Thiêng liêng hai tiếng Việt Nam

Thứ Năm, 28/02/2019, 16:28 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, Việt Nam đang là nơi hội tụ, là tâm điểm mà hàng triệu triệu người từ nhiều quốc gia khắp thế giới đang đổ dồn về - dù rất nhiều người trong số họ chưa một lần đặt chân đến Hà Nội. Hàng triệu triệu con tim Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước cùng thổn thức và tự hào: hai tiếng Việt Nam. Hơn 3.000 nhà báo, trong đó có nhiều nhà báo nổi tiếng làm việc ở những tờ báo lớn, hãng thông tấn, hãng truyền hình khổng lồ đã đến Hà Nội từ nhiều ngày nay để đưa tin hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Nhiều thập niên qua, bán đảo Triều Tiên, khu vực Đông Bắc Á “nóng” hơn kho thuốc súng khổng lồ; kho vũ khí hạt nhân “khủng” nơi đây và từ nhiều nơi khác hướng vào bán đảo Triều Tiên chờ chực có thể nổ tung bất cứ lúc nào, đẩy khu vực này và cả thế giới trước nguy cơ thảm họa hủy diệt. Nếu nguy cơ chiến tranh hạt nhân bùng phát, không biết điều gì sẽ xảy ra - ngoài việc sự sống của nhân loại sẽ biến mất trong tích tắc. 

Tập trận quân sự Mỹ - Hàn diễn ra liên tục, các vụ thử vũ khí hạt nhân diễn ra dồn dập; những lời đe dọa có cánh từ Bình Nhưỡng, từ Washington D.C, từ Seoul… liên tục được phát ra. Bầu không khí căng hơn dây đàn. Bất cứ ai, sống trong bối cảnh ấy, mới thấy hai chữ hòa bình quý giá đến nhường nào; sự bình yên là tối thượng, một đòi hỏi tất yếu. 

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tháng 6 năm 2018 diễn ra tại quốc đảo Singapore được ví như “con tàu phá băng”, có bước tiến mới trong  quan hệ Mỹ - Triều, nhưng kết quả đạt được chỉ mang tính “biểu tượng”, nhiều nội dung thực chất trong quan hệ hai nước vẫn còn bỏ ngỏ. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2, ngày 27 và 28 tháng 2 năm 2019, tại Hà Nội được coi là “cuộc gặp đi vào thực chất”, “bước tiến cơ bản hướng tới chấm dứt chiến tranh” và “khai thông hòa bình”, “phi hạt nhân hóa” trên bán đảo Triều Tiên; tiến tới “cởi bỏ cấm vận, tháo gỡ bao vây kinh tế” CHDCND Triều Tiên.

Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã chọn Hà Nội - Việt Nam là nơi gặp gỡ, tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Hà Nội là thành phố hòa bình tròn 20 năm nay. Việt Nam là bạn đồng hành cuộc sống mới, đang được thế giới đánh giá là “đất nước đổi mới tuyệt vời”, “chính trị ổn định”, “đất nước tươi đẹp, thân thiện, mến khách”, có quan hệ tốt cả với Mỹ và Triều Tiên. Đặc biệt, thế giới đã coi Việt Nam và Mỹ là một hình mẫu có thể học tập về mối quan hệ “chuyển thù thành bạn”, chuyển hóa “từ cựu thù thành quan hệ đối tác chiến lược, đối tác tin cậy và thân thiện”.

Những ngày này, người Hà Nội, người Việt Nam càng thêm tự hào về Tổ quốc của mình. Mọi trái tim như cùng nhịp đập, cùng thổn thức, chung một niềm vui. Đường phố Hà Nội sạch đẹp, phong quang, do chính nhân dân Hà Nội mến khách, chung tay “làm đẹp thủ đô”. Ly trà Tân Cương đặc sản, củ khoai mì miền trung du, bắp ngô nhiệt đới nướng lửa than thơm lừng, tô bún thang, tô phở bò, đĩa chả cá Lã Vọng… người Hà Nội sẵn lòng đãi khách, không tăng giá bán, hoặc miễn phí hoàn toàn cho các nhà báo từ phương xa đến tác nghiệp hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Các trang mạng xã hội, báo điện tử, báo in, báo nói, báo hình thế giới tràn ngập hai tiếng Việt Nam - Hà Nội, với tất cả tấm lòng thân thiết, tình cảm cởi mở, quý trọng. Rằng, như phóng viên hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đã viết: “Bạn ơi hãy đến Việt Nam, dù chỉ một lần, đất nước này, con người nơi đây trên cả tuyệt vời”; “thật dễ hiểu tại sao người Việt Nam rất quả cảm mà giàu tình yêu thương, nhân hậu”, “dân tộc này không gì là không thể”; Việt Nam hôm nay đã trở thành biểu tượng của “kiến tạo hòa bình”, “yêu hòa bình”, “chu đáo mà vô cùng trí tuệ”.

Với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, với cuộc đi thăm chính thức Việt Nam của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un; các cuộc gặp gỡ, hội đàm của tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo cấp cao Việt Nam, các văn bản ghi nhớ hợp tác Việt Nam - Mỹ trị giá hơn 21 tỉ USD, quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục phát triển trên tầm cao mới.

Cơ hội lớn, Việt Nam sẽ tận dụng được nhiều lợi ích lớn từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Thương hiệu Việt Nam, thương hiệu quốc gia - niềm tự hào Việt Nam tỏa sáng, bay cao.

HẢI VÂN

 

;
.