"Kế hoạch nhỏ" làm nên công trình ý nghĩa

Thứ Hai, 08/10/2018, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Một bãi đất trống, cỏ mọc lút đầu người, là nơi người dân đổ rác, xà bần đã trở thành công viên sạch, đẹp, là điểm hẹn vui chơi, luyện tập thể thao của người dân xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu. Đó là Công viên Măng Non 15-5. Công trình do Hội Đồng đội TP.Vũng Tàu thực hiện, với kinh phí trích từ nguồn quỹ phong trào “Kế hoạch nhỏ” và vận động từ các mạnh thường quân.

BÃI ĐẤT HOANG THÀNH CÔNG VIÊN

Chiều 4-10, Công viên Măng Non 15-5 rộn tiếng cười từ các em nhỏ đang vui chơi tại đây. Nhóm thì chơi kéo co, nhóm thì tỏ ra thích thú khi điều khiển chiếc máy bay trực thăng đồ chơi bay lượn. Một số phụ huynh đưa con đến chơi công viên, tranh thủ đi bộ thể dục… Ông Lê Thanh Phương (thôn 2, xã Long Sơn) chở con đến công viên cho biết: “Trước đây, các cháu chưa có chỗ vui chơi nên đi học về thường phải ở nhà. Từ ngày có công viên, buổi chiều tôi thường đưa con đến cho cháu chạy nhảy, vui đùa với các bạn, còn tôi đi bộ hoặc chơi cầu lông. Cháu thích lắm, chiều nào cũng nói con sẽ làm hết bài tập để ba đưa ra công viên chơi”.

Trẻ em xã Long Sơn tổ chức vui chơi tại công viên Măng Non 15-5.
Trẻ em xã Long Sơn tổ chức vui chơi tại công viên Măng Non 15-5.

Em Phạm Đăng Kha (11 tuổi, ở thôn 1) thì cho biết, từ khi công viên được đưa vào hoạt động, các em thường rủ nhau ra đây chơi đùa, đá banh. “Con mong công viên có thêm xích đu, cầu trượt, đu quay… để tụi con vui chơi”, Kha bày tỏ. Ông Bùi Văn Hải (thôn 1), hộ dân ở ngay sát bên công viên là phấn khởi nhất. Ông cho hay, trước kia, khu đất trống trước cửa nhà là cỏ hoang mọc lút đầu người, nhiều hộ dân lại hay mang rác, xà bần ra đổ nên nhà ông lúc nào cũng có muỗi, côn trùng, không khí thì ẩm ướt. Từ ngày khu đất được phát quang, xây dựng thành công viên, nhà ông sạch sẽ, khô ráo, ông trổ thêm mấy cửa sổ để lấy ánh sáng, đồng thời chăm chỉ tập thể dục hơn.

Ý NGHĨA LỚN TỪ MỘT PHONG TRÀO 

Xã Long Sơn là một xã nghèo của TP.Vũng Tàu, điều kiện khu dân cư còn thiếu thốn, chưa có khu vui chơi dành riêng cho trẻ em. Nhận thấy khu đất có diện tích khoảng 2.000m2, thuộc dự án quy hoạch 1/500 khu tái định cư Long Sơn (thôn 1) đang bỏ hoang, Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu đã đề xuất lãnh đạo thành phố cho cải tạo thành công viên. Sau khi khảo sát và được lãnh đạo thành phố đồng ý, Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu bắt tay vào công việc. “Trong những ngày ra quân dọn dẹp, mỗi buổi, Hội đồng Đội huy động gần 50 bạn trẻ là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của xã, các tổng phụ trách đội trên địa bàn TP.Vũng Tàu và các chiến sĩ biên phòng đóng trên địa bàn xã phát quang, thu gom rác, xà bần đưa đi nơi khác xử lý. Sau khoảng 3 tháng, công viên đã thành hình”, chị Đặng Thị Mai Thương, Chủ tịch Hội Đồng đội TP.Vũng Tàu cho hay.  

Công viên gồm các hạng mục: Đường nội bộ, cây xanh, hố cát, khu vui chơi: đu quay, thú nhún, một số trò chơi bằng vỏ xe tái chế, nhà banh, cầu trượt, khu vực chơi bóng rổ… Tổng kinh phí xây dựng hơn 400 triệu đồng, trong đó, gần 175 triệu đồng được trích từ nguồn quỹ phong trào “Kế hoạch nhỏ”, còn lại vận động từ các mạnh thường quân. Anh Nguyễn Tấn Vũ, Phó Bí thư Xã Đoàn Long Sơn cho hay, xã có hơn 1.000 trẻ em dưới 16 tuổi. Vì vậy, việc đưa vào hoạt động công viên này là việc làm rất ý nghĩa. Ngay từ khi Hội Đồng đội TP.Vũng Tàu phát động xây dựng công viên, ĐVTN trong xã đã tích cực tham gia từ việc phát cỏ, dọn rác đến trồng cây xanh, quét dọn công viên. ĐVTN cũng đến nhà các hộ dân xung quanh công viên để tuyên truyền, vận động người dân không xả rác bừa bãi, đồng thời xin nước để tưới cây. “Từ ngày công viên được đưa vào hoạt động (tháng 9-2018), chiều nào các em nhỏ cũng tới chơi, đông vui lắm. Sắp tới, Xã Đoàn sẽ xây dựng kế hoạch giữ gìn công viên sạch đẹp, tổ chức các CLB kỹ năng, sinh hoạt đội, nhóm… tại công viên để thu hút các em đến vui chơi nhiều hơn”, anh Vũ nói. 

Đến nay, dự án Công viên Măng Non 15-5 đã hoàn thành được 80% khối lượng công việc. Sắp tới, Hội Đồng đội TP.Vũng Tàu sẽ tiếp tục vận động các mạnh thường quân để lắp đặt trụ nước uống, các thiết bị tập TDTT ngoài trời cho người dân. Theo chị Mai Thương, khi thực hiện dự án này, Hội đồng Đội mong muốn HS, GV và phụ huynh hiểu ý nghĩa của phong trào “Kế hoạch nhỏ” không chỉ dừng ở việc trao tặng học bổng, xe đạp, hỗ trợ HS nghèo mà còn có thể làm thành dự án lớn hơn, là xây dựng công viên cho trẻ em, đồng thời nâng cao ý thức người dân về việc giữ gìn, bảo vệ môi trường.

“Công viên Măng Non 15-5 là một dự án đầy ý nghĩa mà Hội đồng Đội TP.Vũng Tàu đã dành tặng người dân Long Sơn, đặc biệt là trẻ em. UBND xã sẽ giao Đoàn Thanh niên xã thường xuyên dọn dẹp, chăm sóc công viên, vận động nhà tài trợ cung cấp thêm các thiết bị vui chơi cho trẻ em để lắp đặt tại công viên trong thời gian tới”, ông Lê Xuân Tú, Chủ tịch UBND xã Long Sơn nói.

Bài, ảnh: MINH QUANG

;
.