Gần 11 triệu người mắc bệnh viêm gan

Thứ Hai, 30/07/2018, 15:19 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, nước ta có khoảng 10 triệu người nhiễm virus viêm gan B và gần 1 triệu người nhiễm virus viêm gan C. Viêm gan đã trở thành nguyên nhân thứ 3 gây tử vong với gánh nặng bệnh tật rất lớn ở Việt Nam.  Viêm gan B, C được coi là những kẻ giết người thầm lặng.

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Trưởng Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B và C cao nhất khu vực (10-15% nhiễm viêm gan B và 1-3% nhiễm viêm gan C) và là nguyên nhân chính dẫn đến suy gan, xơ gan và ung thư gan. Những người mắc viêm gan C có nguy cơ chuyển thành mạn tính chiếm 75-85%. Nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan có thể giảm bằng việc tránh tiêm và sử dụng các sản phẩm máu không an toàn; Tránh thu gom và xử lý chất thải sắc nhọn không an toàn; Tránh sử dụng ma túy trái phép và dùng chung dụng cụ tiêm chích; Tránh quan hệ tình dục không an toàn; Tránh dùng chung các vật dụng cá nhân sắc nhọn; Tránh xăm trổ, châm cứu bằng các dụng cụ bị nhiễm bẩn…

Người bị bệnh gan thường có biểu hiện không rõ ràng, khiến người bệnh dễ bỏ qua, nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm bệnh dễ tiến triển thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên kiểm tra định kỳ 3-6 tháng/lần. Đặc biệt, những người có yếu tố nguy cơ cao nên đi kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện sớm tránh những biến chứng nguy hiểm.

PV

 
;
.