HỘI DIỄN TIẾNG HÁT NGƯỜI CAO TUỔI

Giữ gìn và truyền lại nét đẹp văn hóa của dân tộc

Thứ Sáu, 23/10/2020, 20:06 [GMT+7]
In bài này
.

“Những lời ca, giọng hát đã đủ độ “chín”, giàu cảm xúc và không kém phần ngọt ngào; những điệu múa tuy không còn uyển chuyển, mềm mại nhưng vẫn nhuần nhuyễn đã làm nên thành công của hội diễn Tiếng hát người cao tuổi (NCT) năm 2020” - Đó là những lời nhận xét của Hội đồng Ban Giám khảo Hội diễn Tiếng hát NCT tỉnh BR-VT lần thứ XVII, năm 2020.

Tiết mục “Hoà tấu trống cơm” của CLB Giai điệu Việt (TP.Vũng Tàu).
Tiết mục “Hoà tấu trống cơm” của CLB Giai điệu Việt (TP.Vũng Tàu).

Mở đầu hội diễn, khán giả lắng mình và lôi cuốn trong tiết mục “Để gió cuốn đi” của CLB Hải đăng TP.Vũng Tàu có phong cách trẻ trung; dựng, hát bè phức điệu cho ca múa, tốp ca; vừa hát vừa đệm đàn ghi ta... Các yếu tố phụ trợ như: đạo cụ, phục trang, cảnh trí tương đối đáp ứng được yêu cầu phục vụ tốt nội dung, nghệ thuật thể hiện.

Năm nay, Hội diễn Tiếng hát NCT tỉnh có nhiều hơn về số lượng đơn vị, số tiết mục, số thí sinh tham dự, đã thu hút sự tham gia của gần 600 của diễn viên thuộc 7 đội Nghệ thuật Người cao tuổi huyện, thị xã, thành phố và 7 đội CLB Nghệ thuật Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh với 14 chương trình, 95 tiết mục biểu diễn về chủ đề: Ca ngợi quê hương, biển đảo, ca ngợi Đảng, Bác Hồ… Các tiết mục được đầu tư dàn dựng công phu, sáng tạo. Đặc biệt, nhiều tiết mục múa mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc đã tạo được hiệu ứng sân khấu, dấu ấn nghệ thuật, giàu ý nghĩa về nội dung để lại ấn tượng trong lòng người xem.

Ngoài các tiết mục ca múa, song ca, tốp ca, hội diễn còn có các tiết mục hòa tấu, độc tấu nhạc cụ dân tộc, nhạc cụ dân tộc kết hợp phương Tây; ngâm thơ, trong đó có một số tiết mục thể hiện khá tốt về kỹ thuật, nghệ thuật trình diễn như: Độc tấu sáo Giữa rừng Pắc Pó (CLB Giai điệu Việt), Cô gái vót chông (CLB Quan họ giao duyên), Tam tấu Lý ngựa ô (CLB Biển xanh), hòa tấu Trống cơm (CLB Giai điệu Việt), ngâm thơ Chống giặc COVID-19 (CLB Hương biển)… Đáng chú ý có những đội thi có NCT nhất là 93 tuổi vẫn tham gia biểu diễn ngâm thơ đã tạo nên nhiều sắc màu nghệ thuật cho hội diễn.

Anh Nguyễn Văn Nam, người dân TP.Bà Rịa hào hứng chia sẻ: “Đến xem hội diễn, tôi không nghĩ đây là hội diễn của các cô chú cao tuổi. Giọng hát, điệu múa của các cô chú còn trẻ trung, ngọt ngào đã đem lại rất nhiều cảm xúc cho khán giả”.

Ông Võ Lê, Trưởng Ban giám khảo hội diễn chia sẻ, thông qua Hội diễn Tiếng hát NCT năm nay cho thấy phong trào văn nghệ của NCT ngày càng sôi nổi, phát triển và NCT thực sự là nguồn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống. Dù tuổi đã cao nhưng ai cũng say sưa trong những điệu múa, lời ca. Nổi bật trong số các chương trình được ban giám khảo và người xem đánh giá cao là các đội NCT: TP. Bà Rịa, TP.Vũng Tàu, CLB Hải Đăng TP.Vũng Tàu và các tiết mục chèo của các CLB chèo TX.Phú Mỹ, vọng cổ của huyện Đất Đỏ…

Hội diễn Tiếng hát NCT tỉnh 2020, diễn ra ngày 16/10 vừa qua, thành công ngoài mong đợi. Ban tổ chức đã trao 3 giải A cho các đội văn nghệ: TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và CLB Hải Đăng (TP.Vũng Tàu). 4 giải B gồm: Huyện Xuyên Mộc, huyện Châu Đức, CLB Quan họ giao duyên (TTVH tỉnh), CLB ca nhạc giai điệu Việt (TP.Vũng Tàu). Và 5 giải C, 2 giải Khuyến khích cho các đội. Ở giải tiết mục, Ban tổ chức cũng đã trao 20 giải A, 22 giải B, 24 giải C cho các tiết mục xuất sắc. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 2 giải phụ: Tiết mục người cao tuổi hay nhất được trao cho ông Vũ Thành Đô (93 tuổi) và giải tiết mục ca ngợi NCT trao cho tiết mục tốp ca: “Người cao tuổi Việt Nam” Đội Văn nghệ NCT Suối Nguồn (phường 7, TP.Vũng Tàu).

Đối với các tiết mục hát đơn, dù tuổi cao nhưng chất giọng vẫn còn rất tốt, nhiều người hát hay, kể cả dân ca, cổ nhạc (vọng cổ và chèo), đúng cao độ, trường độ, đúng tình cảm bài hát; phát âm, nhả chữ tròn, chuẩn, rõ lời, ca chắc nhịp; phong cách, trang phục, đạo cụ phù hợp. Bên cạnh đó còn có tiết mục hát đơn ca hay được dựng múa minh họa với động tác, đội hình, trang phục phù hợp, diễn viên thể hiện khá chuẩn, đẹp.

Tiêu biểu cho số thí sinh và tiết mục biểu diễn đạt và thậm chí vượt chuẩn “chấm giải” nói trên, đó là: Đơn ca Từ làng sen (TP.Bà Rịa), Nơi đảo xa (CLB Hải Đăng), Gần lắm Trường Sa (Xuyên Mộc), Dấu chân phía trước (huyện Châu Đức), (hát chèo - TP.Bà Rịa), BR-VT đẹp mãi quê ta (hát chèo CLB Người yêu nhạc), Xuân về từ những lời ru (Vọng cổ - Đất Đỏ)... Đặc biệt, có một số tiết mục dù diễn viên tuổi đã cao nhưng vẫn thể hiện khá chuẩn, đều những động tác múa tương đối khó. Nhiều tiết mục múa có sự  đầu tư công phu, dàn dựng tốt.

Mang đến tiết mục đặc sắc như hát chèo “Người về nghe tiếng sóng ru” của đội văn nghệ NCT TP.Bà Rịa, đơn ca nữ “Từ làng sen”, Đội văn nghệ người cao tuổi TP. Bà Rịa giành 2 giải A ở giải Tiết mục và chương trình. Bà Nguyễn Ngọc Oanh, Đội trưởng Đội văn nghệ TP.Bà Rịa chia sẻ: “Mặc dù đều đã cao tuổi nhưng mỗi tuần 1 buổi, các thành viên CLB đều nhiệt huyết với hoạt động CLB không chỉ vì yêu thích, niềm vui tuổi già mà còn là sự trăn trở gìn giữ, truyền lại những nét văn hóa của dân tộc cho thế hệ sau. Từ khi tham gia CLB, các thành viên đều thấy mình khỏe hơn, tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái”.

Ông Trần Chương, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Hội diễn Tiếng hát NCT thực sự là sân chơi bổ ích dành cho NCT đúng với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích” tạo cơ hội để NCT được thể hiện và phát huy khả năng sở thích. Ðồng thời, cũng là dịp để các hội viên NCT trong tỉnh có dịp giao lưu, học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình tổ chức các hoạt động của hội NCT tại cơ sở”.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.