Hành động và hành động!

Thứ Tư, 26/08/2020, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.
Ngày 12/3/1945, Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương ra chỉ thị “Nhật pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” trước sự kiện phát xít Nhật đảo chính thực dân pháp để độc chiếm Đông Dương. Chỉ thị nhận định, cuộc đảo chính đã tạo thời cơ, điều kiện khởi nghĩa chín muồi nhanh chóng. Tổng Bí thư Trường Chinh chỉ rõ: Lúc này hành động mau lẹ, hành động toàn lực, tích cực chuẩn bị để chớp thời cơ giành chính quyền về tay công nông. Bác Hồ kính yêu chỉ đạo các vùng, các miền, từ nông thôn đến đô thị ra tay hành động, hành động khẩn cấp để đánh đuổi đế quốc, đập tan chế độ phong kiến, thực hiện dân cày có ruộng, độc lập dân tộc vẹn toàn. Và cả nước đã bừng dậy không khí sục sôi cách mạng và hành động, làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám long trời lở đất, giành độc lập dân tộc, giành chính quyền về tay nhân dân.

Tiếp nối bài học sống động về hành động và hành động “Nhật Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” trong Cách mạng Tháng Tám, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử mùa Xuân năm 1975 cũng là đỉnh cao của nghệ thuật quân sự Việt Nam: Hành động, táo bạo và thần tốc, tổng tiến công và nổi dậy giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Trên đỉnh cao của thắng lợi huy hoàng mùa Xuân năm 1975, Đảng ta, nhân dân ta, quân đội ta khắc mốc son chói lọi vào nghệ thuật đánh bại các đế quốc to, mà cố Bí thư thứ nhất của Đảng Lê Duẩn đã tổng kết: Hành động và mau lẹ chớp thời cơ để chiến thắng!

Hơn một tháng nay, đại dịch COVID-19 đợt mới bùng phát. Tâm dịch từ TP. Đà Nẵng lây lan sang Quảng Nam, Hải Dương. Một số địa phương khác thêm người lây nhiễm, đưa số người lây nhiễm tính đến sáng 26/8 lên 1.029 người kể từ đầu mùa dịch, 28 người tử vong - đa số ca tử vong là người lớn tuổi, có bệnh nền nặng. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ khẳng định quyết sách hành động vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục, phát triển sản xuất. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chương trình hành động, từ Chính phủ, các bộ ngành xuống địa phương đều phải hành động. Phòng chống đại dịch COVID-19 đợi đầu và đợt mới, Việt Nam đã kiểm soát các ổ dịch, cơ bản đẩy lùi dịch bệnh. Đó là bài học của hành động mau lẹ, phát hiện, khoanh vùng, truy quét dấu vết, dập dịch nhanh. 

Để khôi phục và phát triển sản xuất, hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng năm 2020, Chính phủ chỉ đạo hành động, khắc phục tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, có địa phương nằm dưới mức dưới 15 - 20% - có tiền mà không tiêu được, dự án bê trễ rồi đổ lỗi cho khách quan. Thủ tướng nói: “Hãy nói ít làm nhiều, hành động và hành động!”.

Trong chuyến khảo sát và làm việc về tình hình kinh tế - xã hội huyện Long Điền, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT Phạm Viết Thanh khẳng định các giải pháp hành động: Đứng trước khó khăn, kêu ca không phải là giải pháp. Chỉ có hành động mới giải quyết được khó khăn, mới tháo gỡ được mọi khúc mắc. Khó khăn lúc nào cũng có, nhưng người tích cực thì nhìn thấy cơ hội trong khó khăn, mới biến nguy thành cơ hội phát triển. Bí thư Tỉnh ủy nhắc nhở trách nhiệm hành động từ phía chính quyền địa phương trong việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; rà soát tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nếu chậm thì tỉnh sẽ cắt giảm, điều chuyển vốn sang các dự án quan trọng, cấp bách, cần đẩy nhanh tiến độ, có khả năng giải ngân nhanh. Các giải pháp đưa ra phải được người dân đồng tình. Nếu người dân phản đối thì giải pháp hành động đó khó có thể khả thi.

Ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy BR-VT cũng là phương châm “biến nguy thành cơ” mà Thủ tướng Chính phủ nhiều lần nhắc nhở, chỉ đạo. Tăng cường hành động, nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều cũng chính là một trong những giải pháp chính yếu mà Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh trong việc tổ chức thực hiện “mục tiêu kép” phòng chống dịch COVID-19, đi liền với khôi phục, phát triển sản xuất, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020, tiến tới Đại hội lần thứ VII Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 và đại hội XIII của Đảng.

Bài học đoàn kết dân tộc,“Hành động và hành động”, “Táo bạo chớp thời cơ” từ Cách mạng Tháng Tám 1945; Đại thắng mùa Xuân 1975; trong sự nghiệp đổi mới đất nước và trong thời điểm nhiều gian nan thử thách hiện nay luôn luôn sống động trong mỗi bước chúng ta đi.

H.V

;
.