Giao hòa yêu thương

Thứ Sáu, 25/01/2019, 08:01 [GMT+7]
In bài này
.

1. Tôi là người không mấy quảng giao. Nhưng ngay khi Đỗ Hoài Ân, một người chơi facebook ở Hà Nội, trưởng nhóm “Giao hòa yêu thương” gửi lời mời kết bạn, tôi hào hứng nhận lời.

Facebook của anh tràn ngập những chuyến đi thiện nguyện về vùng cao, vùng sâu - nơi có những ngôi trường trẻ em đồng bào dân tộc; những thôn xóm vắng vẻ với vài chục nóc nhà mà chủ nhân hầu như là những người già neo đơn đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Album mới nhất “Hành trình lan tỏa yêu thương” về chuyến thiện nguyện được tổ chức bởi sự phối hợp giữa nhóm “Giao hòa yêu thương” và “CLB Thiện Nguyện Hội đồng niên 1982 và những người bạn” diễn ra hôm 12-1 đầy ắp những hình ảnh cảm động. Đó là những gói quà băng núi vượt đèo để đến với các em học sinh ở xã Mai Long, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Ở một khúc quanh mà một bên là núi cao, một bên là vực sâu, đường vừa dốc, vừa lầy lội, xe lại chết máy, tất cả các anh chị em cùng nhau gò lưng đẩy xe “bằng tình yêu thương” để đưa quà Xuân đến kịp cho các cháu: 829 đôi ủng, 474 chiếc áo, 305 tấm chăn, 265 bát ăn cơm, 1045 quyển vở cùng nhiều bánh kẹo…  Và sau đó, quay trở về điểm tập kết trên con đường 15km trơn trượt, những chàng trai, cô gái của đội thiện nguyện này vẫn vững chân sãi bước, líu lo chuyện trò. Họ chỉ kịp vài phút dừng chân trên bãi cỏ bên vệ đường dùng bữa trưa cơm nắm muối vừng đúng chất trải nghiệm để kịp về Hà Nội trước khi trời sập tối. Hôm nay, nhóm của anh lại tiếp tục hành trình khảo sát, vận động, gói ghém 150 phần quà để “chia sẻ hơi ấm tình thương” đến những người đang mưu sinh trên các góc phố, người nghèo từ các tỉnh về chăm lo người thân bị bệnh hiểm nghèo tại các bệnh viện ở Hà Nội. Nếp, thịt, đậu, lá dong, củi, lò đã được chuẩn bị. Nhóm các tình nguyện viên khéo tay gói bánh cũng đã sẵn sàng. Đêm lạnh, không gian ở chùa thanh tịnh, những chú tiểu, ni tăng ai nấy xăng xái gói bánh, cột lạt, đun củi, canh những mẻ bánh chưng nóng hổi với ước mong làm ấm lòng người lang thang, cơ nhỡ đêm ba mươi Tết.

2. Gần với tôi hơn là câu chuyện các ông bố bà mẹ của lớp con trai tôi đang học - 11A7, trường THPT Vũng Tàu cùng với cô chủ nhiệm vừa hoàn tất kế hoạch tặng quà cho 150 trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại Mái ấm chùa Từ Ân (phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ). Một phụ huynh góp… một chuyến xe chở quà và đưa các con đến thăm các em ở Mái ấm. Nhiều phụ huynh khác góp quà, tiền. Và quan trọng hơn hết là chính các con cũng nhín tiền quà sáng, tiền lì xì từ năm ngoái để đóng vào quỹ từ thiện của lớp tặng cho các em nhỏ thiếu may mắn. Nhóm các học sinh nữ còn chuẩn bị các bài hát, trò chơi để tổ chức vui chơi múa hát cùng các em. Con trai tôi và một bạn nữa vốn rất mê nhiếp ảnh, cũng chuẩn bị máy ảnh, đèn flash, máy quay phim, để ghi lại không khí chuyến đi. “Hình ảnh tặng quà và vui chơi cùng các em sẽ được… truyền về ngay qua facebook cho các mẹ liền nha. Biết đâu có ai đó đọc được cũng có lòng đến trao quà cho các em thêm thì tốt ha mẹ”, vừa cầm hộp cơm của bác Hội trưởng Hội PHHS lớp phát để ăn bữa trưa trước khi lên đường, thằng bé hào hứng nói.

3. Khắp nơi trong cả nước, đâu đâu cũng có những câu chuyện “Tết yêu thương”. Từ tấm áo mặc Tết, chiếc chăn ấm áp cho đêm lạnh cuối năm, đến tất cả những món nếp, gạo, đậu, đường, bột ngọt, dầu ăn, bánh mứt và tiền lì xì năm mới có được từ sự chắt chiu trong khoản tiền lương, tiền thưởng, tiền làm thêm ngoài giờ, tiền tiết kiệm nhờ bỏ ống heo của mọi người, mọi nhà. Tất cả như thắp thêm ngọn lửa sưởi ấm những mái nhà chung, riêng của những người còn gặp khó trong cuộc sống. Số tiền của các chuyến thăm, tặng quà có nơi có thể chỉ vài triệu, cũng có nơi lên đến cả tỷ đồng. Nhưng tất cả đều gặp nhau ở một mong muốn: Mọi người,  mọi nhà, mọi miền đều có được cái tết đoàn tụ, sum vầy, ấm áp. “Không ai có thể vỗ được bằng một bàn tay. Nhưng nhiều bàn tay chung sức, sẽ tạo được tiếng reo vang, sẽ kết nối thành vòng tay ấm áp, nhân ái như truyền thống của dân tộc Việt chúng ta”, một thành viên nhóm “Giao hòa yêu thương” thổ lộ. Điều đó, từ lâu, đã trở thành niềm vui, lý tưởng sống của mọi người dân trên mảnh đất hình chữ S yêu thương của chúng ta. Tết giao hòa yêu thương đang đến gần, và đang ngày càng kết nối  mọi nhà, mọi miền đó thôi.

NGỌC MINH

;
.