"Đồng tiền hạnh phúc"

Thứ Hai, 30/07/2018, 15:25 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là dự án do nhóm Youth Of Vung Tau thực hiện, dưới sự bảo trợ của Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh. Dự án đã và đang giúp các học sinh được trải nghiệm thực tế bằng cách đi làm thêm kiếm tiền. Qua đó, giúp học sinh biết trân trọng giá trị của sức lao động và sẻ chia một phần số tiền kiếm được để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận 240 ngàn đồng tiền công của 2 ngày (mỗi ngày 8 giờ) làm nhân viên phục vụ tại một quán cà phê trên địa bàn TP.Vũng Tàu, Lê Hoàng Hào, HS lớp 11T1, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Vũng Tàu) rất vui, vì đây là số tiền đầu tiên em có được từ sức lao động của mình. Hào chia sẻ: “Công việc phục vụ tại quán cà phê không quá vất vả nhưng phải luôn tay luôn chân và lúc nào cũng phải vui vẻ với khách hàng. Kiếm được 240 ngàn đồng từ sức lao động của bản thân, em thấy thương cha mẹ nhiều hơn và hiểu được giá trị của đồng tiền, từ đó không tiêu xài hoang phí tiền bạc của cha mẹ cho. Ngoài ra, đi làm thêm còn giúp em trau dồi khả năng tiếng Anh của mình qua việc nghe, nói chuyện với khách nước ngoài”.

Em Trần Ngọc Thu Trang, HS lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Trưởng nhóm Youth Of Vung Tau (đứng) trao đổi với các thành viên tham gia Dự án “Đồng tiền hạnh phúc”.
Em Trần Ngọc Thu Trang, HS lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Trưởng nhóm Youth Of Vung Tau (đứng) trao đổi với các thành viên tham gia Dự án “Đồng tiền hạnh phúc”.

Còn với em Nguyễn Phạm Hoài Nam, HS lớp 12A1, Trường THPT Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu), những trải nghiệm khi làm phục vụ ở nhà hàng giúp em có cách ứng xử nhã nhặn, mềm dẻo với những vị khách khó tính. Tương tự, với Nguyễn Ngọc Ngân, HS lớp 11 Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu), việc đi làm thêm giúp em trau dồi kỹ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm. Ngân chia sẻ, khi mới vào làm việc tại một nhà hàng ở TP.Vũng Tàu, em nhận được nhiều ánh mắt tò mò, không mấy thân thiện từ một số nhân viên cũ. Để giải tỏa điều này, Ngân đã chủ động giao tiếp, làm quen với mọi người. Nhờ đó, Ngân dần tạo được thiện cảm với các đồng nghiệp.

Hoàng Hào, Hoài Nam và Ngọc Ngân là 3 trong số 27 HS tham gia dự án “Đồng tiền hạnh phúc” lần thứ 3-năm 2018 do nhóm Youth Of Vung Tau thực hiện. Từ năm 2017 đến nay, nhóm đã tổ chức 3 đợt đi làm thêm vào những ngày nghỉ cho gần 100 HS bậc THPT trong tỉnh. Thời gian qua, Ban Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh đã tích cực hỗ trợ nhóm Youth Of Vung Tau trong việc giới thiệu nơi làm việc trải nghiệm cho HS. Mỗi đợt, HS làm việc từ 1 đến 4 ngày. Khi nhận lương, HS chỉ giữ lại 50 ngàn đồng/người, số tiền còn lại góp làm từ thiện. Trong đợt 3 của dự án “Đồng tiền hạnh phúc” năm 2018, các HS đã góp được 3,7 triệu đồng để mua quà tặng 8 gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Em Trần Ngọc Thu Trang, HS lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Trưởng nhóm Youth Of Vung Tau cho biết: “Dự án đã giúp các bạn HS biết trân trọng giá trị của sức lao động, thêm thương yêu cha mẹ của mình để nỗ lực hơn nữa trong học tập và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn”. 

Em Mai Đức Long, HS lớp 12 Lý, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn làm việc tại một quán café trên địa bàn TP.Vũng Tàu.
Em Mai Đức Long, HS lớp 12 Lý, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn làm việc
tại một quán café trên địa bàn TP.Vũng Tàu. 

Nói về dự án này, bà Lê Thị Thắm, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh cho biết: “Dự án “Đồng tiền hạnh phúc” của nhóm Youth Of Vung Tau đã mang lại ý nghĩa hết sức thiết thực, giúp HS tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng sống, sử dụng quỹ thời gian hợp lý trong cuộc sống thường ngày. Dự án của nhóm đã truyền đi thông điệp tới HS và thanh, thiếu niên: “Hãy biết trân trọng giá trị của sức lao động, nỗ lực phấn đấu trong mọi hoàn cảnh và yêu thương những người xung quanh”. Thời gian tới, Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ nhóm triển khai nhiều dự án trải nghiệm thực tế cho HS và thanh, thiếu niên trong tỉnh”.

Được thành lập năm 2015, đến nay, nhóm Youth Of Vung Tau đã thực hiện nhiều chương trình trải nghiệm thực tế thu hút hàng trăm lượt thanh, thiếu niên trong tỉnh tham gia như: Vận động kinh phí tặng quà cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức “Ngày hội đổi rác” để HS, người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua hoạt động thu gom rác thải tái chế đổi lấy các chậu cây cảnh; Tổ chức talk show “Can đảm sống” để HS chia sẻ về giá trị cuộc sống, thể hiện quan điểm của bản thân…

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.