Trả lại công bằng

Thứ Năm, 19/07/2018, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

- Mấy bữa nay ông “tám” nhiều chuyện trên trời dưới đất, nhưng có một chuyện không biết ông “né” hoặc ông… quên?

- Trả lời luôn: Né! Vụ gian lận thi cử tại Hà Giang, với con số hơn 330 bài thi được nâng điểm “khủng” trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 quá khủng khiếp, không nghĩ rằng đó là sự thật.

- Rất nhiều người cũng đang sống trong cảm xúc phẫn nộ, bàng hoàng, đau đớn ấy chứ không riêng gì tui với ông. Nhưng cũng phải dũng cảm nhìn vào sự thật thôi!

- Sự thật đầu tiên theo tui là cần làm rõ và xử lý nghiêm những kẻ có liên quan trong vụ gian lận thi cử với tính chất, quy mô, mức độ chưa từng có này. Tui không tin một mình tay phó phòng khảo thí có thể làm chuyện tày trời, dễ dàng biến đổi một số phận chỉ trong “6 giây biến hóa”.

- Rồi xem lại quy trình tổ chức thi, từ ra đề, coi thi, chấm thi đến thanh tra, giám sát, coi có lỗ hổng nào thì mau mau bít lại, không để xảy ra sự cố chết người như ở Hà Giang, làm đảo lộn các nguyên tắc, giá trị giáo dục và đạo đức xã hội.

- Cũng phải rà soát xem còn có “Hà Giang” nào nữa không vì có tin một số địa phương trên cả nước cũng có điểm thi rất bất thường. Nhưng bên cạnh nỗi buồn, việc phát hiện sự thật động trời ở Hà Giang lại khiến tui vui.

- Tui hiểu ý ông. Vui vì đã trả lại được công bằng cho nhiều thí sinh trung thực, có năng lực thực sự bị các thí sinh trung bình, yếu kém có điểm cao chót vót nhờ sự gian lận chiếm chỗ, ngáng đường.

SÁU BẾN ĐÌNH

 
;
.