Những giai điệu của tuổi thơ

Thứ Sáu, 26/07/2019, 09:57 [GMT+7]
In bài này
.

 

Tiết mục hát múa “Mái trường Tây Nguyên” do Đội Văn nghệ thiếu nhi khối THCS TP.Vũng Tàu biểu diễn tại hội thi.
Tiết mục hát múa “Mái trường Tây Nguyên” do Đội Văn nghệ thiếu nhi khối THCS TP.Vũng Tàu biểu diễn tại hội thi.

Hội thi “Giai điệu tuổi thơ” lần thứ VII năm 2019 do Sở VH-TT tổ chức trong 2 ngày cuối tuần vừa qua (18, 19/7) không chỉ tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi dịp hè mà còn để lại trong lòng khán giả dư âm về tuổi thơ qua những lời ca, điệu múa.

Những ai có mặt tại Nhà biểu diễn đại chúng, Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh trong 2 ngày (18 và 19/7), chắc chắn không thể nào quên được không khí sôi nổi, hào hứng bởi những tràng pháo tay cổ vũ nồng nhiệt của khán giả sau mỗi phần thi của các em thiếu nhi trong hội thi “Giai điệu tuổi thơ”. Những tiết mục hát, múa, nhảy dân vũ ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè… được các em nhỏ thể hiện một cách sâu lắng, đầy màu sắc qua phong cách biểu diễn hồn nhiên, vô tư nhưng vẫn ngọt ngào và đầy ấn tượng. Trong số những tiết mục được dàn dựng công phu, mang tính giáo dục cao và giàu bản sắc văn hóa dân tộc ấy, màn trình diễn của 7 nữ sinh đến từ Đội Văn nghệ thiếu nhi, Trung tâm VH-TT-TT TX.Phú Mỹ đã đem đến cho khán giả nhiều ấn tượng và cảm xúc tốt đẹp nhất qua điệu múa “Đi học”. Với những bộ trang phục dân tộc cách tân màu vàng óng đi kèm phụ kiện là những chiếc ô giấy xinh xắn, các bạn nhỏ đã khắc họa được hình ảnh trèo đèo, lội suối của các bạn nhỏ miền núi khi đến trường một cách duyên dáng qua từng động tác đi, cúi đầu, lắc hông, xoay người đều răm rắp.

Tiết mục nhảy hiện đại do Đội Văn nghệ thiếu nhi khối tiểu học TP.Vũng Tàu biểu diễn tại hội thi.
Tiết mục nhảy hiện đại do Đội Văn nghệ thiếu nhi khối tiểu học TP.Vũng Tàu biểu diễn tại hội thi.

Bên cạnh các tiết mục múa, nhảy dân vũ, đồng ca được dàn dựng công phu, bài bản, những tiết mục đơn ca với chất giọng trong trẻo, phong cách biểu diễn tự nhiên và truyền cảm cũng lưu lại nhiều ấn tượng đẹp. Đang hòa mình vào những cung bậc rộn ràng, vui tươi của những điệu nhảy dân vũ, aerobic từ đầu chương trình thì khán giả chùng xuống bởi tiết mục đơn ca “Mẹ yêu ơi” của thí sinh Ngô Ngọc Hoàng Châu (lớp 5A, Trường TH Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) vang lên. Những câu hát ý nghĩa như: “Mẹ là vòng tay ấp ôm con qua những ngày đông, mẹ là dòng sông, để con tắm mát trưa hè…” kết hợp với giọng ca ấm áp và chất chứa tình cảm đi sâu vào lòng người. Không chỉ dừng lại ở đó, với khúc cao trào “Mẹ yêu ơi! Con yêu mẹ nhiều, những tháng ngày lam lũ vì con, đạo làm con, con luôn thấu hiểu, con yêu mẹ nhiều lắm Mẹ ơi!...” một lần nữa lại được Hoàng Châu cất lên cao vút pha lẫn với tiếng nấc nghẹn ngào càng khiến nhiều người rưng rưng nước mắt.

Không riêng gì 2 tiết mục trên, dưới sự biểu diễn hồn nhiên của lứa tuổi học trò, những ca khúc viết về tuổi thơ, như: “Mái trường Tây Nguyên”; “Cánh én tuổi thơ”; “Đưa cơm cho mẹ đi cày”; “Hạt gạo làng ta”; “Mưa hè”… đã khiến khán giả và cả những người cha, người mẹ, những anh chị đoàn viên, thanh niên cảm thấy nao lòng bởi những lời ca, tiếng hát ấy gợi nhắc kỷ niệm của tuổi thơ. Là thành viên Ban giám khảo hội thi nhiều năm qua, ca sĩ Ngọc Quỳnh, Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh chia sẻ: “Tín hiệu đáng mừng trong hội thi năm nay chính là một số đơn vị đã mạnh dạn xây dựng tiết mục mới, sự đầu tư trang phục đẹp, ý tưởng tốt, dàn dựng công phu, những “nghệ sĩ nhí” đã biểu diễn gần như hoàn hảo, cho thấy chất lượng chương trình có phần trội hơn các năm trước, độ đồng đều cao, không có chương trình yếu kém, khoảng cách được rút ngắn giữa nông thôn và thành thị”.

Kết quả hội thi “Giai điệu tuổi thơ” lần thứ VI năm 2019: 3 giải A thuộc về Đội Văn nghệ thiếu nhi khối tiểu học TP.Vũng Tàu, Đội Văn nghệ thiếu nhi khối THCS TP.Vũng Tàu và Đội Văn nghệ thiếu nhi TP.Bà Rịa; 3 giải B thuộc về CLB Giai Điệu Xanh (phường 4, TP.Vũng Tàu), Đội Văn nghệ thiếu nhi huyện Đất Đỏ và Đội Văn nghệ thiếu nhi huyện Xuyên Mộc; 3 giải C được trao cho Đội Văn nghệ thiếu nhi TX.Phú Mỹ, Đội Văn nghệ Trường TH Nguyễn Thanh Đằng (TP.Bà Rịa) và Đội Văn nghệ thiếu nhi huyện Châu Đức.

Ông Phạm Diêm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh, Phó Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết: Hội thi “Giai điệu tuổi thơ” do Sở VH-TT phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh tổ chức vào mỗi dịp hè hằng năm. Sau 7 lần tổ chức, hội thi ngày càng thu hút nhiều thiếu nhi và dần trở thành sân chơi hè bổ ích, giúp các em có dịp giao lưu, học hỏi và thể hiện tài năng của mình, phát triển sự tự tin, mạnh dạn trước đám đông. Năm 2019, hội thi thu hút 250 thiếu nhi của 12 đội văn nghệ của Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh, các Trung tâm VH-TT-TT huyện, thị, thành và các trường TH trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.