Dạy bơi miễn phí cho trẻ em miền biển

Thứ Ba, 09/10/2018, 16:37 [GMT+7]
In bài này
.

Trẻ em theo học không phải đóng phí, ngược lại còn được tài trợ quần áo, kính bơi, phao bơi và đưa đón miễn phí. Đó là chương trình dạy bơi do Tổ chức an toàn dưới nước Việt Nam (Viet Nam water safety) tài trợ và được giảng dạy bởi các tình nguyện viên người nước ngoài và Việt Nam. Khởi động từ năm 2012 đến nay, những lớp học bơi miễn phí tại xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) đã góp phần trang bị kỹ năng sinh tồn trong môi trường nước, giảm thiểu tai nạn đuối nước cho hàng ngàn trẻ em.

RÈN KỸ NĂNG SINH TỒN

Chị Shea Bilton Gough hướng dẫn kỹ thuật bơi cho HS.
Chị Shea Bilton Gough hướng dẫn kỹ thuật bơi cho HS.

Chúng tôi đến lớp học bơi miễn phí cho trẻ em được tổ chức tại khuôn viên UBND xã Phước Thuận vào buổi chiều một ngày đầu tháng 10. Bà Lê Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Tổ chức an toàn dưới nước Việt Nam kiêm HLV hướng dẫn 80 em HS Trường TH Gò Cát (xã Phước Thuận) hướng dẫn: “Hôm nay, các con ôn lại bài tiếp nước và xuống hồ nhé. Các con duỗi chân thẳng ra, đạp nước 1 phút, sau đó quay người sang trái, lấy bàn tay phải chồng lên bàn tay trái, úp người lại rồi từ từ thả chân và người xuống hồ. Bài tập này các con nhớ áp dụng khi bơi ở tất cả các hồ vì nó giúp các con kiểm tra được độ nông sâu của hồ, tránh giẫm phải vật nhọn hay chướng ngại vật dưới nước”.

Sau bài tiếp nước, HS được chia thành 3 nhóm để học bài đi bộ, nhảy cóc, hít vào thở ra trên không và trong nước kết hợp động tác đạp chân, sải tay. Các bài tập được lặp lại trong khoảng 30 phút. Gần cuối buổi học, các em chuyển qua phần lý thuyết với những kiến thức xử lý tình huống khi đi bơi như: Không đi bơi một mình; cách phân biệt vùng nước có ao xoáy; tránh xa cờ đen hoặc cờ có biểu tượng đầu lâu khi tắm biển, tắm hồ; đưa 2 tay vẫy kêu cứu khi gặp nguy hiểm… Theo bà Thu Hương, ngoài dạy cho các em biết bơi, nâng cao thể lực, các HLV còn hướng dẫn mẹo giúp các em dạn nước, hoàn thiện kỹ năng ứng phó, phòng tránh tai nạn khi gặp nguy hiểm trong môi trường nước.

Em Nguyễn Thị Ngọc Trinh, lớp 4A, Trường TH Gò Cát học bơi được hơn 1 tuần chia sẻ: Nơi em sinh sống có nhiều ao, đùng sâu do người dân đào nuôi tôm, rất nguy hiểm với trẻ em. Qua sự hướng dẫn của các HLV, em đã nắm được kỹ thuật bơi cơ bản, có thể thả nổi người trong nước và quan trọng hơn, em học được kiến thức giữ an toàn trong nước như: Bơi chó, thả nổi người khi đuối sức; cách kêu cứu và cách cứu người gặp nạn trong nước sao cho an toàn.

SẼ CÓ THÊM NHIỀU TRẺ ĐƯỢC HỌC BƠI

HLV của Tổ chức an toàn dưới nước Việt Nam hướng dẫn HS động tác đạp chân khi bơi. Ảnh: ĐĂNG KHOA
HLV của Tổ chức an toàn dưới nước Việt Nam hướng dẫn HS động tác đạp chân khi bơi. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Việc dạy bơi cho trẻ em ở xã Phước Thuận được Tổ chức an toàn dưới nước triển khai từ năm 2012. Xã Đoàn Phước Thuận lo việc vận động trẻ em, HS đến lớp. Resort Sanctuary Hồ Tràm hỗ trợ chi phí vận hành hồ bơi, ăn, ở cho HLV, tổ chức xe đưa rước người học. Theo chị Trần Thị Vấn, Bí thư Xã Đoàn Phước Thuận, mỗi năm, Tổ chức an toàn dưới nước tổ chức 4 đợt dạy bơi cho trẻ em và HS các trường TH, THCS trên địa bàn vào thời điểm cuối kỳ nghỉ hè và đầu năm học mới. Từ năm 2012 đến nay, khoảng 1.200 lượt trẻ em độ tuổi dưới 15 trên địa bàn đã được phổ cập bơi từ chương trình này. Nhờ vậy, những năm gần đây, trên địa bàn xã không còn tình trạng trẻ em bị đuối nước. “4 trường học trên địa bàn xã Phước Thuận gồm: MN Hướng Dương, TH Hồ Tràm, TH Gò Cát và THCS Phước Thuận đã hoàn thành phổ cập bơi cho HS. Dự kiến mùa hè sang năm, chúng tôi sẽ mở rộng chương trình về các xã lân cận, vận động tất cả các trường trên địa bàn cho HS tham gia học bơi”, bà Lê Thị Thu Hương nói.

Được biết, Tổ chức an toàn dưới nước Việt Nam đã ký kết thỏa thuận phổ cập bơi và an toàn nước miễn phí với Sở GD-ĐT giai đoạn 2018-2021. Theo thỏa thuận, khi Sở GD-ĐT có nhu cầu phổ cập bơi trong trường học, tổ chức này sẽ cử HLV đến dạy bất cứ thời điểm nào trong năm.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

Những HLV nhiệt tâm

Tổ chức an toàn dưới nước Việt Nam thành lập năm 2012, là thành viên của Tổ chức an toàn dưới nước Úc, với mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong do đuối nước cho trẻ em. Ngoài tỉnh BR-VT, Tổ chức an toàn dưới nước đã dạy bơi cho HS, hướng dẫn kỹ năng an toàn dưới nước cho GV tại các tỉnh: Bình Thuận, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bến Tre, TP.Hồ Chí Minh. 6 năm qua, tổ chức này đã đưa hơn 250 thanh niên tình nguyện đến từ Úc và hơn 500 tình nguyện viên Việt Nam tham gia dạy bơi miễn phí cho trẻ em.

Chị Shea Bilton Gough (25 tuổi) là diễn viên múa, tham gia khóa dạy bơi tại xã Phước Thuận từ ngày 1 đến 15-10 cho hay, lịch biểu diễn của chị thường xuyên nhưng khi biết Tổ chức an toàn dưới nước Úc cần người sang Việt Nam dạy bơi 2 tuần, chị đã hủy lịch chạy sô, đăng ký tham gia ngay. “Đây là lần thứ hai tôi trở lại Việt Nam. Tuy nhiên, cũng như lần trước (năm 2014), tôi chỉ lưu lại Việt Nam được 2 tuần trong khi lớp học cũng kéo dài trong khoảng thời gian đó nên tôi không có cơ hội khám phá đất nước Việt Nam. Hy vọng, tôi sẽ còn trở lại đây vào những năm sau”, chị chia sẻ.

Còn anh Benjamie Asmussen, 40 tuổi đến từ bang Victoria, Úc thì đã kết thúc khóa huấn luyện bơi tại xã Phước Thuận từ ngày 18 đến 28-9. Dù bận rộn với công việc là kỹ sư điện tại Trung tâm phân phối điện ở TP.Latrobe, nhưng khi biết Tổ chức an toàn dưới nước của Úc tuyển tình nguyện viên sang Việt Nam dạy bơi cho các em thiếu nhi, Benjamie Asmussen đã đăng ký và xin nghỉ phép 2 tuần để tham gia. Benjamie Asmussen cũng mong muốn sẽ có cơ hội quay lại Việt Nam để tiếp tục dạy bơi cho các em.

 

;
.