Nơi lưu giữ nghệ thuật hát chèo

Thứ Sáu, 08/09/2023, 16:50 [GMT+7]
In bài này
.

Trong con hẻm nhỏ tại phường 10 (TP. Vũng Tàu), có một điểm sinh hoạt của những người yêu hát chèo. Từ đầu hẻm, đã nghe âm thanh rộn ràng, réo rắt của tiếng nhị, tiếng phách, tiếng đàn bầu, cùng lời hát í i a... ngân vang.

CLB
CLB "Những người yêu chèo" tại TP. Vũng Tàu thường xuyên sinh hoạt định kỳ.

Nơi thỏa đam mê 

CLB "Những người yêu chèo" do các hội viên Hội NCT phường 10 (TP. Vũng Tàu) thành lập từ năm 2013, với mong muốn giữ gìn và phát huy nghệ thuật hát chèo tại Vũng Tàu. CLB hiện có 23 thành viên. Người lớn tuổi nhất là 76 tuổi, ít tuổi nhất là 54 tuổi. 1 tuần 3 buổi, các thành viên tập trung tập luyện tại nhà cụ Lê Thị Nguyệt (76 tuổi, phường 10, TP. Vũng Tàu).

Từ khi thành lập đến nay, CLB "Những người yêu chèo" đã biểu diễn thuần thục được 60 vở chèo và thường xuyên biểu diễn trong và ngoài tỉnh như: "Mẹ chồng nàng dâu"; "Lời ru bên tượng đài", cùng nhiều điệu chèo ca ngợi về quê hương, Bác Hồ... Thời lượng biểu diễn cho mỗi vở chèo gần 30 phút.

Có mặt tại buổi tập, nhìn các cụ ông cụ bà say sưa hát và diễn tiểu phẩm vở chèo "Mẹ chồng nàng dâu" mới thấy được tình yêu dành cho chèo của các cụ là rất lớn. Giọng hát một vài thành viên đôi khi chưa ngọt ngào chưa được đều nhưng với họ, hát chèo là niềm đam mê trong cuộc sống. Cứ như vậy, suốt buổi tập sẽ có người trước chỉ cho người sau cùng những nhịp phách í a, để làm sao vừa giữ được chất lối cổ, khuyến khích pha thêm sự sáng tạo, đổi mới trong các vai diễn, vở diễn.

Cụ Lê Thị Nguyệt là thành viên lớn tuổi nhất chia sẻ: “Được sinh hoạt trong CLB giúp chúng tôi thêm vui vẻ, yêu đời. Nhất là được biểu diễn, được hát cho mọi người nghe các làn điệu chèo truyền thống tôi thấy rất hạnh phúc”.

Còn bà Vũ Thị Minh Lý là vợ của ông Vũ Xuân Mạnh (Chủ nhiệm CLB “Những người yêu chèo”, phường 10, TP. Vũng Tàu) cho biết:  "Vì yêu âm nhạc, yêu những điệu chèo mượt mà nên tôi và ông Mạnh đã nên duyên. Gia đình tôi ai cũng mê chèo. Bởi chèo diễn tả cuộc sống bình dị, chân thực và thể hiện ước vọng về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc của người dân. Vì mong muốn giữ gìn nghệ thuật truyền thống này mà các thành viên CLB chúng tôi luôn tìm tòi, sáng tạo thêm nhiều tiết mục hài kịch, hề chèo, dân ca các miền để làm phong phú về thể loại".

Lan tỏa tới lớp trẻ

Từ khi thành lập đến nay, CLB "Những người yêu chèo" luôn tích cực tập luyện, thường xuyên biểu diễn và giao lưu trong và ngoài tỉnh. Nhiều năm qua, các tiết mục hát chèo của CLB đạt nhiều giải cao tại các hội diễn quần chúng, thi đua văn nghệ tại phường, TP. Vũng Tàu. Và mới đây nhất tại Hội diễn liên hoan tiếng hát NCT của TP. Vũng Tàu CLB hát chèo của Hội NCT phường 10 đoạt giải Nhất; CLB cũng đoạt giải C tại liên hoan tiếng hát NCT tỉnh. Nhờ những thành viên trong CLB "Những người yêu chèo"  mà hàng chục tích chèo, trích đoạn; câu chèo cổ được lưu giữ.

Là một thế hệ trẻ sau này, nhưng từ khi còn nhỏ, cháu ngoại của ông Mạnh, bà Lý đều được nghe tiếng hát chèo mỗi ngày. Các cháu còn được ông bà ru ngủ từ những điệu chèo mượt mà. Có lẽ vì thế mà bé Vũ Hoàng Châu (14 tuổi) yêu thích những làn điệu chèo. Đến nay, bé đã tự hát thuần thục nhiều điệu chèo học từ bà ngoại như: Ngồi tựa mạn thuyền, nhớ về hội Lim

Giữa nhộn nhịp, tấp nập của phố phường, các buổi sinh hoạt của CLB hát chèo của Hội NCT phường 10, TP. Vũng Tàu vẫn diễn ra đều đặn. Những làn điệu chèo vang lên rất riêng và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của những người mê hát chèo. Trong đó có tình yêu, tâm huyết của những NCT với mong muốn “giữ lửa” nghệ thuật chèo truyền thống tại phố biển Vũng Tàu.

Ông Lương Trí Tiên, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: "Hiện nay nhiều cấp Hội NCT trên địa bàn tỉnh thành lập CLB chèo, quan họ, đờn ca tài tử... Qua các tiết mục biểu diễn tại buổi liên hoan tiếng hát NCT tỉnh tôi nhận thấy rằng các hội viên đều có tinh thần tích cực, vui vẻ. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục tuyên truyền tới các hội viên tích cực tập luyện văn nghệ nhất là các giai điệu truyền thống cũng như chăm sóc sức khỏe để sống vui sống khỏe, sống có ích".

Bài, ảnh: HẠNH DUYÊN

 
;
.