Hít hà mùi đất nước - Giúp trẻ hiểu về thiên nhiên

Thứ Sáu, 02/02/2024, 16:28 [GMT+7]
In bài này
.

Hai cô gái sinh ra và lớn lên ở Bà Rịa-Vũng Tàu là Nguyễn Hữu Quỳnh Hương (bút danh Mình là Hũ) và Trúc Nhi Hoàng với bộ sách Hít hà mùi đất nước (6 cuốn) đã nhận giải B tại Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ VI năm 2023. Bộ đôi tác giả đã truyền tải thông điệp về môi trường bằng tình yêu, sự khám phá của trẻ đối với thiên nhiên.

Tác giả Nguyễn Hữu Quỳnh Hương (thứ 2 từ trái qua) nhận giải B Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ VI năm 2023 vào ngày 29/12/2023. Ảnh: NVCC
Tác giả Nguyễn Hữu Quỳnh Hương (thứ 2 từ trái qua) nhận giải B Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ VI năm 2023 vào ngày 29/12/2023. Ảnh: NVCC

Những câu chuyện nhỏ

“Hít hà mùi đất nước” là 6 cuốn tranh màu xinh xắn, hướng đến độc giả cuối mẫu giáo đầu tiểu học để tạo dựng và định hình nhận thức xanh - sạch - hiểu sâu về thiên nhiên” - Tác giả Nguyễn Hữu Quỳnh Hương (SN 1997) sinh ra và lớn lên tại TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức đã giới thiệu về bộ sách của mình như thế.

Bộ sách gồm nhân vật chính là em Tôm 6 tuổi luôn tò mò về thế giới xung quanh, yêu thiên nhiên và ham học hỏi, đồng thời cũng khá ngang bướng và hiếu động, như nhiều bạn nhỏ khác. Các câu chuyện diễn ra trong bối cảnh làng quê Việt Nam từ Bắc vào Nam với cỏ cây hoa lá, tôm cá cua còng... cùng những thói quen sinh hoạt hàng ngày của người Việt được Trúc Nhi Hoàng được thể hiện qua nét vẽ sống động, hồn nhiên.

Lật từng cuốn sách, với chi tiết như sâu ăn táo, nuôi thả cá con đến kỳ sinh nở, những tàu lá chuối rợp che giấc ngủ trưa hè, những mầm cây mọc lên từ hạt quả rơi vãi… bạn đọc nhí hiểu dần về cây cối, con vật xung quanh mình, lắng nghe “tiếng nói” của mọi loài sinh vật. Từ đó, các em nghĩ ra cách tương tác với “mẹ thiên nhiên” sao cho an lành và để các bên cùng được sinh sôi.

Đặc biệt, mỗi trang sách đều có một hoạt động vui chơi kèm theo nội dung câu chuyện, mục đích để độc giả nhí tập trung chú ý, không bị tiếp thu một chiều. Việc vừa đọc vừa rà lại kiến thức và làm “bài tập” vui nho nhỏ giúp các em phản biện, hiểu kỹ hơn, nhớ lâu hơn, ứng dụng tốt hơn. Cuối mỗi cuốn còn có phần giải đáp kiến thức khoa học đơn giản và hướng dẫn thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường.

Cuốn “Táo ơi táo rơi đất lành” kể về nền nông nghiệp sạch với các thành viên tương hỗ trong tự nhiên, hạn chế can thiệp xâm lấn cưỡng bức đất đai và cách ủng hộ nông sản sạch. “Cá con bơi đi” hướng dẫn trẻ yêu thương biển, trân trọng mọi sinh vật trong nước biển, không đánh bắt và khai thác quá mức tài nguyên, giữ cho các sinh vật biển không bị tận diệt từ nhỏ.

Trong khi đó, “Túi nilon khổ sở” kể lại vòng đời của túi nilon, phân tích cách sử dụng đúng và không đúng, không đổ tội thái quá cho túi nilon mà tạo dựng thái độ tiết kiệm và sử dụng đúng mực. Và “Tớ bỏ quên giấc ngủ trong vườn” miêu tả về thiên nhiên tươi đẹp thuần khiết, xây dựng tình yêu đất đai cây cỏ, hạn chế sử dụng quá mức các thiết bị nhân tạo như máy lạnh. Đến “Úm ba la nảy mầm ra cây chuối” giúp các bạn nhỏ gây dựng tình yêu hoa lá và cây ăn trái xung quanh, tạo dựng nhận thức thay thế rác thải nhựa bằng một số vật liệu khác...

Tác giả Mình là Hũ chia sẻ, chất liệu thiên nhiên, cuộc sống, quê hương và gia đình đã tạo nên “Hít hà mùi đất nước”. Nếu đọc kỹ sẽ thấy “cô An” trong tập “Úm ba la nảy mầm ra cây chuối” xây dựng từ mẹ; vùng biển trong tập “Cá con bơi đi” là Bà Rịa-Vũng Tàu; từng cây rau thơm, trái cây… đều là cây trong vườn nhà”, Quỳnh Hương nói…

Bộ sách Hít hà mùi đất nước của hai tác giả Nguyễn Hữu Quỳnh Hương và Trúc Nhi Hoàng.
Bộ sách Hít hà mùi đất nước của hai tác giả Nguyễn Hữu Quỳnh Hương và Trúc Nhi Hoàng.

“Đại sứ” sống xanh

Điều bất ngờ khi cây bút trẻ Nguyễn Hữu Quỳnh Hương từng là cựu HS chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và cũng từng đoạt giải Nhì HS giỏi văn toàn quốc. Quỳnh Hương theo học Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 tại TP.Hồ Chí Minh nhưng có niềm đam mê đặc biệt với viết sách. Trước “Hít hà mùi đất nước”, Hương được biết đến là cây bút lan tỏa lối sống xanh với tác phẩm “Sống xanh trước khi sống nhanh” (2020) và “Thở giữa rừng người” (2021). Đáng chú ý, tản văn “Thân thiện với môi trường” được đưa vào giảng dạy trong sách Ngữ văn 7 bộ Chân trời sáng tạo.

Quỳnh Hương đang làm việc ở một đơn vị xuất bản có trụ sở Bà Rịa-Vũng Tàu. Định hướng 2 năm tới, Quỳnh Hương sẽ theo đuổi việc học thạc sĩ. Dự định gần nhất, tác giả tập trung viết sách cho trẻ em lấy bối cảnh làng nghề và di sản văn hóa để tạo ra không gian học tập văn hóa, vui chơi kết nối với thiên nhiên cho các em HS trong tỉnh; hướng đến cuộc sống xanh. Từ đó tiếp tục gieo mầm cho thế hệ trẻ, thực hiện ước mơ giáo dục và góp phần bảo vệ môi trường sống mà như tác giả trẻ ấp ủ.

Quỳnh Hương cho biết: “Năm 2019, tôi có cơ hội đối thoại với các bạn nhỏ nhiều nhất khi làm giáo viên cho một CLB sống xanh ở một trường quốc tế. Từ đó, tôi nhận ra các bạn nhỏ rất thích nghe những câu chuyện sáng tạo mà cô giáo kể, gửi gắm thông điệp về bụi mịn, về rác thải hơn là việc đưa ra các số liệu. Tiếp đó, năm 2020, gia đình tôi chào đón một thành viên mới, có lẽ đây cũng là lời mời gọi cho tôi viết cho bạn nhỏ cạnh mình đọc trước. Tôi đang dự định viết nhiều ấn phẩm thiếu nhi và “Hít hà mùi đất nước” sẽ là cuốn khởi đầu. Năm 2023 và cả sau này sẽ còn nhiều tác phẩm sách thiếu nhi ra đời...

Tác giả Mình là Hũ ví mình như một chú chim sẻ, chỉ làm được những việc nhỏ nhặt nhưng làm tốt trong từng công việc ấy. Với suy nghĩ như vậy, cô bạn cũng chia sẻ đến cộng đồng những điều nho nhỏ chúng ta có thể thực hiện để trái đất ngày càng xanh hơn. Trong hành trình theo đuổi lối sống xanh, ngoài viết sách, Quỳnh Hương còn đóng góp cho cộng đồng khi tham dự nhiều buổi talkshow, chia sẻ, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ tại các trường đại học cùng thay đổi nhận thức, đi đến hành động vì trái đất xanh.

HOÀNG BÁCH

;
.