Tiếc gì lời xin lỗi?

Thứ Sáu, 20/07/2018, 16:09 [GMT+7]
In bài này
.

Chuyện xảy ra vào một buổi chiều. Chiếc xe ô tô từ phía cầu Cửa Lấp đang chạy chầm chậm qua bùng binh về hướng TP.Vũng Tàu, bất ngờ chiếc xe máy chở đôi nam nữ từ phía sau chạy với tốc độ nhanh, tông thẳng vào đuôi ô tô. Chiếc xe máy đổ xuống đường. Cô gái lái xe ô tô từ từ cho xe vào lề đường, xuống hỏi thăm đôi nam nữ. Bất ngờ, đôi nam nữ lên xe bỏ chạy. Người lái ô tô sững người, quay về xe, càng buồn hơn vì thấy đuôi xe bị móp và trầy do lực va đập. 

Một số người dân ở bên đường thấy thái độ đôi nam nữ nọ đã tỏ ra bất bình, định đuổi theo chặn lại, nhưng cô gái lái xe ô tô nói không cần thiết. Cô bảo: Xe bị trầy xước là do hai người kia không cố ý. Cô không có ý định bắt đền, chỉ muốn hỏi thăm xem họ có bị sao không? Nhưng cô cũng buồn vì đôi nam nữ nọ đã không một lời xin lỗi khi tông vào đuôi xe ô tô của cô mà bỏ chạy, có lẽ vì sợ phải bồi thường. 

Một câu chuyện khác tương tự, xảy ra với bạn của tôi. Anh bạn tôi kể, một  lần anh chở con đi học. Trời mưa, đường trơn nên anh chạy khá chậm. Một cô gái lái xe máy đã va mạnh vào xe anh, khiến hai cha con anh té xuống đường, trầy xước tay chân. Cậu con trai khóc vì đau và sợ. Trong khi những người đi đường dừng lại giúp anh dựng xe và đỡ hai cha con vô lề đường thì người va vào cha con anh lại dửng dưng nhìn, rồi bỏ đi, không một tiếng hỏi han, hay xin lỗi. Anh bảo, anh cảm thấy rất khó giải thích khi cậu con trai hỏi: “Sao cô ấy làm con bị té mà không xin lỗi hả ba?”. 

Chuyện va quẹt xe trên đường là khó tránh khỏi, nhưng không phải ai cũng biết nói lời xin lỗi. Ở đây, tôi không bàn đến chuyện ai đúng ai sai mà muốn đề cập đến văn hóa ứng xử giữa con người với nhau. Một lời xin lỗi đâu có khó gì, trong khi nó có thể giúp hóa giải được nhiều xung đột. Đã có những câu chuyện từ va quẹt giao thông, ai cũng tự cho là mình là đúng, để rồi không ai chịu ai dẫn đến gây lộn, ẩu đả, vừa gây mất ANTT, vừa làm hại bản thân mình. Thậm chí, nhiều trường hợp xảy ra án mạng, thương vong xuất phát từ một vụ va chạm giao thông nhẹ, mà nếu cả hai cùng nói lời xin lỗi thì có lẽ hậu quả đã không nặng nề như vậy. 

Thời tiết nóng bức, đường đô thị chật chội, kẹt xe, bụi bặm… khiến mọi người dễ nổi nóng, cáu gắt. Nhưng chỉ cần nhường nhịn nhau một chút, chủ động giảng hòa bằng câu xin lỗi chân thành và thái độ thân thiện, những mâu thuẫn có thể phát sinh cũng dễ dàng được hóa giải. Lời xin lỗi còn thể hiện văn hóa của một con người nên chúng ta đừng tiếc.

AN HÒA

;
.