Có một Côn Đảo lãng mạn…

Thứ Sáu, 28/07/2023, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Lần gần đây nhất đến với đảo ngọc vào dịp tháng 5/2023, nhạc sĩ Hoàng Lương đã sáng tác 4 ca khúc mới về nơi này. Đó là  “Côn Đảo hoàng hôn” và 3 nhạc phẩm viết về Trường Cao Văn Ngọc, Lê Hồng Phong và Võ Thị Sáu (huyện Côn Đảo).

Nhạc sĩ Hoàng Lương tặng bản nhạc “Ngôi trường của chúng em” đến đại diện Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Côn Đảo).
Nhạc sĩ Hoàng Lương tặng bản nhạc “Ngôi trường của chúng em” đến đại diện Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Côn Đảo).

Tình yêu với Côn Đảo

Khi gặp gỡ nhạc sĩ Hoàng Lương ai nấy đều trầm trồ vì “chất nghệ sĩ” đặc biệt từ ông. Mái tóc bồng bềnh dài phủ vai, bộ ria mép trắng bạc cong vút điệu nghệ, lãng tử tạo nên nét ấn tượng khó phai riêng biệt của người nhạc sĩ.

“Côn Đảo hoàng hôn” được ông lấy cảm hứng từ bản nhạc của vở nhạc kịch bi tráng “Brunehilda” của Camille Saint Saens (1835-1921)-là nhạc sĩ Pháp tài danh sáng tác tại Côn Đảo-được trưng bày tại di tích Nhà Công Quán ở Côn Đảo.

Bản nhạc có tiết tấu 3/4 nhẹ nhàng, đẹp, lãng mạn… tựa như nhạc điệu của “Bài ca hy vọng”.  “Những giai điệu ấy gây cảm xúc trong tôi. Ban đầu, tôi dự định phỏng nhạc để viết lời ca. Nhưng với những xúc cảm với Côn Đảo, tôi đã tạo nên được “Côn Đảo hoàng hôn” của riêng mình. Bản nhạc cũng được sáng tác theo phong cách thính phòng để “đóng đinh” dành riêng cho đại tá, NSƯT Lê Thị Thu Giang, nguyên Đoàn trưởng Đoàn Văn công Quân khu 7 trình bày”, nhạc sĩ Hoàng Lương tâm sự.

Bài hát mới, chưa phát hành nhưng khi gặp gỡ chúng tôi, nhạc sĩ Hoàng Lương hào hứng giới thiệu  bản phối âm đứa con tinh thần “Côn Đảo hoàng hôn”. Bài hát đẹp, lãng mạn cả về giai điệu và lời ca. Lẫn trong đó là chút réo rắt gây thương nhớ, hoài niệm. Khoảnh khắc hoàng hôn Côn Đảo được thu vào tầm mắt nhạc sĩ Hoàng Lương khi rảo bước trên những con đường quanh co ven biển Côn Đảo và “bật” lên những giai điệu, lời ca “buộc” nhạc sĩ phải cho ra đời “Côn Đảo hoàng hôn”.

Mở đầu bản nhạc là âm thanh chao lượn kêu đồng thanh náo nức của những chú chim hải âu tự do tung cánh. “Con đường quanh co nhẹ lướt êm ven biển. Nhịp nhàng cánh chim hải âu vượt gió. Muôn sóng ru ai lòng thơm biển biếc…”.

Và lời ca cứ da diết, trải dài như một chuyến hành trình đi qua những con đường của Côn Đảo, sự linh thiêng trầm mặc của đoàn người viếng Nghĩa trang Hàng Dương, lòng biết ơn vô hạn khắc ghi của mỗi người đối với sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ.

“Côn Đảo hoàng hôn/Giọt tím chân trời… 

Có con đường những chiều rất xa/Đón ta về tâm tình thiết tha/ Bên Hàng Dương vương làn khói trầm/ Trong niềm riêng nỗi niềm hoa trắng/ Tiếng gió reo cho lòng nhớ Người xưa khắc ghi muôn đời núi sông…

Côn Đảo đón bao hoàng hôn tô đẹp bức tranh muôn màu”.

Với khoảng 600 ca khúc viết về Bà Rịa-Vũng Tàu, nhạc sĩ Hoàng Lương được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam, Bộ sách kỷ lục các tỉnh, thành phố Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhạc sĩ có tác phẩm viết về đề tài Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều nhất”.

Tự hào lời ca trường học mang tên các Anh hùng liệt sĩ

“Trường em mang tên nữ anh hùng”, “Trường TH Cao Văn Ngọc”; “Ngôi trường của chúng em” là 3 ca khúc “đặt hàng” của các trường học tại huyện đảo đối với nhạc sĩ Hoàng Lương.

Vốn gắn liền với danh xưng nhạc sĩ của thiếu nhi khi có hơn 200 sáng tác cho trẻ em, các đơn đặt hàng không phải là bài toán khó với nhạc sĩ Hoàng Lương. Ông đã đặc biệt yêu mến viết tặng bài hát chủ đề cho các em thiếu nhi khắc ghi công ơn các Anh hùng liệt sĩ: Lê Hồng Phong, Cao Văn Ngọc, Võ Thị Sáu mà các trường học được mang tên. 3 bài hát cũng được nhạc sĩ sáng tác chỉ trong một thời gian rất ngắn với mạch cảm xúc dâng trào, không hề trùng lắp.

Những giai điệu chủ đạo trong 3 bài hát đều mang sắc thái tươi vui, tình cảm. Đó là: “Kìa biển xanh sóng ru đêm ngày/Côn Đảo hiên ngang giữa đất trời. Trường em mang tên anh hùng Lê Hồng Phong sáng mãi ngàn sau...” (Ngôi trường của chúng em). Hay: “Mai dẫu đi về khắp bốn phương/ Kỷ niệm không quên tháng năm Côn Đảo/ Trường Võ Thị Sáu của chúng em, là niềm tin yêu về phía trước…” (Trường em mang tên nữ anh hùng). Và: “Trường TH Cao Văn Ngọc, trường của chúng em mang tên anh hùng: Một nông dân thật bình dị/“Ông già Chuồng Cọp” một ngôi sao sáng/Noi gương ông chúng em chăm học hành, mai sau lớn khôn lên thành người…” (Trường TH Cao Văn Ngọc).

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Côn Đảo chia sẻ: “Được thưởng thức bài hát “Ngôi trường của chúng em” của nhạc sĩ Hoàng Lương viết tặng Trường THCS Lê Hồng Phong với lời ca súc tích, giai điệu trong sáng, dễ hát, dễ thuộc nên tôi đã “đặt hàng” ông viết về 2 trường học còn lại tại đảo là Trường TH Cao Văn Ngọc và Trường THPT Võ Thị Sáu. Những bài hát được sáng tác riêng cho các trường sẽ luôn được các em HS nhiều thế hệ sau nữa hát vang và tự hào về Anh hùng dân tộc mà trường mình mang tên”.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.