Tết ông Công ông Táo

Thứ Sáu, 26/01/2024, 17:15 [GMT+7]
In bài này
.

Năm hết Tết đến bao chuyện diễn ra, chuyện to là đại sự thời cuộc, chuyện nhỏ là tương cà mắm muối, bếp núc trong nhà, trong ngõ nhà mình. Vui và chưa vui, thành công-thuận lợi và khó khăn cứ đan xen. Tin các báo, cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố bắt ông quan chức nọ bà quan chức kia cho vào… lò, khám xét nhà cửa, cho tay vào còng, lại có câu trên mạng xã hội “Tết đến rồi! Thôi rồi, lượm ơi, Tết này con không về !”…

Nhà đài thông báo, đêm giao thừa Tết con Rồng-Giáp Thìn 2024, chương trình táo quân-các táo cưỡi mây lên bẩm Ngọc Hoàng-vẫn xôm tụ, có thêm các táo mới. Ví như táo trách nhiệm; táo ăn hối lộ thành chồn thành cáo; táo củi lửa đốt lò... Các táo tụ hội gặp nhau cuối năm đã thành lệ để bẩm báo Ngọc Hoàng đang được cả Thiên đình và hạ giới đợi chờ. Hạ giới nhiều chuyện cười chảy nước mắt, đậm tính trào lộng, châm chích thâm thúy. Một năm nhìn lại mà trình bẩm, Thiên đình phán quyết, đâu ra đấy chuyện hạ giới. Sai đâu sửa đó, đặng một năm mới càng phải ra sức phấn đấu, sửa sai-thúc đẩy sự phát triển, lan tỏa những điều tốt đẹp.

Theo quan niệm xưa, cúng ông Công ông Táo để cho các ông kịp lên Thiên đình trình bẩm, cầu mong cho hạnh phúc, ấm no, đủ đầy. Sự trọng đại ấy xong xuôi sau đó mới tính đến ý nghĩa thờ cúng thần Bếp-chuyên cai quản bếp núc, giám sát mọi hoạt động trong gia đình của gia chủ. Năm rồi, cháy nổ bùng phát. Lửa ngùn ngụt thiêu cháy nhiều hàng hóa, vật dụng, gây chết người, tội trọng. Năm mới bếp núc, củi lửa phải giữ an toàn, bảo trọng, khi cần nhóm lò thì cho bùng lên ngọn lửa thiêu rụi tiêu cực, tham nhũng.

Táo quân còn được xem là vị thần có thể giúp ngăn ma quỷ xâm phạm vào nhà, giữ cho gia đạo được bình yên. Ma quỷ thời nay bao gồm cả tội phạm, cướp giật, xì ke ma túy… thần Bếp canh giữ, dứt khoát một tiếng: Ma quỷ không được vào nhà. 23 tháng Chạp, ông Táo về trời tâu với Ngọc Hoàng việc làm ăn, cư xử của mỗi gia đình dưới hạ giới, thỉnh cầu chuyện đại sự may mắn của năm mới đang về.

Ngày ông Công ông Táo là 23 tháng chạp. Tuy vậy cũng không nhất thiết phải làm lễ cúng trong ngày này mà có thể trước mấy ngày. Cúng ông Công ông Táo là phong tục của văn hóa truyền thống Việt Nam, diễn ra tốt nhất trong khoảng ngày 21, 22 và kết thúc vào ngày 23 tháng Chạp, chậm nhất phải trước giờ Ngọ-12 giờ trưa, bởi theo quan niệm dân gian sau 12 giờ Thiên đình đã đóng chặt cửa chính, cửa hậu, nội bất xuất ngoại bất nhập. Theo các chuyên gia phong thủy và thuật về tâm linh, việc chọn ngày giờ phù hợp để cúng ông Công ông Táo là hệ trọng của từng gia chủ, có ảnh hưởng lớn đến vận may của mỗi gia đình trong năm mới.

Cúng ông Công ông táo, mâm cúng đơn giản, không cầu kỳ nhưng trang trọng, cần sự thành tâm, cúi xin thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm dù to hay bé trong năm cũ mà gia chủ sai phạm. Xin tôn thần ban phước lộc phù hộ toàn gia, trai gái và già trẻ, nhi đồng cho đến phụ lão có sức khỏe dồi dào, không bệnh tật, không dính tội phạm, bổn phận làm quan thì phải là quan thanh liêm, an khang thịnh vượng, vạn sự như ý.

Năm 2023, hạ giới rất nhiều chuyện vui, kinh tế tăng trưởng, xã hội bình yên, văn hóa thăng hoa, đối ngoại rất “đỉnh”-vị thế đất nước tăng cao, uy tín Việt Nam trong lòng bè bạn thế giới như diều gặp gió. Ấy nhưng chuyện buồn cũng không thiếu. Đó là chuyện ăn hối lộ khủng khi thực thi chuyến bay giải cứu; chuyện thông thầu từ các đại dự án công-nông  ngư nghiệp-thương mại; mua sắm vật dụng y tế, các thiết bị trường học của ngành y tế và giáo dục; chở tiền kìn kìn  từ nhà băng về nhà một chủ tịch ngân hàng thương mại, biến của công thành của tư nhanh như chớp nhảy; một cựu cán bộ nhà băng có ngàn tỷ đồng trong tài khoản riêng mà ém nhẹm, không kê khai v.v… Lại chuyện bà cục trưởng thanh tra mang cả hòm đựng đô gửi nhờ cất dấu trong tủ quần áo cậu em trai; có ông cựu bộ trưởng được bôi trơn 200 ngàn đô bỏ ca táp mà “quên khuấy” nay tìm mãi chẳng thấy đâu nữa (!). Chuyện cứ như đùa…

Cúng ông Táo ông Công! Các táo lên Thiên đình nhận lệnh năm mới-năm con Rồng, việc tốt-việc tử tế-ưu điểm và thành tựu to lớn của năm cũ tiếp tục phát huy, nhân rộng. Những yếu kém, khuyết điểm, sự chưa tử tế của năm con Mèo sẽ được khắc phục, gột rửa.

Cả nước, người người, nhà nhà tay trong tay, đồng tâm hiệp lực-cả xã hội sẽ cùng thăng tiến vững bền.

QUỐC TOÀN

 
;
.