Trần Thanh Hậu - nghệ sĩ đa năng

Thứ Bảy, 08/02/2020, 08:05 [GMT+7]
In bài này
.

Xuất thân trong gia đình không có ai theo con đường âm nhạc, nhưng Trần Thanh Hậu (SN1992) lại trở thành nhạc sĩ, ca sĩ, một kỹ thuật viên thu âm được nhiều người biết đến. Để thỏa đam mê và giúp những người cùng sở thích đến gần hơn với âm nhạc, anh đã mở phòng thu tại nhà riêng ở TP. Bà Rịa.

Trần Thanh Hậu biểu diễn trong một chương trình văn nghệ tại khách sạn Dầu khí Vũng Tàu.
Trần Thanh Hậu biểu diễn trong một chương trình văn nghệ tại khách sạn Dầu khí Vũng Tàu.

VÌ TRÓT ĐAM MÊ CA HÁT 

Đam mê ca hát từ nhỏ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Trần Thanh Hậu (đường số 3, Hòa Long, TP. Bà Rịa) luôn là thành viên không thể thiếu trong các đội văn nghệ, tham gia biểu diễn trong các ngày lễ, tết, kỷ niệm. Học xong phổ thông, Hậu không thi đại học như bao bạn bè cùng trang lứa mà xin vào làm việc tại Phòng thu âm M-Studio (TP. Hồ Chí Minh) với hy vọng sẽ có cơ hội gặp gỡ các ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng. Hai năm sau, anh tách ra làm riêng trong lĩnh vực thu âm, sáng tác nhạc. 

Trong thời gian làm việc tại các phòng thu ở TP. Hồ Chí Minh, Hậu có cơ hội được tiếp xúc với nhiều ca sĩ nổi tiếng như: Đan Trường, Duy Mạnh, Siu Black, Noo Phước Thịnh… và các nhạc sĩ Hoài An, Phúc Trường, Liêu Hưng... Không chỉ là kỹ thuật viên thu âm bài hát, anh còn tích cực sáng tác. Từ năm 2010 đến nay, anh đã sáng tác khoảng 200 bài, trong đó đã phát hành ra thị trường  60 ca khúc cho ca sĩ trong và ngoài nước, chủ yếu là dòng nhạc trẻ, nhạc về chủ đề tình yêu. 

Một số bài hát của anh đã tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả, được các ca sĩ trình bày thành công như: Ưng Đại Vệ (Một người đau, một người hạnh phúc); Đan Trường (Chơi vơi); Phan Đình Tùng (Hết yêu, Tình yêu trong anh); Nhật Tinh Anh (Và anh đã yêu); Phùng Ngọc Huy và Mai Phương (Hãy để anh được yêu); Quang Vinh (Thiên thần)… Trong số này, ca khúc “Một người đau, một người hạnh phúc” là bài “hit” của Ưng Đại Vệ, từng đạt hơn 50 triệu lượt nghe trên Zing MP3 năm 2012. Ngoài ra, ca khúc “Nụ cười vui” của anh cũng được chọn dùng làm nhạc hiệu trong hệ thống game thẻ siêu thị Co.op Mart trên toàn quốc.

Nghe nhạc của Trần Thanh Hậu, khán giả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc: Khi thì vui tươi, đắm say, tràn đầy hy vọng trong tình yêu; lúc khát khao yêu đương bỏng cháy; khi buồn đau nhưng cũng đầy lạc quan, vị tha. Đôi khi cảm hứng dâng trào, Trần Thanh Hậu còn phổ nhạc từ bài thơ của một người bạn nào đó và rồi cùng “phiêu” với chính tác phẩm của mình. Anh đăng bài hát vừa phổ và trình bày trên Facebook và Youtube cá nhân và nhận được nhiều lời khen tích cực. 

CẦU NỐI CHO NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC

Để có thêm kiến thức bài bản về âm nhạc, năm 2014, Trần Thanh Hậu đi học chuyên ngành Quản lý văn hóa nghệ thuật tại Trường ĐH Văn hóa TP. Hồ Chí Minh, đồng thời mở phòng thu tại quê nhà Bà Rịa. Mục đích ban đầu của Hậu khi mở phòng thu là phục vụ sáng tác nhạc. Sau đó, bạn bè biết tới và giới thiệu nhau đến thu âm. Hậu nhận ra rằng, vốn kiến thức, kinh nghiệm sẵn có và phòng thu của mình sẽ giúp làm phong phú đời sống tinh thần của những người yêu ca hát, tạo cơ hội cho nhiều người đến với âm nhạc. Với năng khiếu thẩm âm đặc biệt và kỹ thuật chỉnh sửa thành thạo, Hậu có thể giúp cho những câu hát “Từ dở thành đạt, từ đạt thành hay, câu “phô” thành nghe được”, như lời Hậu chia sẻ.  

Vậy là anh mở cửa phòng thu để phục vụ khách và khách tìm đến Phòng thu âm Bà Rịa ngày một đông. Người thu âm để biểu diễn ở các chương trình ca nhạc, phòng trà, đám cưới, đăng Facebook, Youtube khoe giọng hát với bạn bè, mở để nghe lúc rảnh. Có khi là đôi cô dâu-chú rể cùng thu âm để giới thiệu giọng hát trong lễ cưới của mình… 

Hiện nay, Trần Thanh Hậu đang làm việc tại Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ với công việc chính là chuyên viên hành chính-sự kiện. Ban ngày làm việc tại bến cảng, tối về Hậu lại cặm cụi thu âm, chỉnh sửa cho khách hàng. Ngoài ra, anh còn là cộng tác viên của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (VHNT) tỉnh.

Là một khách hàng thường xuyên của Phòng thu âm Bà Rịa, ca sĩ tự do Hồng Hòa chia sẻ: “Phòng thu sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị chuyên nghiệp, chất lượng âm thanh tốt, kỹ thuật chỉnh âm điêu luyện, chi phí phải chăng, nên tôi thường đến đây thu âm phục vụ việc ca hát của mình”. Anh Nguyễn Hữu Việt, Đội phó Đội Tuyên truyền và chiếu phim lưu động (Trung tâm VHNT) nhận xét về Trần Thanh Hậu: “Hậu tuy còn trẻ nhưng đã có nhiều sáng tác về Đảng, về quê hương, đất nước. Nhiều bài hát của Hậu đã được chúng tôi chọn để biểu diễn phục vụ bà con trong các chương trình văn nghệ trên địa bàn tỉnh và được bà con hào hứng đón nhận”.

Mỗi tháng, Phòng thu âm Bà Rịa đón khoảng 100 khách. Người đến thu âm thuộc nhiều thành phần, lứa tuổi, từ khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó đông nhất là từ khu vực TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu, huyện Long Điền, huyện Châu Đức.

Những ngày trước và trong Tết Nguyên đán Canh Tý, tìm gặp Hậu thật khó, bởi lịch diễn của anh dày đặc cùng Đội Tuyên truyền và chiếu phim lưu động. Nhiều hôm trở về nhà đã bước sang ngày mới, nhưng anh vẫn rất vui. “Đứng trên sân khấu hát vang những ca khúc do mình sáng tác và được khán giả đón nhận bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt là động lực cho tôi tiếp tục theo đuổi đam mê âm nhạc”, Trần Thanh Hậu chia sẻ.  

Bài, ảnh: NGUYỄN ĐỨC

 
;
.