuyển sinh trên báo, đài, website của trường, xây dựng website tuyển sinh, kêu gọi thầy cô giáo và HSSV sử dụng mạng xã hội Facebook để quảng bá hình ảnh của trường và thông tin tuyển sinh. Đặc biệt hình thức tư vấn trực tuyến trên fanpage của trường đã thu hút hơn 1.000 lượt tư vấn, giúp cho người học dễ dàng tìm hiểu thông tin đào tạo. Trong năm 2018 và 2019, nhà trường tiếp tục tiến hành khảo sát nhu cầu lao động của các DN trong tỉnh và các tỉnh thành lân cận để xác định chỉ tiêu tuyển sinh của các ngành nghề mà xã hội đang cần; mời doanh nghiệp đồng hành với nhà trường trong quá trình đào tạo và giải quyết việc làm cho HSSV. Từ đó, từng bước nâng cao cả về chất và lượng trong công tác đào tạo nghề.

Năm 2018, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT tuyển sinh 1.500 chỉ tiêu ở 17 nghề thuộc hệ CĐ và TC bằng hình thức xét tuyển qua học bạ. Thời gian đào tạo nghề đối với hệ CĐ là 2,5 năm, TC là 2 năm. HS tốt nghiệp THCS đăng ký học TC được miễn 100% học phí, HS học các nghề nặng nhọc, độc hại theo quy định được giảm 70% học phí, HS thuộc đối tượng chính sách giảm 70-100% học phí. HS tốt nghiệp THCS có thể học thêm chương trình văn hóa để nhận bằng THPT. SV tốt nghiệp CĐ được công nhận danh hiệu Kỹ sư thực hành hoặc Cử nhân thực hành, có cơ hội liên thông với các trường ĐH uy tín.

KHÁNH CHI, NGUYỄN LÂM

;
.