Cà phê Art Mio, cầu nối tác giả - tác phẩm

Thứ Bảy, 15/02/2020, 07:33 [GMT+7]
In bài này
.

Tổ chức giao lưu ca nhạc, là sân khấu của “Tạp chí âm nhạc”, giới thiệu tác phẩm mới của văn, nghệ sĩ đến công chúng… là những hoạt động thường diễn ra tại quán cà phê Art Mio (11, Lê Văn Tám, TP. Vũng Tàu). Trong hơn 4 năm qua, cà phê Art Mio như cây cầu nối giữa tác giả-tác phẩm và người yêu nghệ thuật.

Đêm nhạc của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn được tổ chức tại Art Mio vào tháng 1/2019.
Đêm nhạc của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn được tổ chức tại Art Mio vào tháng 1/2019.

KHÔNG GIAN NGHỆ THUẬT

Đã thành thông lệ, mỗi tối thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật, quán cà phê Art Mio lại vang lên tiếng nhạc, tiếng hát của những ca sĩ trẻ. Bên cạnh 2 nhạc công chuyên nghiệp: Huy Khôi và Phạm Yên, anh Trần Thanh Hải (chủ quán) cũng tự tay đệm đàn cho ca sĩ. Đêm nhạc những ngày đầu năm mới, các ca khúc nói về chủ đề mùa Xuân được cất lên khi nhẹ nhàng, sâu lắng, khi rộn rã, tươi vui như lời chúc tốt lành đến khán giả:“Mong đầu năm cuối năm gặp may/Gia đình luôn hạnh phúc sum vầy/Trên bước đường danh lợi rồng mây/Duyên vừa đẹp ý đắm say/Ôm nàng Xuân đẹp vào tay” (Câu chuyện đầu năm); “Xuân mang niềm vui đến/Xuân mang tình yêu đến/Muôn chim hòa ca trong nắng mới/Hoa mai đào khoe sắc/Hương Xuân tràn ngây ngất/Ta nghe trong lòng rộn ràng rất vui” (Như hoa mùa Xuân)… Những bản nhạc Xuân do các giọng ca trẻ: Châu Nhi, Hoài Thương, Bích Trâm, Khải Quân… trình bày như mở ra không gian nghệ thuật tràn đầy sức Xuân, sắc Xuân. 

Chị Nguyễn Như Mai (Khu C, tập thể Viện Kỹ thuật Phòng không Không quân, ngõ 93/20 Hoàng Văn Thái, Hà Nội) vào thăm gia đình người bạn thân ở TP. Vũng Tàu và được rủ đến Art Mio nghe nhạc. “Không gian quán ấm cúng, gần gũi. Tôi rất thích cảm giác vừa nhâm nhi ly cà phê nóng, vừa đón Xuân trong nắng vàng ấm áp của xứ biển và càng đặc biệt hơn khi được thưởng thức những bản nhạc Xuân trong không gian đầy nghệ thuật ở Art Mio”, chị Mai cho hay.

Mỗi tuần, các đêm nhạc của Art Mio sẽ có sự thay đổi nhằm tạo không khí mới mẻ. Khi thì chủ quán tổ chức một buổi acoustic nhằm tạo sân chơi cho các bạn trẻ yêu dòng nhạc mộc, khi thì mời HS một số trường THPT tới giao lưu, hát về thầy cô, mái trường; có lúc là đêm nhạc của ca sĩ tên tuổi: Uyên Linh, Hương Giang, Lương Bằng Quang hoặc đêm nhạc đầy chất jazz của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn. Trước mỗi buổi diễn, các ca sĩ, nghệ sĩ đều tập dợt làm quen sân khấu, có sự chuẩn bị chỉn chu nhằm cống hiến những tiết mục đặc sắc nhất cho khán giả.

ĐIỂM HẸN CỦA NGƯỜI YÊU NHẠC

Art Mio đi vào hoạt động từ tháng 8/2016. Là người mê âm nhạc, hay sưu tầm các loại nhạc cụ nên anh Trần Thanh Hải - vốn là một kiến trúc sư - chăm chút từng chi tiết khi thiết kế không gian của quán. Diện tích quán không quá lớn, nhưng ấm cúng, sức chứa tối đa 220 người. Bình thường, thức uống tại quán có giá từ 25.000-45.000 đồng/ly. Khi quán tổ chức đêm nhạc, mỗi ly nước uống phụ thu thêm 25.000 đồng. Đặc biệt, ngoài những buổi tổ chức âm nhạc, Art Mio còn là nơi giới thiệu tác phẩm văn, thơ của các văn, nghệ sĩ.

Nhà thơ Hoàng Quý, hội viên Hội VH-NT tỉnh, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từng chọn Art Mio làm nơi giới thiệu tập thơ Ngang qua cánh đồng dịp cuối năm 2019. Ông cho biết, đã có buổi giới thiệu tác phẩm ấm áp bên đồng nghiệp và những người yêu thơ. “Không gian quán ấm cúng khiến tôi cảm thấy gần gũi và cởi mở hơn. Tôi rất mừng khi buổi giới thiệu tác phẩm đã thành công, đặc biệt là tôi đã truyền được tình yêu thơ tới một số độc giả trẻ. Art Mio thực sự là một điểm hẹn của văn nghệ sĩ và những người yêu nghệ thuật”, nhà thơ Hoàng Quý nói.

Trong khi đó, nhạc sĩ Hoàng Lương, Phó Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh chọn Art Mio làm nơi tổ chức “Tạp chí Âm nhạc” của Hội. Số đầu tiên của “Tạp chí âm nhạc” ra đời từ đầu năm 2018, đến nay đã trải qua 11 lần tổ chức. “Tạp chí âm nhạc” không chỉ là nơi giới thiệu tác phẩm của các nhạc sĩ đã khẳng định tên tuổi như: Hoàng Hà, Hoàng Lương, Thiên Toàn… mà còn là nơi để các hội viên, nhạc sĩ trẻ như: Vũ Đình Minh, Duy Long giới thiệu sáng tác mới đến công chúng. Mỗi số tạp chí mang một chủ đề khác nhau. Người sáng tác háo hức vì tác phẩm của mình có dịp đến với công chúng, còn khán giả thì lắng nghe, cảm thụ bản nhạc theo cách riêng của mình.

“Chúng tôi dự định sẽ tổ chức định kỳ mỗi quý một số “Tạp chí âm nhạc”. Mỗi lần sẽ giới thiệu 10-12 ca khúc mới, trong đó lồng ghép các ca khúc của những người sáng tác trẻ, thay vì chỉ giới thiệu 5-6 tác phẩm/số và tổ chức mỗi tháng 1 lần như thời gian qua. “Tạp chí âm nhạc” đã giúp khán giả đón nhận, cổ vũ các ca khúc mới của các nhạc sĩ, tạo động lực cho nghệ sĩ tiếp tục sáng tác, cống hiến”, nhạc sĩ Hoàng Lương cho hay.

Là người mê âm nhạc, anh Trần Thanh Hải, chủ quán còn có sở thích sưu tầm nhạc cụ. Hiện nay, anh sở hữu khoảng 60 nhạc cụ các loại, trong đó có nhiều nhạc cụ quý hiếm. “Tôi muốn sân khấu của Art Mio cũng đồng thời là “bảo tàng” nhỏ để trưng bày các nhạc cụ. Khi khán giả hỏi về nhạc cụ nào, tôi sẽ tự trình diễn để khán giả cảm thụ cái đẹp, cái hay, cái độc đáo của mỗi loại. Đặc biệt, tôi có thể dùng nhạc cụ của nước ngoài (Mexico, Nhật Bản, Mỹ)… để chơi những bản nhạc Việt”, anh Hải nói thêm.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH 

;
.