Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân

Thứ Tư, 27/02/2019, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Cách đây 60 năm, ngày 3-3-1959, lực lượng Công an nhân dân vũ trang - nay là Bộ đội Biên phòng (BĐBP) được thành lập. Trải qua 6 thập kỷ xây dựng, chiến đấu, rèn luyện và trưởng thành, lực lượng BĐBP không ngừng lớn mạnh, là một thành phần của Quân đội nhân dân Việt Nam, làm nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh, trật tự biên giới quốc gia trên đất liền, các hải đảo, vùng biển, tại các cửa khẩu theo phạm vi nhiệm vụ do pháp luật quy định và là lực lượng thành viên trong các khu vực phòng thủ tỉnh, huyện biên giới.

Tại tỉnh BR-VT, từ khi thành lập tỉnh năm 1991 đến nay, lực lượng BĐBP tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, bảo vệ an toàn hệ thống cửa khẩu cảng của tỉnh, các công trình dầu khí quốc gia trên biển và ven biển; góp phần củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh, huyện vững chắc, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh.

Trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu trên địa bàn BR-VT của BĐBP tỉnh trong thời gian qua, điểm nổi bật là việc triển khai, áp dụng “thủ tục biên phòng điện tử cảng biển” vào giữa năm 2014, gần đây là “thủ tục biên phòng điện tử kết nối cơ chế một cửa quốc gia”. Theo đó, phương thức đăng ký xuất, nhập cảnh phương tiện và người chỉ phải khai báo qua mạng internet, tạo thuận lợi và giảm chi phí đi lại, nhiên liệu, bến bãi cho các DN kinh doanh cảng biển, DN xuất nhập khẩu.

Thấm nhuần tư tưởng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “quân đội phải dựa vào nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ”, luôn được các đơn vị BĐBP và mỗi cán bộ, chiến sĩ mang quân hàm xanh ghi tâm thực hiện. Theo đó, các đơn vị BĐBP quản lý các địa bàn biên giới xã, phường, thị trấn ven biển của tỉnh đã phối hợp tốt với chính quyền, các lực lượng địa phương xây dựng thế trận biên phòng toàn dân bằng các mô hình “Tổ tự quản an ninh trật tự”, “Tổ tàu thuyền an toàn”… Đây là cơ sở “tai, mắt” của quần chúng nhân dân, cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho lực lượng BĐBP, phục vụ công tác bảo đảm ANTT, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Thời gian qua, BĐBP tỉnh cũng đã triển khai nhiều chương trình, mô hình hỗ trợ, giúp đỡ người dân sinh sống ở địa bàn biên giới, như: tổ chức các đợt khám bệnh, phát thuốc; trao học bổng cho học sinh con em gia đình khó khăn; giúp sửa chữa nhà ở, làm đường giao thông nông thôn, dọn dẹp vệ sinh môi trường; thăm hỏi và tặng quà các gia đình nghèo dịp lễ, Tết; hỗ trợ người dân ven biển di dời bảo vệ tài sản, tránh trú và khắc phục hậu quả thiên tai… những việc làm thiết thực này đã thắt chặt nghĩa tình quân – dân sâu nặng trên vùng biên giới.

Trong bối cảnh đất nước Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, vấn đề quản lý, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển-đảo là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, có ý nghĩa chiến lược rất quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây không chỉ là chức năng, nhiệm vụ của BĐBP, của các lực lượng vũ trang nhân dân mà cũng là sự nghiệp của toàn dân.

Chính vì vậy, cán bộ và nhân dân tỉnh BR-VT đang sinh sống, lao động ở vùng ven biển, hải đảo sẽ luôn kề vai, sát cánh cùng với người lính mang quân hàm xanh, các đơn vị BĐBP và các lực lượng vũ trang khác chủ động đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người qua biên giới, đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; tuyên truyền, phổ biến, học tập nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng – an ninh trong tình hình mới; tiếp tục tích cực tham gia xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, góp phần làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định an ninh trật tự trên từng địa bàn, khu vực biên giới.

GIA BẢO

 

;
.